(Baothanhhoa.vn) - Thượng tá Hoàng Mai Vui có con trai đầu vừa đậu Học viện Y dược cổ truyền trước khi anh vào đơn vị công tác. Anh hứa với con sau chuyến công tác này, cuối tuần sẽ về đưa con đi nhập học. Nhưng lời hứa mãi mãi không thực hiện được. Anh đã ra đi đầy tiếc thương trong chuyến công tác tại Thừa Thiên Huế trong những ngày Miền Trung chìm trong nước lũ.

“Cuối tuần rồi, sao bố vẫn chưa về đưa con đi nhập học”

Thượng tá Hoàng Mai Vui có con trai đầu vừa đậu Học viện Y dược cổ truyền trước khi anh vào đơn vị công tác. Anh hứa với con sau chuyến công tác này, cuối tuần sẽ về đưa con đi nhập học. Nhưng lời hứa mãi mãi không thực hiện được. Anh đã ra đi đầy tiếc thương trong chuyến công tác tại Thừa Thiên Huế trong những ngày Miền Trung chìm trong nước lũ.

“Cuối tuần rồi, sao bố vẫn chưa về đưa con đi nhập học”

Thượng tá Hoàng Mai Vui (ngoài cùng bên trái) kiểm tra phương tiện kỹ thuật tại Thanh Hóa. Ảnh Thanh Hải - Bộ CHQS tỉnh

Trưa 11 - 10 - 2020, anh đã tình nguyện tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 vào tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt, tìm kiếm cứu nạn. Đoàn có 21 người, gồm cán bộ Quân đội và cán bộ địa phương, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 làm trưởng đoàn.

Khoảng 15 giờ ngày 12 - 10, Đoàn xuất phát từ thị trấn Phong Điền vào Thủy điện Rào Trăng 3. Trong tình thương, sự sẻ chia, lo lắng cho đồng bào đang gặp nạn, các anh đã không quản ngại mưa gió, băng rừng, vượt lũ nhanh chóng tiếp cận để đưa nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Trên đường hành quân đến Thủy điện Rào Trăng 3 cứu hộ, cứu nạn, anh đã anh dũng hy sinh.

Những ngày qua, chúng tôi - những đồng đội nghe tin dữ về Đoàn công tác, ai cũng khắc khoải đợi chờ và luôn hy vọng một phép màu có thể đưa các anh trở về với gia đình, đơn vị. Nhưng điều đó đã không đến, anh cùng 12 đồng chí, đồng đội mãi mãi không thể trở về.

Thượng tá Hoàng Mai Vui sinh ngày 6 - 12 - 1968 tại xã Phương Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Tháng 9 - 1988 sau khi tốt nghiệp trường Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự Vinhempich anh được điều động về nhận công tác tại Quân đoàn 3.

Từ tháng 8 - 1997 đến 9 - 2000 là học viên Học viện Kỹ thuật quân sự, đến tháng 10 - 2000 anh được điều động về nhận công tác tại Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa, với nhiều cương vị khác nhau. Tháng 6 - 2018 anh vinh dự được bổ nhiệm làm Phó phòng xe máy, Cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

“Cuối tuần rồi, sao bố vẫn chưa về đưa con đi nhập học”

Thượng tá Hoàng Mai Vui (ngoài cùng bên trái) kiểm tra phương tiện kỹ thuật tại Thanh Hóa năm 2019. Ảnh: Thanh Hải (Bộ CHQS Thanh Hóa)

Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa từng công tác cùng đều có cảm nhận anh là một sỹ quan có bản lĩnh, luôn khắc phục khó khăn, tích cực tham mưu đưa công tác kỹ thuật ngành xe - máy của lực lượng vũ trang tỉnh đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Anh luôn xung phong đảm nhận các nhiệm vụ và đi đến những địa bàn khó khăn, dám làm, dám chịu, một quân nhân hết mình vì nhiệm vụ.

Thiếu tá Lê Văn Tú - Trợ lý Ban Xe - máy Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh - người có hơn 10 năm công tác với Thượng tá Hoàng Mai Vui ngồi trầm tư kể cho chúng tôi: Trận lũ lịch sử hồi 10 - 2017 ở huyện Thạch Thành, nước lũ sông Bưởi lên cao làm 15 xã, thị trấn bị cô lập với trung tâm huyện, lúc ấy anh đã xung phong lên đường ứng cứu giúp dân. Gần 2 giờ sáng hai anh em lên đến Thạch Định, anh vội vàng lên ca nô trong đêm tối, tức tốc đến hiện trường, kịp thời ứng cứu người bị nạn, khắc phục hậu quả với mong muốn kịp thời cứu giúp Nhân dân vượt qua lũ dữ.

Con ngõ 58 phố Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa nơi có căn nhà của anh, từ khi nghe tin anh và đoàn công tác mất liên lạc, nhiều ban, ngành, đoàn thể cùng anh em, bạn bè đến chia sẻ cùng gia đình.

Mẹ già gần 90 tuổi nấc nghẹn lòng, con trai lớn của anh là Cháu Hoàng Mai Trung Hiếu nghẹn ngào: “Cuối tuần rồi, sao bố vẫn chưa về đưa con đi nhập học”. Cháu thứ hai của anh vừa đậu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Các con anh chưa kịp trưởng thành và lời hứa của anh với người vợ vẫn còn dang dở.

Còn với bà con khu phố, Thượng tá Hoàng Mai Vui là người sống chan hòa nên hàng xóm ai cũng yêu quý, những ngày nghỉ, anh thường đến nhà hàng xóm thăm hỏi, động viên, giúp đỡ khi ai đó có hoàn cảnh khó khăn. Hay tin anh gặp nạn, cả phố buồn.

Anh đã không thực hiện được lời hứa đưa con trai mình đi nhập học, nhưng trên hết, với tất cả chúng ta, anh đã thực hiện xuất sắc lời hứa với Tổ quốc thiêng liêng

Vĩnh biệt anh - người chiến sĩ dũng cảm. Anh mãi làm tấm gương sáng, niềm tự hào của chúng tôi.

Ngọc Lê


Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]