(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27/10, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa (29/10/1993 - 29/10/2023).

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Sáng 27/10, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa (29/10/1993 - 29/10/2023).

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

Tham dự có các đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện sở, ngành cấp tỉnh và các HTX trong tỉnh.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, với trách nhiệm và tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể (KTTT), HTX, các thế hệ cán bộ, viên chức, lao động và thành viên Liên minh HTX tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, chung sức góp phần xây dựng phong trào KTTT, HTX của tỉnh luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước.

Tỉnh Thanh Hóa có số lượng HTX đứng thứ hai cả nước với tổng số thành viên tham gia HTX là 251.540 người. Doanh thu bình quân của HTX đạt hơn 7,3 tỷ đồng/HTX/năm; lãi bình quân một HTX đạt 270 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX đạt 50,5 triệu đồng/năm.

Từ ngày đầu thành lập, toàn tỉnh chỉ có 211 HTX, đến nay toàn tỉnh có 1.314 HTX, 3 Liên hiệp HTX, tăng 1.103 HTX so với năm 1993 (tăng 35,22 lần). Trong đó, có 827 HTX nông nghiệp, 176 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 127 HTX Thương mại - dịch vụ, 19 HTX xây dựng, 27 HTX giao thông vận tải, 67 quỹ TDND, 33 HTX môi trường và 38 HTX khác. Tỉnh Thanh Hóa có số lượng HTX đứng thứ hai cả nước với tổng số thành viên tham gia HTX là 251.540 người. Doanh thu bình quân của HTX đạt hơn 7,3 tỷ đồng/HTX/năm; lãi bình quân một HTX đạt 270 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX đạt 50,5 triệu đồng/năm.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa trình bày diễn văn ôn lại truyền thống Liên minh HTX.

Nhiều mô hình HTX mới phù hợp với nhu cầu thực tế đã được hình thành trong các lĩnh vực, ngành nghề. Hoạt động của các HTX ngày càng mở rộng theo hướng đa ngành, đa nghề, đa khâu dịch vụ. Tổ chức và quản lý trong HTX từng bước được củng cố và đổi mới. KTTT, HTX đã trở thành một kênh huy động nguồn lực trong dân để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xoá đói, giảm nghèo, tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả đã trở thành điển hình tiên tiến trong cả nước, tiêu biểu như: HTX Phú Lộc (Hậu Lộc), HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng (Thiệu Hóa), HTX Thành Long (Thạch Thành), HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính (Quảng Xương), HTX Vệ sinh Môi trường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), HTX Sản xuất - Thương mại tổng hợp Chung Nghĩa (Hà Trung), HTX Dịch vụ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Xuân Minh (Thọ Xuân), HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn), HTX Dịch vụ nông nghiệp và thương mại Yên Lạc (Như Thanh), Quỹ tín dụng nhân dân Định Tường (Yên Định), HTX Thủ công nghiệp Tân Thọ, Tân Phúc (Nông Cống), HTX Điện năng Hoằng Thanh, Hoằng Phụ (Hoằng Hóa), HTX dược liệu Pù Luông (Bá Thước)...

Với những kết quả đã đạt được, Liên minh HTX tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 27/8/2013, Chủ tịch nước đã Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Liên minh HTX Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng ghi nhận những những đóng góp quan trọng của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa vào những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như Liên minh HTX Việt Nam.

Để phát triển phong trào KTTT, HTX, các đồng chí yêu cầu Liên minh HTX xã tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của tỉnh đã đề ra, thực hiện tốt công tác tham mưu, tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương chính sách, pháp luật về phát triển KTTT, HTX. Thường xuyên củng cố, đổi mới hoạt động của Liên minh HTX tỉnh theo hướng thực hiện tốt chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp phi của thành viên; nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển KTTT, HTX; nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các HTX tiếp cận với nguồn vốn để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy liên doanh, liên kết, sản xuất gắn với chuỗi giá trị; thường xuyên quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Liên minh HTX tỉnh nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển KTTT, HTX.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng thay đổi tư duy quản lý để làm việc và hỗ trợ tốt nhất cho HTX; mỗi cán bộ phải tăng cường tự học, tự hiểu để có kiến thức hướng dẫn HTX hơn. Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cần từng bước được đổi mới về nội dung và hình thức tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu HTX, giúp các HTX thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về hồ sơ thủ tục đăng ký HTX và giảm bớt khó khăn về tài chính ban đầu khi thành lập.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân trao cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam cho Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao bức trướng của UBND tỉnh tặng Liên minh HTX tỉnh.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân trao Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển HTX" cho các cá nhân.Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho khu vực KTTT.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho khu vực KTTT.

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Liên minh HTX

Đại diện Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa trao Giấy khen của Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho khu vực KTTT.

Nhân dịp này, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân trao Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam cho Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022; trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển HTX” cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng và 21 cá nhân; trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho khu vực KTTT. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao bức trướng của UBND tỉnh tặng Liên minh HTX tỉnh với dòng chữ “Hợp tác - Đổi mới - Phát triển - Hiệu quả, phát huy vai trò nòng cốt của Liên minh HTX tỉnh trong phát triển KTTT, HTX”; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho khu vực KTTT. Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa trao 28 Giấy khen của Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho khu vực KTTT.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]