(Baothanhhoa.vn) - Khi các thành viên trong mỗi gia đình quây quần bên nhau đón giờ khắc thiêng liêng của năm mới thì các chiến sỹ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt (Quan Hóa) vẫn từng phút, từng giờ chắc tay súng, tuần tra để đảm bảo an ninh, trật tự, giữ bình yên nơi biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đón Tết nơi biên cương

Khi các thành viên trong mỗi gia đình quây quần bên nhau đón giờ khắc thiêng liêng của năm mới thì các chiến sỹ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt (Quan Hóa) vẫn từng phút, từng giờ chắc tay súng, tuần tra để đảm bảo an ninh, trật tự, giữ bình yên nơi biên giới.

Đón Tết nơi biên cương

Các chiến sỹ Đồn biên phòng Hiền Kiệt (Quan Hóa) tuần tra đảm bảo trật tự an ninh vùng biên những ngày Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019.

Tết sớm cùng gia đình

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt (huyện Quan Hóa) khi không khí Tết đã tràn ngập khắp các bản, làng. Đồn Biên phòng ngày Tết rực rỡ hơn bởi sắc hồng của hoa đào, màu vàng của những khóm cúc được trồng ở khuôn viên của đơn vị. Trong phòng họp, cành đào được trang trí một dàn đèn nhấp nháy đủ màu sắc; bình hoa rực rỡ được đặt trang trọng ở vị trí giữa phòng. Tết ở Đồn Biên phòng đơn giản nhưng cũng đầy đủ để các chiến sỹ đón Tết xa nhà cảm nhận được sự đầm ấm như đang đón Tết ở nhà.

Là một trong những chiến sỹ được phân công trực Tết tại đơn vị, Thiếu tá Hoàng Cao Thế - Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, cho biết: Ra trường, tôi được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng Sầm Sơn. Gia đình gần đơn vị nhưng 11 năm công tác tại đây, chưa năm nào được đón Tết ở nhà. Sau đó, tôi được tăng cường lên Đồn Biên phòng Lạng Sơn. Công tác tại Đồn Biên phòng Lạng Sơn 10 năm thì cũng có 7 năm ăn Tết tại đơn vị. Rồi về Đồn Biên phòng Hiền Kiệt công tác 4 năm nay, năm nào tôi cũng trực Tết.Cũng do đặc thù là cán bộ báo vụ, có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc của đồn với tỉnh và các đơn vị tiếp giáp, đơn vị chỉ có một mình tôi làm nhiệm vụ này nên phải luôn có mặt để đảm bảo thông tin thông suốt.

Đón Tết nơi biên cương

Thiếu tá chuyên nghiệp Hoàng Cao Thế lthực hiện nhiệm vụ đảm bảo liên lạc trong những ngày Tết.

Trải qua 28 năm công tác trong ngành quân đội thì có đến 22 năm Thiếu tá Hoàng Cao Thế ăn Tết ở đơn vị. Xa nhà nhiều năm, nhưng cảm giác nhớ nhà, nhớ quê mỗi khi Tết đến, xuân về, vẫn vẹn nguyên cảm xúc như những ngày đầu. Thiếu tá Hoàng Cao Thế chia sẻ: “Để các chiến sỹ yên tâm làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, đơn vị đã tạo điều kiện cho chúng tôi về nhà trước Tết để chuẩn bị Tết cho gia đình và đón Tết sớm cùng gia đình.Khi những người đi làm ăn xa trở về nhà để sum họp cùng gia đình, thì chúng tôi lại xách ba lô lên đường. Tết xa nhà, nhớ nhà, nhớ người thân lắm, nhưng nhiệm vụ của người lính thiêng liêng hơn, quan trọng hơn và những người thân ở nhà luôn cảm thông, chia sẻ để là hậu phương vững chắc cho chúng tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.”

Khác với Thiếu tá Hoàng Cao Thế, chiến sỹ Vi Văn Thuần (xã Mường Chanh, Mường Lát) mới nhập ngũ được gần một năm nên đây là cái Tết xa nhà đầu tiên. Được đơn vị tổ chức cho về thăm gia đình những ngày trước Tết, chiến sỹ Vi Văn Thuần đã kịp chuẩn bị Tết cho bố mẹ ở quê rồi mới lên đơn vị trực Tết. Chiến sỹ Vi Văn Thuần, tâm sự: Là năm đầu tiên đón Tết xa nhà, tôi cũng có nhiều cảm xúc nhớ nhà, nhớ bữa cơm gia đình ngày Tết, nhớ bạn bè. Nhưng gạt đi niềm vui cá nhân là nhiệm vụ thiêng liêng của người chiến sỹ biên phòng. Được góp phần giữ gìn trật tự an ninh biên giới Tổ quốc, đảm bảo bình yên cho người dân vùng biên đón Tết vui vẻ, an toàn là niềm tự hào lớn lao đối với tôi. Để tạo không khí đón Tết vui vẻ như ở nhà, đơn vị cũng tổ chức gói bánh chưng, cùng nhau dọn dẹp, trang trí đơn vị để đón Tết; cùng nhân dân trong bản ăn Tết... Vì vậy, Tết ở đây không chỉ giúp gắn kết tình cảm đồng chí, đồng đội mà còn gắn kết tình quân dân.

