(Baothanhhoa.vn) - Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động khai thác cảng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại và dịch vụ logistics, cơ khí dầu khí, công nghiệp, tàu dịch vụ, vận hành, bảo dưỡng..., được triển khai đồng bộ, PTSC Thanh Hóa đã góp phần nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung và năng lực của cảng tại KKTNS nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KKTNS và vùng phụ cận, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

PTSC Thanh Hóa nâng cao năng lực khai thác cảng

Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động khai thác cảng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại và dịch vụ logistics, cơ khí dầu khí, công nghiệp, tàu dịch vụ, vận hành, bảo dưỡng..., được triển khai đồng bộ, PTSC Thanh Hóa đã góp phần nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung và năng lực của cảng tại KKTNS nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KKTNS và vùng phụ cận, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động.

PTSC Thanh Hóa nâng cao năng lực khai thác cảng

Hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn.

Ngay từ khi thành lập (tháng 11-2009), PTSC Thanh Hóa đã tập trung vận hành bến số 1, số 2 Cảng Nghi Sơn và thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, phát triển các dịch vụ tại KKTNS. Đồng thời, xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng, quản lý sức khỏe nghề nghiệp, quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế để tăng cường năng lực và chuẩn hóa công tác quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đi đôi với đó, PTSC Thanh Hóa đã đầu tư nâng cấp bến số 1 từ 10.000 DWT lên 20.000 DWT, bến số 2 từ 30.000 DWT lên 50.000 DWT và tháng 10-2013, bến số 2 đã đón thành công tàu Scoter trọng tải 57.000 DWT. Cùng thời điểm tháng 10-2013, Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) khởi công xây dựng, ban lãnh đạo PTSC Thanh Hóa đã xác định đây là thời cơ để thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, tạo bước đột phá mới trong cung cấp dịch vụ có hàm lượng kỹ thuật và chất xám cao. Đi đôi với đó, công ty thực hiện tuyển dụng kỹ sư, công nhân có tay nghề cao và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án lớn, được đào tạo và làm việc trong môi trường quốc tế. Chính vì vậy, năm 2014, PTSC Thanh Hóa đã trúng thầu nhiều gói thầu lớn, như: Đối với logistics, hợp tác cùng Tasumi Việt Nam trúng thầu vận hành cảng tạm, thông quan, xếp dỡ và vận chuyển trên bờ toàn bộ 1,4 triệu FT máy móc, thiết bị của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP); đối với dịch vụ cơ khí, công nghiệp đã được Tổng Công ty PTSC và các đơn vị thành viên tin tưởng giao các gói thầu thi công đường ống ngầm UGPX (hệ thống đường ống làm mát và cứu hỏa của NSRP); gói thầu thi công chế tạo cọc cho hệ thống cảng liền bờ của NSRP. Trong giai đoạn xây dựng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, dịch vụ căn cứ cảng, logistics, dịch vụ cơ khí dầu khí, công nghiệp đã được PTSC Thanh Hóa thực hiện thành công. Qua đó, giúp PTSC Thanh Hóa trúng thầu và thực hiện các gói thầu EPC bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn cho Thaioil – Thái Lan tại Hải Phòng và Đồng Nai, cho Vopak – Hà Lan tại Đồng Nai. Trong quá trình xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, việc trúng thầu và thực hiện các gói thầu, PTSC Thanh Hóa đã chủ động chỉ đạo cán bộ, kỹ sư, người lao động trong công ty đi đôi với tổ chức thi công, tập trung nghiên cứu sâu về vận hành, bảo dưỡng. Ký kết các thỏa thuận hợp tác bảo trì, bảo dưỡng với các hãng sản xuất, các đại lý phân phối được ủy quyền, các nhà thầu chính cung cấp thiết bị, máy móc. Đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị chuyên dùng; trong đó, đối với thiết bị có giá trị đầu tư lớn, công ty ký thỏa thuận hợp tác với các hãng sản xuất, hoặc các đối tác để chia sẻ việc sử dụng khi có nhu cầu...

Thực tế những năm qua, cho thấy: Căn cứ cảng và logistics là mũi nhọn phát triển của PTSC Thanh Hóa. Trong giai đoạn đầu khai thác, Cảng Nghi Sơn chủ yếu phục vụ tiếp nhận hàng hóa cứu trợ và phục vụ nông nghiệp, dân sinh, cũng như hàng hóa nội địa là chính. Trước bối cảnh đó, ban lãnh đạo PTSC Thanh Hóa đã điều chỉnh tập trung vào chiến lược mũi nhọn nhằm tạo ra sự cạnh tranh khác biệt cho căn cứ cảng. Năm 2018, PTSC Thanh Hóa đã đón tàu lớn nhất tính đến thời điểm hiện nay – tàu NAUTICAL LUCA trọng tải 63.548 DWT cập cảng nhận hàng tuyệt đối an toàn. Chính vì vậy trong những năm qua, dù phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng dịch vụ căn cứ cảng và logistics của PTSC Thanh Hóa luôn có sự tăng trưởng mạnh về khối lượng, doanh thu và tạo nhiều việc làm cho người lao động. Có thể khẳng định, sau giai đoạn tích lũy (2009 - 2013) đến giai đoạn tăng tốc 2014 – 2019, PTSC Thanh Hóa đã thực hiện thành công chiến lược mở rộng thị trường và lĩnh vực kinh doanh mới với 4 dịch vụ cốt lõi: Dịch vụ căn cứ cảng và logistics; cơ khí dầu khí, công nghiệp; tàu dịch vụ; vận hành và bảo dưỡng. Với 4 mảng dịch vụ hoạt động song song đã tạo được thế đứng vững chắc, nâng cao năng lực, qua đó, PTSC Thanh Hóa đã có bước tiến nhảy vọt cả về bề rộng lẫn chiều sâu, cả về chất và lượng. Từ năm 2014 đến năm 2019, lực lượng lao động của công ty luôn duy trì khoảng 453 người, tăng 134 người so với năm 2013, doanh thu đạt khoảng 1.113 tỷ đồng/năm, năng suất lao động đạt 2,5 tỷ đồng/người/năm, thu nhập bình quân của người lao động đạt 13,8 triệu đồng/người/tháng.

Đại diện PTSC Thanh Hóa cho biết: Dịch vụ căn cứ cảng và logistics trong thời gian tới hết sức khó khăn với sự cạnh tranh quyết liệt của các cảng hiện hữu cũng như các cảng mới tiếp tục đầu tư xây dựng. Vì vậy, để căn cứ cảng là trụ cột trong các dịch vụ lõi, PTSC Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các dịch vụ. Trong đó, trọng tâm là đổi mới công nghệ khai thác, đầu tư thiết bị hiện đại, tăng tỷ trọng cơ giới hóa. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư triền, đà tàu phục vụ đóng mới, sửa chữa, cải hoán tàu biển. Tăng cường giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm khách hàng, phối hợp với các đối tác có năng lực mạnh tham gia chuỗi vận chuyển, đại lý, kinh doanh hàng hóa nhằm nâng cao hiệu suất khai thác cảng.

Bài và ảnh: Xuân Hùng




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]