(Baothanhhoa.vn) - Thường Xuân là huyện miền núi có diện tích rừng rộng lớn với nhiều loại gỗ và động vật quý hiếm. Thời gian qua Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với lực lượng kiểm lâm và các ban, ngành, đoàn thể chống khai thác, chặt phá, bảo vệ rừng hiệu quả, được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đánh giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban CHQS huyện Thường Xuân: Điểm sáng trong phong trào bảo vệ rừng

Thường Xuân là huyện miền núi có diện tích rừng rộng lớn với nhiều loại gỗ và động vật quý hiếm. Thời gian qua Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với lực lượng kiểm lâm và các ban, ngành, đoàn thể chống khai thác, chặt phá, bảo vệ rừng hiệu quả, được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đánh giá cao.

Ban CHQS huyện Thường Xuân: Điểm sáng trong phong trào bảo vệ rừng

Triển khai phương án tuần tra, bảo vệ rừng.

Ngay từ sáng sớm bên cánh rừng nguyên sinh tại xã Bát Mọt, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ huyện Ban CHQS Thường Xuân phối hợp với các lực lượng Biên phòng, kiểm lâm và dân quân tự vệ xã Bát Mọt tổ chức tuần tra tại các khu rừng trên địa bàn, nhất là những nơi nghi ngờ có “lâm tặc” hoạt động như cánh rừng nguyên sinh ở bản Vịn hay những nơi đồi núi người dân có dấu hiệu đốt nương làm rẫy, để kịp thời tuyên truyền, ngăn chặn, không để xảy ra hiện tượng khai thác gỗ trái phép và phòng chống cháy rừng trong giai đoạn nắng nóng.

Ông Lang Thanh Doãn, Bí thư Đảng ủy xã Bát Mọt, chia sẻ: “Trên địa bàn xã có diện tích rừng nguyên sinh và gỗ quý Sa Mu, Pơ Mu… Ban CHQS huyện đã phối hợp với các lực lượng và thường xuyên chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ tuần tra, kiểm soát để xử lý kịp thời vụ khai thác, chặt phá rừng trái phép. Đồng thời lực lượng vũ trang huyện luôn bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình để ngăn chặn, xóa bỏ các điểm khai thác, tập kết, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là khu vực rừng giáp ranh, rừng còn nhiều gỗ quý hiếm và kịp thời xử lý các tình huống xảy ra”.

Ban CHQS huyện Thường Xuân: Điểm sáng trong phong trào bảo vệ rừng

Tại khu rừng nguyên sinh trên địa bàn các Yên Nhân, Vạn Xuân, cán bộ, nhân viên Ban CHQS xã cùng với dân quân tự vệ phối hợp với công an, kiểm lâm tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát 2 giờ/ca, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiện tượng khai thác lâm sản trái phép, chặt phá rừng đốt nương làm rẫy.

Từ đầu năm đến nay Ban CHQS huyện Thường Xuân đã chủ động phối hợp với lực lượng Kiểm lâm huyện, Biên phòng, Công an và các ban, ngành đoàn thể huyện chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, phòng cháy chữa cháy rừng, đảm bảo giữ vững ổn định an ninh rừng trên địa bàn không để xảy ra cháy rừng, các tụ điểm phá rừng, khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép, đặc biệt tại các khu vực còn nhiều gỗ quý hiếm thuộc bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên.... Đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ, huy động lực lượng, phương tiện trong tham gia bảo vệ rừng. Đặc biệt Ban CHQS huyện đã xây dựng phương án chống khai thác, chặt phá và chống cháy rừng; chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng tại địa phương, không tham gia khai thác, chặt phá rừng, phá rừng đốt rẫy làm nương.

Thượng tá Nguyễn Văn Quýnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: “Huyện Thường Xuân có 23,610ha rừng (rừng tự nhiên 6.000ha và rừng trồng 17.610 ha), thời gian qua đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành địa phương tổ chức tuyên truyền tới mọi người dân về các quy định của pháp luật về việc khai thác gỗ trái phép và tác hại của việc đốt nương làm rẫy, để mọi người tự giác chấp hành. Đồng thời Ban chỉ huy quân sự huyện tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát không để hiện tượng khai thác lâm sản trái phép và hiện tượng cháy rừng xảy ra”.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các lực lượng trên địa bàn huyện chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ các xã phối hợp tuần tra, kiểm soát được 8 lượt, ngăn chặn được 8 vụ phá rừng làm rẫy.

Đồng chí Cầm Bá Đứng, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Thường Xuân là địa bàn miền núi có diện tích rừng rộng lớn, thời tiết lại nắng nóng lâu ngày, nguy cơ cháy rừng là rất cao. Nhưng Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, được Chủ tịch UBND huyện tặng Bằng khen, Bộ CHQS tỉnh biểu dương khen ngợi. Đây thực sự là một điểm sáng trong phong trào phòng chống bảo vệ rừng”.

Văn Đức


Văn Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]