Đón Tết nơi biên cương

Các chiến sỹ trồng hoa ở các khuôn viên trong đơn vị để chuẩn bị đón Tết.

Chắc tay súng nơi biên cương

Xã Hiền Kiệt có 4,2 km đường biên giới với 3 mốc giới từ 317, 318 và 319, giáp bản Hin Đăm, cụm Nậm Ngà, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đời sống nhân dân trên địa bàn còn nghèo, trong đó, có những bản đặc biệt khó khăn, giao thông không thuận tiện với nhiều đường mòn qua biên giới nên Hiền Kiệt là địa bàn các đối tượng phạm tội chọn để trung chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Để đảm bảo an ninh biên giới, những ngày Tết, các chiến sỹ biên phòng phải nâng cao cảnh giác, thường xuyên tuần tra, canh gác, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên.

Đón Tết nơi biên cương

Cùng nhau trang trí cành đào đón Tết.

Cũng là năm đầu tiên đón tết tại đơn vị, Thiếu úy Thao Văn Chứ, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, cho biết: Gia đình tôi ở quê có vợ, con nhỏ 7 tuổi và mẹ già. Vốn là trụ cột trong nhà, những năm trước, đều do tôi lo Tết cho gia đình. Năm nay đón Tết tại đơn vị, ở nhà người thân cũng buồn lắm nhưng xác định là người lính phải xem nhiệm vụ Tổ quốc là quan trọng nhất. Gắn bó với đồng bào như anh em ruột thịt, cùng ăn, cùng nói, cùng làm nên chúng tôi luôn được đồng bào trong bản yêu mến. Người dân trong bản cũng đến đơn vị chúc Tết, ăn Tết cùng các chiến sỹ. Nhờ vậy, dù ăn Tết xa nhà nhưng chúng tôi luôn cảm thấy ấm áp.

Đón Tết nơi biên cương

Các chiến sỹ tổ chức đón Tết sớm cùng đồng bào.

Thiếu tá Vi văn Lý - Chính trị viên Đồn biên phòng Hiền Kiệt, cho biết thêm: Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các chiến sỹ biên phòng không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới mà còn tuyên truyền cho nhân dân những chính sách của Nhà nước, cùng nhân dân tham gia và hoạt động sản xuất, nâng cao đời sống. Trong những ngày Tết Nguyên đán, các cán bộ, chiến sĩ tại đồn luôn thường trực 24/24 giờ, bám sát địa bàn để nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý những diễn biến phát sinh ngay từ cơ sở và phối hợp thực hiện các phương án, tuần tra kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng nên dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng quyết tâm sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên giới mà đơn vị đảm nhiệm phụ trách.

Đón Tết nơi biên cương

Các chiến sỹ thăm hỏi, động viên đồng bào nhân dịp Tết đến, xuân về.

Năm nay, đơn vị bố trí 70% cán bộ, chiến sỹ ở lại trực Tết tại đơn vị. Tuy đón Tết xa nhà, nhưng đơn vị luôn tạo không khí đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, phấn khởi, như ở gia đình với đầy đủ bánh chưng, mâm ngũ quả, hoa đào… để tạo sự đầm ấm. Từ đó, giúp anh em yên tâm hơn trong công tác, cảm nhận được niềm vui ấm cúng như ở trong gia đình mình. Để chiến sỹ yên tâm trực Tết, đơn vị cũng sắp xếp các chiến sỹ về nhà trước để thăm nhà và chuẩn bị Tết cho gia đình. Trong những ngày Tết, đơn vị cử các đồng chí xuống địa bàn để chúc Tết đồng bào, tặng quà chúc Tết các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, chúng tôi phải tăng cường tuần tra, giám sát, phân công các chiến sỹ xuống địa bàn trực Tết, đảm bảo an ninh vùng biên giới để nhân dân yên tâm đón Tết.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]