(Baothanhhoa.vn) - Lợi dụng việc người dân chưa nắm rõ các quy định mới về việc gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới, nhiều đối tượng đã giả mạo là cán bộ của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để liên hệ với nhiều chủ phương tiện đề nghị hỗ trợ có thu phí và bán bảo hiểm xe.

Mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm để lừa đảo thu phí, bán bảo hiểm

Lợi dụng việc người dân chưa nắm rõ các quy định mới về việc gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới, nhiều đối tượng đã giả mạo là cán bộ của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để liên hệ với nhiều chủ phương tiện đề nghị hỗ trợ có thu phí và bán bảo hiểm xe.

Mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm để lừa đảo thu phí, bán bảo hiểmĐể thực hiện gia hạn đăng kiểm, chủ các phương tiện có thể đến trực tiếp các trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn hỗ trợ miễn phí.

Chị Thùy Dung ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, cho biết, gần đây chị tiếp nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D, thực hiện việc hỗ trợ chị gia hạn thêm 6 tháng đăng kiểm xe theo Thông tư 08 của Bộ Giao thông - Vận tải. Thủ tục và lệ phí để gửi giấy xác nhận gia hạn về cho chủ phương tiện là 100.000 đồng, đồng thời trao đổi thêm với chị về việc bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô của chị gần hết hạn, nếu chị đồng ý mua thì chuyển khoản trước cho trung tâm gần 200.000 đồng. Tất cả các loại giấy tờ sẽ được gửi về nhà của chị theo đường bưu điện.

“Nếu trước đó chưa được đồng nghiệp cảnh báo thì có lẽ tôi cũng đã bị lừa. Bởi, họ đọc chính xác thông tin về chủ phương tiện, biển số xe, thời gian đăng kiểm và số điện thoại liên hệ", chị Dung cho biết.

Không may mắn như chị Dung, anh Nguyễn Văn T. ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, cho biết, mới đây anh nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D (ở phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) đang được giao thực hiện dịch vụ hỗ trợ gia hạn đăng kiểm ô tô cá nhân. Qua rà soát trường hợp xe ô tô của anh sẽ được gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng, theo Thông tư 08. Anh T. đã đồng ý cung cấp địa chỉ tiếp nhận dịch vụ tại nhà. Theo anh, những thông tin về họ và tên chủ phương tiện, biển số xe, địa chỉ, thời gian xe hết hạn đăng kiểm, hết hạn bảo hiểm... đối tượng cung cấp đều chính xác nên anh đã đồng ý. Tuy nhiên, sau khi liên hệ với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D để xác minh, thì anh mới biết đã bị lừa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lợi dụng một bộ phận người dân chưa hiểu hết các quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2/6/2023 của Bộ Giao thông- Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có quy định tự động gia hạn đăng kiểm với ô tô cá nhân dưới 9 chỗ, nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài việc giả danh nhằm thu tiền trái quy định, là mục đích bán bảo hiểm xe.

Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D Nguyễn Thanh Hải cho biết: Bản thân ông cũng từng nhận được những cuộc gọi của các đối tượng mạo danh mình là cán bộ của chính trung tâm nơi ông công tác, với đề nghị hỗ trợ gia hạn đăng kiểm xe và chào mời mua bảo hiểm. Bực tức khi có người giả danh chính cán bộ, nhân viên của mình để lừa đảo, ông đã trực tiếp truy vấn đối tượng làm ở bộ phận nào thì đối tượng quanh co rồi tắt máy.

Ông Hải khẳng định, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D không phát sinh dịch vụ và không có chủ trương chỉ đạo cán bộ, nhân viên gọi điện tư vấn, hỗ trợ dịch vụ gia hạn đăng kiểm, môi giới bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho các chủ phương tiện xe ô tô cá nhân trên địa bàn. Về thông tin khách hàng, trung tâm tuyệt đối bảo mật, trừ trường hợp thông tin cho cơ quan chức năng theo yêu cầu.

Còn Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa Nguyễn Văn Khoát tỏ ra bất ngờ khi các đối tượng lại có đầy đủ, chính xác thông tin của từng khách hàng. Là người cung cấp số điện thoại đường dây nóng của trung tâm đăng kiểm để tiếp nhận phản hồi, bản thân ông thời gian gần đây thường xuyên nhận được những cuộc gọi của người dân nhằm xác minh các đối tượng có phải là cán bộ trung tâm hay không. Việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc, thời gian, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Việc mạo danh cán bộ của trung tâm đăng kiểm để thực hiện hành vi kể trên là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của cán bộ trung tâm đăng kiểm. Để chủ động phòng ngừa, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận những cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ trung tâm đăng kiểm để tư vấn, hỗ trợ dịch vụ, bán bảo hiểm.

Ông Nguyễn Công Cường, cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa, cho biết: Để tra cứu thông tin và in giấy xác nhận gia hạn, chủ phương tiện chỉ cần truy cập vào trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam “https://giahanxcg.vr.org.vn”, sau đó nhập thông tin về biển đăng ký, số seri trên giấy đăng kiểm cũ. Ngoài ra, chủ các phương tiện cũng có thể đến trung tâm để được hướng dẫn gia hạn đăng kiểm hoàn toàn miễn phí.

Trước thực trạng trên, đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa cho biết đơn vị đã nắm được thông tin, sẽ sớm có văn bản gửi đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn để có giải pháp cảnh báo tới khách hàng. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]