(Baothanhhoa.vn) - Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu với chi phí hợp lý. Do đó, những năm qua, huyện Như Thanh đã tăng cường đầu tư, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu CSSK nhân dân.

Huyện Như Thanh quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu với chi phí hợp lý. Do đó, những năm qua, huyện Như Thanh đã tăng cường đầu tư, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu CSSK nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phúc Đường kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Còn nhớ hơn 10 năm trước, y tế cơ sở ở huyện Như Thanh gặp muôn vàn khó khăn, chỉ trong 2 năm 2006-2007, đã có 6 bác sĩ làm đơn “xin thôi việc” để chuyển công tác đến nơi có điều kiện làm việc tốt hơn. Trong điều kiện của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn do chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị... thì việc thuyên chuyển cán bộ y tế là bác sĩ tuyến trạm đã ảnh hưởng đến năng lực CSSK ban đầu cho nhân dân. Một số trạm y tế cách xa trung tâm huyện, như: Xuân Thái, Xuân Thọ, Thanh Kỳ... được đầu tư cơ sở vật chất (từ Chương trình 135) nhưng lại yếu về chuyên môn (chưa có bác sĩ, không có cán bộ chuyên môn chuyên trách dược, y học cổ truyền...), giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, ý thức về CSSK của người dân chưa cao... nên hoạt động CSSK ban đầu còn khá đơn điệu. Bên cạnh đó, hầu hết các trạm y tế trên địa bàn huyện lại thiếu kinh phí hoạt động sự nghiệp...

Ông Ngô Thế Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân có khả năng tiếp cận tốt hơn các dịch vụ CSSK, nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Nhiều trạm y tế đã được xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình 135 và ngân sách của địa phương, trong 5 năm qua đã có 8 trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang với kinh phí từ 3 đến 4,5 tỷ đồng; nhiều trạm được nâng cấp sửa chữa. Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, Trung tâm đã phân công cán bộ thường xuyên bám địa bàn chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện các nội dung của Bộ tiêu chí. Đến nay trên địa bàn huyện đã có 16/17 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế... Hàng năm, Trung tâm y tế rà soát nguồn y sĩ tại các trạm y tế xã, xét chọn số cán bộ có đủ điều kiện đi học chuyên tu. Đến nay, đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở không ngừng nâng cao về số lượng và chất lượng, trên địa bàn huyện có 23 bác sĩ, 26 y sĩ sản nhi và nữ hộ sinh trung học/17 trạm y tế xã, thị trấn; các thôn bản đều có nhân viên y tế hoạt động... Hàng năm, các trạm y tế xã trên địa bàn đã tổ chức khám cho khoảng 65.000 đến 70.000 lượt bệnh nhân, tỷ lệ bệnh nhân điều trị lưu trú ngày một tăng, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trạm Y tế xã Thanh Kỳ - là một đơn vị vùng xa của huyện, thuộc vùng 135, trong 2 năm 2015 và 2016, bằng nguồn vốn ngân sách của huyện và xã, trạm y tế đã được đầu tư hơn 4 tỷ đồng để xây mới nhà cấp 4A với 14 phòng chức năng, được cấp thêm các trang thiết bị đủ đáp ứng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bác sĩ Lê Ngọc Anh, Trưởng trạm Y tế xã cho biết, nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ cán bộ của trạm thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ nên người dân tin tưởng đến khám và điều trị, bình quân hàng năm có trên 4.000 lượt người khám, chữa bệnh tại trạm y tế; tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 97%; 100% trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A và tư vấn dinh dưỡng.

Được biết, dưới sự chỉ đạo của ban chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu các cấp, trạm y tế các xã, thị trấn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác y tế; xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế được triển khai trên địa bàn. Mạng lưới truyền thông, giáo dục sức khỏe từ huyện đến cơ sở từng bước được kiện toàn về cả nhân lực, trang thiết bị, tài liệu và phương tiện truyền thông. Trong thời gian qua, các đơn vị đã thường xuyên có sự phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cho mỗi người dân biết cách tự chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Năm 2018, huyện Như Thanh tiếp tục chỉ đạo ngành y tế huy động mọi nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở y tế các tuyến, đặc biệt đối với các xã vùng sâu, vùng xa để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và được CSSK một cách tốt nhất; đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]