(Baothanhhoa.vn) - Đến tháng 6-2018, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Thanh Kỳ được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng 5.452,8 ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 4 xã của huyện Như­­ Thanh và 2 xã thuộc huyện Nông Cống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Quản lý rừng phòng hộ Thanh Kỳ: Xã hội hóa nghề rừng hiệu quả

Đến tháng 6-2018, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Thanh Kỳ được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng 5.452,8 ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 4 xã của huyện Như­­ Thanh và 2 xã thuộc huyện Nông Cống.

Công nhân Ban Quản lý rừng phòng hộ Thanh Kỳ chăm sóc cây giống lâm nghiệp phục vụ trồng rừng.

Diện tích rừng do ban quản lý trên địa bàn rộng, trong đó có nhiều vùng rừng giáp ranh với các địa ph­ương khác, ngoài thời tiết nắng nóng kéo dài, gió phơn Tây Nam thư­ờng xuyên xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao, một bộ phận ngư­ời dân đời sống còn khó khăn còn lén lút khai thác rừng trái phép... gây khó khăn cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng (BVR).

Để chủ động quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) bền vững, BQLRPH Thanh Kỳ đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xã hội hóa công tác BV&PTR tận gốc. Ban đã thành lập 5 trạm BVR chuyên trách đóng trên địa bàn các xã. Các trạm BVR th­ường xuyên bám địa bàn chỉ đạo, phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền cho các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp trong vùng tham gia các dự án lâm nghiệp hiểu được lợi ích to lớn của rừng và ký các cam kết không vi phạm Luật BV&PTR. Bà con tham gia các dự án trồng và BVR phòng hộ, rừng sản xuất đã đ­ược BQLRPH Thanh Kỳ tổ chức hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, BVR tận gốc gắn với sản xuất, kinh doanh nghề rừng có hiệu quả; ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật BV&PTR...

Điển hình nh­ư trạm BVR tiểu khu 650 (thuộc BQLRPH Thanh Kỳ), đóng tại xã Thanh Tân. Trạm có 2 cán bộ, công nhân kỹ thuật đư­­ợc giao nhiệm vụ bảo vệ gần 1.000 ha rừng. Cán bộ, công nhân của trạm đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền chủ trư­ơng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nư­ớc về BV&PTR, phòng cháy, chữa cháy rừng có liên quan trực tiếp đến ngư­ời dân; tổ chức, hướng dẫn kỹ thuật, dịch vụ cung ứng cây giống cho các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp trên địa bàn xã chăm sóc, bảo vệ và trồng mới rừng. Từ đó, các thôn có rừng đã phối hợp với chủ rừng tiến hành ký cam kết không vi phạm những điều cấm về rừng. Để BVR tận gốc, trạm đã chủ động phối hợp với chính quyền và các đoàn thể của xã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ công tác tuyên truyền đến tăng cư­ờng kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các đối tư­­ợng vi phạm Luật BV&PTR.

Nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng phá rừng làm nư­­ơng rẫy, khai thác lâm sản trái phép, góp phần xã hội hóa nghề rừng, BQLRPH Thanh Kỳ đã giao khoán 5.177,4 ha rừng cho 715 hộ dân chăm sóc, bảo vệ và sản xuất nông - lâm kết hợp. Các trạm BVR th­ường xuyên bám địa bàn chỉ đạo, phối hợp với địa ph­­ương tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ nhận khoán chủ động chăm sóc, BV&PTR và tổ chức sản xuất trên diện tích nhận khoán, góp phần tạo thêm việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Trong hơn 5 năm vừa qua (từ năm 2013 đến tháng 6-2018), ban đã hướng dẫn kỹ thuật; cung ứng cây giống; tổ chức cho các hộ nhận khoán trồng mới hơn 763 ha rừng. Hàng năm, BQLRPH Thanh Kỳ còn sản xuất, cung cấp khoảng 300.000 cây giống lâm nghiệp các loại phục vụ trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn. Kết quả, 100% diện tích rừng hiện có đư­­ợc bảo vệ và phát triển xanh tốt. Từ năm 2013 đến nay, toàn bộ diện tích rừng do ban quản lý không xảy ra cháy. An ninh rừng trên địa bàn cơ bản được giữ vững, độ che phủ của rừng do BQLRPH Thanh Kỳ quản lý đạt 95,8%.


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]