(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban MTTQ xã Tam Văn (Lang Chánh) đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn triển khai xây dựng khu dân cư “3 không” về bảo vệ, phát triển rừng (BVPTR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình khu dân cư “3 không” về bảo vệ, phát triển rừng ở xã Tam Văn

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban MTTQ xã Tam Văn (Lang Chánh) đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn triển khai xây dựng khu dân cư “3 không” về bảo vệ, phát triển rừng (BVPTR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Ủy ban MTTQ xã Tam Văn phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức đối thoại với nhân dân trong công tác BVPTR và PCCCR.

Từ năm 2014, xã Tam Văn đã lựa chọn 2 bản Lọng và bản Căm để thực hiện điểm. Tại bản Lọng là địa bàn trọng điểm, có diện tích rừng tự nhiên lớn, động vật rừng phong phú nên đã thống nhất nội dung “3 không” là: Không sử dụng cưa xăng, súng săn, bẫy bắt vào việc khai thác, săn bắt động vật rừng trái phép; không tự ý khai thác gỗ rừng tự nhiên làm nhà; không sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, sản xuất để xảy ra cháy rừng. Ở bản Căm có nội dung là: Không sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, sản xuất để xảy ra cháy rừng; không khai thác rừng tự nhiên trái phép để lấy gỗ, củi lấy đất sản xuất; không mua bán, chuyển nhượng trái phép rừng và đất lâm nghiệp.

Sau khi triển khai thực hiện, MTTQ xã cùng kiểm lâm địa bàn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân, phổ biến những nội dung cơ bản trong công tác BVPTR, các quyền lợi mà người dân được hưởng từ công tác BVPTR; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình khi được giao đất lâm nghiệp, giao khoán rừng, cho thuê rừng để bảo vệ, sử dụng. Phổ biến những quy định mà người dân không được làm cũng như các chế tài xử lý khi có hành vi vi phạm pháp luật trong BVPTR. Ngoài ra, xã Tam Văn cũng tổ chức việc lựa chọn những nội dung phù hợp để người dân ký cam kết thực hiện xây dựng mô hình “3 không”... Việc thực hiện điểm ở 2 bản đã đạt được kết quả tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên khắp các bản làng ở xã Tam Văn. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện đã có 6/6 bản, với 773 hộ ký cam kết thực hiện, đạt 98,3% số gia đình trong toàn xã. Mô hình “3 không” đã tạo sự chuyển biến rõ nét, nhận thức của người dân trong BVPTR và PCCCR được nâng lên, an ninh rừng ngày càng ổn định theo hướng bền vững. Trên địa bàn xã không còn tình trạng người dân lén lút vào rừng khai thác trái phép lâm sản; không còn đối tượng buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép; không có vụ cháy rừng nào xảy ra trong thời gian qua. Thông qua mô hình, đã động viên, khuyến khích các hộ gia đình chủ động xây dựng mô hình, tự nguyện liên kết BVPTR... Với những kết quả đạt được, đời sống của người dân đã được cải thiện, thu nhập kinh tế từ sản xuất rừng tăng lên đáng kể. Hàng năm người dân khai thác khoảng trên 160.000 tấn cây keo, 400.000 cây luồng; độ che phủ rừng đạt trên 81%; phong trào trồng rừng cũng phát triển mạnh, trong 3 năm (từ 2015-2017) xã Tam Văn đã trồng được 330 ha keo lai, trên 100 ha luồng theo phương pháp mới...

Cùng với việc xây dựng mô hình “3 không”, xã Tam Văn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, BVPTR và PCCCR. Chỉ tính trong năm 2017, đã tổ chức được 7 hội nghị tại các khu dân cư với 783 lượt người tham gia; khối dân vận và MTTQ chủ trì 3 cuộc hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân tại 3 bản với 365 lượt người tham gia, qua đó đã nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời cán bộ cũng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong công tác BVPTR và PCCCR.

Có thể nói, từ mô hình khu dân cư “3 không” về BVPTR và PCCCR đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, góp phần tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Lang Chánh nói chung, xã Tam Văn nói riêng.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]