(Baothanhhoa.vn) - Khi mức sống được nâng cao, người dân quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Với nhiều người, tập thể dục không chỉ là làm đẹp mà quan trọng hơn là rèn luyện sức khỏe, giải tỏa stress để chăm lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thể dục thẩm mỹ - nhu cầu làm đẹp của chị em

Khi mức sống được nâng cao, người dân quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Với nhiều người, tập thể dục không chỉ là làm đẹp mà quan trọng hơn là rèn luyện sức khỏe, giải tỏa stress để chăm lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn.

Các trung tâm, phòng tập, câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, gym, yoga ngày càng thu hút nhiều chị em tham gia tập luyện.

Chính vì thế, dù bận rộn đến mấy, chị em vẫn dành thời gian để tập thể dục. Có người tự tập theo các chương trình hướng dẫn trên truyền hình hoặc theo băng đĩa; có người thích dạo bộ tại các công viên, nhưng đa phần chị em vẫn thích đến các câu lạc bộ (CLB), các trung tâm thể dục thẩm mỹ để tập luyện bài bản hơn. Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều CLB, trung tâm tập luyện thể dục thẩm mỹ (aerobic), thể hình (gym), yoga, dance sport (khiêu vũ thẩm mỹ), zumba... thu hút hàng nghìn người tham gia tập luyện.

Aerobic là loại hình thể dục thẩm mỹ, không chỉ mang lại vóc dáng săn chắc mà còn giúp cho người tập trở nên năng động, nhanh nhẹn. Trong mỗi ca tập kéo dài 45 đến 60 phút, chị em được vận động với 5 bài cơ bản gồm: Khởi động, hông, vai, giật bụng và thư giãn theo mức độ nhanh, mạnh dần. Việc chăm chỉ luyện tập aerobic mang đến sự dẻo dai, giúp cơ thể thoát khỏi trạng thái mỏi mệt, nhờ đó, giảm thiểu bệnh tật. “Trước đây, tôi thường xuyên bị khó thở, người lúc nào cũng trong tình trạng ủ rũ. Nhưng kể từ khi đến với môn thể thao này, bệnh tình của tôi phần nào được cải thiện, đêm ngủ ngon hơn rất nhiều”, chị Nguyễn Thị Thúy, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) chia sẻ. Còn chị Trịnh Mai Chi, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) cũng có đến 5 năm thường xuyên luyện tập aerobic, cho hay: “Do công việc phải ngồi nhiều nên mình khá tự ti về vòng 2 mỗi khi diện đồ bó sát. Nhờ tập luyện chăm chỉ, mình đã giảm được 4 kg và giờ hoàn toàn cảm thấy tự tin mặc những trang phục mình yêu thích”... Thoát khỏi không khí căng thẳng tại nơi làm việc, những nhịp điệu sôi động của các động tác thể dục thẩm mỹ giúp tinh thần chị em trở nên phấn chấn. Chính vì vậy, aerobic dần trở thành “người bạn đồng hành” của phái đẹp.

Một trong những trung tâm thẩm mỹ có tên tuổi, uy tín và lâu năm nhất ở TP Thanh Hóa là Trung tâm Thể dục thẩm mỹ và Thể hình Dạ Lan Event. Trung bình mỗi tháng, trung tâm đón vài trăm lượt người đủ mọi lứa tuổi tham gia tập luyện. 3 đến 4 ca tập được chia đều từ 5 - 7h sáng và từ 17 -19h tối, với giá vé từ 500 đến 700.000 đồng/tháng. Đến đây vào mỗi buổi tập, có thể thấy không khí tập luyện thật sôi nổi và hào hứng, học viên được “truyền nhiệt” từ các huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm với những bài tập từ căn bản đến nâng cao, giúp người tập nâng cao thể lực và giữ vẻ đẹp hình thể.

