(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 1470-CV/TU về việc Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024 do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên ký, gửi các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, MTTQ và đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024

Ngày 22/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 1470-CV/TU về việc Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024 do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên ký, gửi các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, MTTQ và đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024

Toàn cảnh buổi tọa đàm kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2023); 50 năm thành lập Ban Dân vận Tỉnh ủy (26/6/1973 - 26/6/2023) và biểu dương điền hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023.

Toàn văn Công văn như sau: Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp đạt được những kết quả tích cực. Ý thức phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh được nâng lên; nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục được đổi mới; nhiều cơ chế, chính sách được ban hành và triển khai kịp thời đã tác động tích cực đến đời sống của người dân. Dân chủ được phát huy, lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền được củng cố và tăng cường; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định, quy chế của Trung ương và của tỉnh về công tác dân vận, trọng tâm là Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị “Về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”; Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước các cấp”; Chỉ thị số 33/2021/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục tăng cường công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Kết luận số 267-KL/TU ngày 25/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận các cấp trong tình hình mới”; Quyết định số 763-QĐ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” trên địa bàn tỉnh; tập trung tuyên truyền, quán triệt, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đối với công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp, góp phần đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân, xây dựng cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển”.

2. Tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, nhằm phát huy mọi tiềm năng, sức sáng tạo và vai trò làm chủ của Nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và của tỉnh.

3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, hoàn thiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần gũi và gắn bó với Nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tập trung rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở cấp huyện và các sở, ngành cấp tỉnh.

4. Chỉ đạo thực hiện sâu rộng, hiệu quả Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để đơn thư, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, tôn giáo, công nhân, lao động trong doanh nghiệp; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo, nâng cao đời sống Nhân dân. Phát huy mạnh mẽ dân chủ, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,...

5. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh gắn với nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp; nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh. Thực hành phong cách dân vận trong cán bộ, công chức, viên chức, người thừa hành công vụ theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm” và “Làm dân tin”, khắc phục bệnh hành chính, quan liêu, xa dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát đối với công chức, viên chức trong thực thi công vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

6. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu thực tiễn, gần dân, sâu sát cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác vận động quần chúng trong mỗi cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp.

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về “Năm đẩy mạnh công tác dân vận các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên đề, các tin, bài tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm về công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp.

8. Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy liên quan đến công tác dân vận. Phát huy dân chủ, tăng cường các hoạt động giám sát đối với các cơ quan hành chính và chính quyền các cấp trong việc thực thi công vụ. Phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, dự án, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và các vấn đề quan trọng trên địa bàn tỉnh.

9. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện hiệu quả nội dung phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2022-2026; hướng dẫn các cấp, các ngành, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp công tác dân vận. Tăng cường sự phối hợp và tạo điều kiện để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý kiến, xây dựng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Tỉnh; tăng cường phát huy dân chủ trực tiếp; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

10. Các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt “Năm đẩy mạnh công tác dân vận các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024, bảo đảm thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Dân vận Tỉnh ủy).

Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Công văn này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]