(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, ban thường vụ cấp ủy 11 huyện miền núi trong tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc thẩm quyền xây dựng kế hoạch, chương trình hành động theo chủ đề từng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nhiệm vụ ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Linh hoạt, sáng tạo trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, ban thường vụ cấp ủy 11 huyện miền núi trong tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc thẩm quyền xây dựng kế hoạch, chương trình hành động theo chủ đề từng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các đơn vị cụm miền núi giao ban thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy 11 huyện miền núi đã chỉ đạo thực hiện chỉ thị sát thực, cụ thể và đi vào thực chất, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thay đổi lề lối, tác phong, phong cách của người lãnh đạo, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ban thường vụ cấp ủy 11 huyện quan tâm, chú trọng xây dựng kế hoạch hành động của tập thể, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là thước đo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xem đó là cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cuối năm. Việc xây dựng kế hoạch hành động gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương với các nội dung chủ yếu, như: Xây dựng lề lối, tác phong trong công việc, gần dân, trọng dân, hiểu dân, tận tụy, phục vụ lợi ích nhân dân, xây dựng nông thôn mới, tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng khu dân cư an toàn vệ sinh thực phẩm... Đối với cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các huyện miền núi đã xây dựng kế hoạch từng năm và gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong đó, nhiều cá nhân với trách nhiệm được giao đã chọn những nội dung cần tạo đột phá để thực hiện, như: Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sáp nhập thôn tổ dân phố; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính...

Xác định khu vực miền núi còn gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, địa hình phức tạp... các đơn vị đã đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm dễ gần, dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng để học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Một số huyện, như: Quan Sơn, Như Xuân, Như Thanh, Lang Chánh đã xây dựng hệ thống loa truyền thanh tới từng thôn, bản, trên các cánh đồng, phát vào các giờ quy định trong ngày để nhân dân nghe và thấm nhuần; đưa tin về gương nông dân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân, tạo khí thế mới trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Trong sinh hoạt chi bộ, nhiều chi bộ đã lựa chọn nội dung quan trọng, khâu đột phá, phù hợp để đưa vào thảo luận, bàn giải pháp và đưa vào nghị quyết để thực hiện. Qua đó, từng đảng viên, chi bộ rà soát, đánh giá những việc đã hoàn thành, chưa hoàn thành để tiếp tục xây dựng biện pháp khắc phục.

Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ của địa phương đã đề ra và yêu cầu thực hiện Chỉ thị 05, cấp ủy nhiều đơn vị đã chọn các khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác để thực hiện. Điển hình như: Huyện Như Xuân chọn việc cụ thể là cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả. Để thực hiện có hiệu quả, cán bộ, công chức, viên chức phải thay đổi phong cách làm việc, gần dân hơn, định kỳ thứ 5 hàng tuần về địa bàn phân công mua cây giống, mang dụng cụ làm vườn về cùng làm với dân... Đến nay, tổng diện tích cải tạo vườn tạp đã đạt 800 ha, trong đó có 60 ha đã có thu nhập. Trong xây dựng nông thôn mới, ban thường vụ huyện ủy chỉ đạo các xã xây dựng mô hình “điện sáng đường quê”, đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 50 km đường điện trong các cụm dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Huyện Thường Xuân thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, duy trì chào cờ đầu tuần nên thái độ, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức dần đi vào nền nếp, năng động và trách nhiệm hơn. Đối với cấp xã, đồng chí bí thư và chủ tịch xã trực tiếp đảm nhận ít nhất 1 thôn chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo của thôn, qua đó làm thay đổi nhận thức của người dân trong đổi mới tư duy, mạnh dạn, chủ động trong sản xuất. Huyện Quan Hóa tăng cường đối thoại với nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới...

Đề cao vai trò của cấp ủy, thường vụ cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phân công, địa bàn phụ trách; “nói đi đôi với làm”, “làm tốt nhiều hơn nói”;... là tinh thần cơ bản, chủ đạo trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được cấp ủy các cấp trong cụm huyện miền núi quan tâm thực hiện. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trong cán bộ, công chức, viên chức thực thi chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]