Tuy ra đời muộn hơn aerobic nhưng phong trào tập gym cũng phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh với hàng chục trung tâm, CLB, phòng tập thu hút hàng trăm người tập mỗi ngày. Với các mức học phí khác nhau, phụ thuộc vào sự đầu tư cơ sở vật chất và các huấn luyện viên, ở các trung tâm văn hóa chỉ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/tháng; CLB thể dục thẩm mỹ khoảng 500.000 - 700.000 đồng/tháng. Ở các phòng tập cao cấp, giá từ 1-2 triệu đồng/tháng hoặc mua thẻ thành viên theo năm. Nếu yêu cầu huấn luyện viên riêng, mức giá trung bình từ 100.000 - 275.000 đồng/buổi, ở các phòng tập hàng đầu, phí có thể lên tới 1 triệu đồng/giờ. Diện tích phòng tập sẽ tùy từng môn học có yêu cầu diện tích của khu vực tập luyện khác nhau. Ví dụ, tập aerobic, yoga cần có khoảng cách giữa các học viên đủ để dang hai sải tay, trong khi những môn nhảy chỉ cần một sải tay là đủ. Tập gym không chỉ mang lại vòng eo thon gọn, săn chắc, vóc dáng cân đối mà còn giúp tăng nhịp tim, cải thiện sức khỏe và tăng khả năng chịu đựng. Tập gym đúng cách cùng với sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp sẽ là giải pháp tối ưu. Đối với người béo tập gym có tác dụng giảm mỡ thừa, khiến cơ bắp săn chắc và thân hình thon gọn. Đối với người gầy thì tập gym giúp tăng cân, cơ thể săn chắc, khỏe khoắn. Với người có thể trạng cân đối, tập gym có tác dụng giúp cơ thể phát triển đều đặn và đẹp hơn. Tập gym còn giúp kích thích tăng vòng 1, vòng 3 và giảm vòng eo nhờ những bài tập như tập tạ, chạy bộ, đạp xe... Nhờ vậy chị em nhanh chóng có thân hình gợi cảm, bụng phẳng, eo thon như mong muốn.

Cũng như môn thể thao aerobic, gym, bộ môn yoga đang thu hút sự quan tâm của phái đẹp. Các CLB như SS Clup Fitness và Yoga Center, đường Đinh Công Tráng; Fit 24, đường Lê Hoàn; Đông Bắc Fitness and Yoga Center, đường Lê Lai; Namaste Yoga và Fitness, đường Cao Thắng... đã và đang thu hút đông người tập, mỗi CLB đều có thế mạnh, những phương pháp, bài tập của riêng mình, phù hợp với từng độ tuổi. Yoga không chỉ giúp bạn giữ dáng, giảm cân, mà còn giúp tinh thần thư giãn và tăng khả năng điềm tĩnh. Ngoài ra bộ môn này giúp chị em có một cơ thể dẻo dai, làn da trẻ hóa, chống lại sự lão hóa. Không như các môn thể thao khác, yoga đòi hỏi ở bạn sự kiên trì nhẫn nại không được quá vội vàng phô diễn mà nên thận trọng, từ từ, chậm rãi trong từng bài tập mới đạt hiệu quả cao. Chính vì thế bộ môn yoga rất thích hợp cho những ai thường xuyên bị áp lực, căng thẳng muốn thanh tịnh, thư thái và cho ai muốn cơ thể dẻo dai trong những tư thế yoga tuyệt đẹp.

Sự phát triển của phong trào tập aerobic, gym, yoga đã tạo sự đa dạng phong phú trong các hình thức tập luyện thể thao của nhân dân, góp phần đưa phong trào thể thao trong tỉnh ngày càng phát triển. Theo các hướng dẫn viên có kinh nghiệm, để tập aerobic, gym, yoga hiệu quả, người tập phải duy trì việc tập luyện thường xuyên; các bài tập phải đúng kỹ thuật, tư thế, mỗi ngày từ 40-60 phút. Trong quá trình tập cần ăn uống đầy đủ chất để cơ thể phát triển cân đối. Một cơ thể săn chắc, khỏe đẹp là mong muốn không của riêng ai. Không chỉ cải thiện sức khỏe, vóc dáng, các phòng tập còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện giữa các học viên. Thể thao là hình thức giải trí lành mạnh giúp các bạn trẻ “thoát ly” khỏi những giờ phút căng thẳng trên bàn làm việc thay vì chú tâm vào các trò game vô bổ. Ngoài ra, chăm chỉ tập luyện còn tăng thêm sự tự tin, vốn kiến thức sức khỏe cho bản thân. Chính vì vậy, không khó để lý giải vì sao, phong trào tập thể dục thẩm mỹ trong đời sống hiện đại lại phát triển mạnh mẽ và thu hút chị em nhiều đến thế.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]