(Baothanhhoa.vn) - Với trên 53.704 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng tự nhiên 30.149 ha. Để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa hanh khô năm 2023.

Lang Chánh tăng cường phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô

Với trên 53.704 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng tự nhiên 30.149 ha. Để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa hanh khô năm 2023.

Lang Chánh tăng cường phòng, chống cháy rừng mùa hanh khôLực lượng kiểm lâm hướng dẫn người dân dọn thực bì, phòng chống cháy rừng.

Ông Hà Minh Tuấn, chủ rừng tại bản Vần Ngoài, xã Yên Thắng, cho biết: "Gia đình tôi được Nhà nước tạo điều kiện giao đất, giao rừng với tổng diện tích 108,3 ha (96 ha rừng tự nhiên và 12,3 ha rừng trồng là cây keo). Từ khi được giao đất rừng đến nay, gia đình tôi thường xuyên được kiểm lâm viên cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở các nguy cơ dễ xảy ra cháy và kỹ năng phòng, chống cháy rừng. Vì vậy, trên diện tích đất rừng được giao, gia đình tôi thường xuyên dọn thực bì, gom thành đống nhỏ, đốt vào sáng sớm hoặc chiều tối và chờ đốt xong mới được về... Nhờ đó, toàn bộ diện tích rừng của gia đình được bảo vệ tốt, chưa xảy ra tình trạng cháy rừng.

Được biết, xã Yên Khương hiện có trên 8.000 ha rừng. Trong đó, rừng phòng hộ có 3.000 ha, rừng tự nhiên sản xuất 4.000 ha và 1.200 ha rừng trồng (chủ yếu là keo và luồng). Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ, PCCCR, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, qua các buổi họp thôn nhằm nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ rừng (BVR), PCCCR, xã Yên Khương còn phối hợp với lực lượng kiểm lâm hướng dẫn Nhân dân vệ sinh rừng thường xuyên, xử lý thực bì gom thành đống nhỏ, đốt vào khung giờ an toàn, đó là vào thời điểm buổi sáng sớm hoặc từ 4 giờ chiều trở đi và phải làm đường băng, tránh lây lan sang đám bên cạnh. Khi đốt thực bì, đợi cháy hết và có kiểm lâm viên, trưởng thôn đến kiểm tra, an toàn mới được về. Bên cạnh đó, bám sát phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức ứng trực PCCCR 24/24 giờ trong những tháng cao điểm của mùa hanh khô. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác BVR, PCCCR tại các bản, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR đảm bảo kịp thời khi có tình huống cháy rừng xảy ra. Nhờ đó, nhiều năm liền, trên địa bàn xã chưa xảy ra tình trạng cháy rừng.

Nói về công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn huyện Lang Chánh, nhất là vào mùa hanh khô năm 2023, ông Nguyễn Ngọc Thảo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lang Chánh, cho biết: Toàn huyện Lang Chánh hiện có 53.704 ha rừng và đất lâm nghiệp. Để bảo vệ và phát triển rừng bền vững, ngay từ đầu năm 2023 đến nay, ngoài tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, các phòng chuyên môn huyện Lang Chánh ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo công tác BVR, PCCCR gửi đến các xã, thị trấn, đồng thời, tổ chức cho các chủ rừng ký cam kết... Hạt còn phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền công tác BVR, PCCCR trên hệ thống đài truyền thanh, lồng ghép các văn bản liên quan đến PCCCR trong các cuộc họp. Bên cạnh đó, phối hợp với các xã, thị trấn, các đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra, canh gác lửa rừng; quản lý chặt chẽ người ra vào rừng, không mang lửa, chất nổ, chất dễ cháy vào rừng. Ngoài tuyên truyền, khuyến cáo người dân thường xuyên dọn thực bì, hạt thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy và xử lý thực bì trồng rừng nhằm ngăn chặn, không để cháy lan sang rừng. Đặc biệt, qua công tác tuần tra, kiểm tra từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực lâm nghiệp, tịch thu 762 kg gỗ hình thù phức tạp; 17,524m3 gỗ tròn và 2,683m3 gỗ xẻ loài thông thường; 20,3 kg động vật rừng, 4 cưa xăng; 1,3 tấn măng tươi, xử phạt hành chính và tiền bán lâm sản, nộp ngân sách Nhà nước 594 triệu đồng.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ý thức người dân và kỹ năng trong PCCCR không ngừng được nâng cao, góp phần giữ vững ổn định an ninh rừng trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]