(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác giảm nghèo đã được huyện Quan Sơn tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của người nghèo trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác giảm nghèo ở huyện Quan Sơn

Những năm qua, công tác giảm nghèo đã được huyện Quan Sơn tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của người nghèo trên địa bàn huyện.

Nhân dân xã Sơn Hà nhân rộng mô hình vườn rau sạch, cho thu nhập cao, ổn định cuộc sống.

Huyện Quan Sơn là một trong 7 huyện nghèo của tỉnh theo Nghị quyết 30a, toàn huyện có 55% thôn bản, 11/13 xã, thị trấn thuộc diện đặc biệt khó khăn; có gần 60% hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có khoảng 7% dân số sống dưới mức nghèo khổ... Trong chính sách giảm nghèo bền vững, huyện đề ra nhiều giải pháp chiến lược, trong đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở đảng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, gắn với phát triển kinh tế rừng; phát triển mô hình chăn nuôi gia súc; xây dựng vùng trồng cây dược liệu tại Vũng Cọp, xã Sơn Thủy; đẩy mạnh việc xuất khẩu sản phẩm từ cây vầu; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Quan Sơn đến năm 2020 theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng”... Cùng với đó, huyện Quan Sơn tiến hành chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang phát triển các loại giống cây trồng khác có năng suất, chất lượng cao; phát triển vùng trồng lúa bản địa; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Theo cách tiếp cận đa chiều trong giai đoạn mới, huyện Quan Sơn thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135 của Chính phủ và Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo đó, huyện đã và đang triển khai hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón; đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo đến hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới với kinh phí hơn 23 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng các mô hình trồng cỏ, rau an toàn, cây dược liệu, nuôi cá rô phi đơn tính, trồng rau an toàn, nuôi vịt bầu... để nhân dân trên địa bàn học tập, nhân rộng. Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với UBND các xã triển khai, thực hiện các mô hình kinh tế như: Nuôi lợn lai lòi, thâm canh cây chuối tiêu hồng, khoai sọ mán, gấc, phục tráng rừng luồng, tại các xã Trung Thượng, Trung Hạ, Sơn Lư, Tam Lư, Sơn Thủy... Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo ở huyện Quan Sơn đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm trên 6%, từ 34,32% (năm 2016), xuống 27,2% (năm 2017); có nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo vươn lên làm ăn khá, tỷ lệ hộ tái nghèo giảm hàng năm.

Trong thời gian tới, huyện Quan Sơn xác định tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; triển khai đồng bộ các hoạt động để nhân dân được tiếp cận với các chính sách giảm nghèo, vay vốn ưu đãi, tín dụng của ngân hàng, xuất khẩu lao động và dạy nghề, tạo việc làm mới; định hướng cụ thể công tác giảm nghèo ở cơ sở, thực hiện các giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa phương...

Với những giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Quan Sơn đã và đang tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển.


Bài và ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]