(Baothanhhoa.vn) - Thống kê từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh (BQL KKTNS&CKCN), trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tại KKTNS đã xảy ra một số vụ cháy nhỏ, nhưng đã được xử lý kịp thời nên không thiệt hại về người, tài sản thiệt hại không đáng kể. Về vệ sinh an toàn lao động, cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn lao động, tuy nhiên hậu quả không quá nghiêm trọng. Rõ ràng, nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động cũng như nguy cơ cháy nổ trong quá trình xây dựng, sản xuất ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Thống kê từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh (BQL KKTNS&CKCN), trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tại KKTNS đã xảy ra một số vụ cháy nhỏ, nhưng đã được xử lý kịp thời nên không thiệt hại về người, tài sản thiệt hại không đáng kể. Về vệ sinh an toàn lao động, cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn lao động, tuy nhiên hậu quả không quá nghiêm trọng. Rõ ràng, nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động cũng như nguy cơ cháy nổ trong quá trình xây dựng, sản xuất của các doanh nghiệp tại KKTNS vẫn luôn tiềm ẩn.

Sản phẩm là hàng hóa dễ cháy nên công tác phòng, chống cháy nổ tại Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn luôn được đặt lên hàng đầu.

Qua quá trình kiểm tra thực tế, BQL KKTNS&CKCN kết luận, còn một số doanh nghiệp, nhà thầu vẫn lơ là trong việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; chưa xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không tổ chức huấn luyện hoặc huấn luyện chưa đầy đủ các kiến thức vệ sinh an toàn lao động, chưa nhận diện kịp thời được các yếu tố nguy hiểm trong quá trình thi công và sản xuất... Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên, việc xử phạt đối với các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

Để khắc phục những tồn tại trên; đồng thời, nâng cao ý thức chủ động cho các chủ doanh nghiệp, trong các tháng đầu năm 2018, BQL KKTNS&CKCN đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 2, tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy” và tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ, kết hợp tuyên truyền về các vấn đề trên. Đến thời điểm hiện tại, 100% các doanh nghiệp, dự án đầu tư trong KKTNS đã được các cơ quan chức năng trang bị, tập huấn, diễn tập phương án chữa cháy tại các doanh nghiệp.

Vào cuối tháng 5 – 2018 vừa qua, BQL KKTNS&CKCN đã tổ chức “Hội nghị triển khai nhiệm vụ và ký cam kết về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” cho đại diện hàng chục doanh nghiệp tại KKTNS, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn, doanh nghiệp nước ngoài. Sau khi được nghe phổ biến về tầm quan trọng của công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn lao động, các doanh nghiệp đều bày tỏ cần sự chung tay để triển khai các giải pháp. Đại diện các doanh nghiệp cũng ký vào bản cam kết với đại diện lãnh đạo BQL KKTNS&CKCN để chủ động triển khai các giải pháp liên quan. Ông Trần Chí Thanh, Phó trưởng BQL KKTNS&CKCN, cho biết: Thời gian tới, ban sẽ tăng cường đấu mối với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tổ chức nhiều hơn những cuộc diễn tập chung cho các doanh nghiệp, từ đó các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác hỗ trợ nhau trong phòng cháy, chữa cháy.

Phấn đấu thành doanh nghiệp điển hình trong an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại Việt Nam

Sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là chất dễ gây cháy nổ nên hơn ai hết, doanh nghiệp luôn nhận thức rõ công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động phải luôn đặt lên hàng đầu.

Qua các mốc xây dựng, do được chuẩn bị chu đáo nên công ty luôn bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, được nhiều cơ quan quốc tế đánh giá cao. Kết quả đó là sự nỗ lực của người lao động, kỹ sư trên công trường và cả sự quan tâm của ban lãnh đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Suốt quá trình xây dựng, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội thảo, mở các lớp đào tạo, có nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ.

Đến nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã cho ra các dòng sản phẩm, công tác bảo đảm an toàn và phòng chống cháy nổ vẫn luôn được quan tâm, duy trì. Chúng tôi đã thành lập các ban an toàn, xây dựng các phương án ứng phó, các hệ thống máy móc phòng chống cháy nổ luôn trong tình trạng sẵn sàng. Các phương án phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động đã được xây dựng bài bản, chúng tôi phấn đấu trở thành doanh nghiệp điển hình tại Việt Nam trong triển khai các biện pháp an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Nguyễn Phương Đông

Trưởng Ban An toàn sức khỏe, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Cam kết tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đang chuẩn bị các bước khởi công xây dựng. Lúc cao điểm, dự án sẽ tiếp nhận tới 6.000 lao động trên công trường. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được vấn đề bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên công trường là cực kỳ quan trọng đến sự thành bại trong xây dựng nhà máy.

Đây là dự án lớn, với tổng vốn đầu tư lên tới 2,783 tỷ USD, tổng công suất 1.200 MW. Dự án có ý nghĩa quan trọng với an ninh năng lượng Việt Nam, có vai trò không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Thời gian thi công dự án 48 tháng và có nhiều lao động đến làm việc tại công trường.

Trong quá trình xây dựng, chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ toàn bộ yêu cầu liên quan đến an toàn lao động và phòng chống cháy nổ; cũng như các yêu cầu liên quan từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Yuji Otsuka

Giám đốc Hành chính – Tổng hợp, Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2

Nếu không bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ, bạn hàng sẽ loại mình

Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (Cảng PTSC) có mối quan hệ khăng khít với khách hàng là các doanh nghiệp nên luôn ý thức được rằng, cần phải thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ngay từ những ngày đầu năm 2018, ban giám đốc và công đoàn công ty đã triển khai các giải pháp phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn lao động. Từ ngày 18 – 4 đến 30 – 6, chúng tôi triển khai đợt cao điểm, trong đó có việc diễn tập phòng cháy, chữa cháy với sự tham gia của 4 xe cứu hỏa của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh.

Công tác bảo đảm an toàn lao động cũng luôn được công ty quan tâm. Theo đó suốt thời gian qua, chúng tôi chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động nào đáng kể. Đặc biệt, do Cảng PTSC chủ yếu nhận bốc xếp hàng hóa cho các đối tác quốc tế nên công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ cũng phải được triển khai theo các yêu cầu và tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển, nếu chúng tôi không làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động thì bạn hàng, đối tác sẽ bỏ chúng tôi, tìm đến đơn vị khác.

Tô Ngọc Thụ

Phó tổng giám đốc, chủ tịch công đoàn Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa

Làm cho công nhân tự ý thức cần được an toàn chứ không phải bị thúc đẩy phải an toàn

Là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn với 14.000 công nhân, Công ty TNHH Giầy Anora Việt Nam luôn chú trọng việc bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ nên từ trước đến nay, chưa xảy ra sự cố hay tai nạn đáng kể nào. Kinh nghiệm của công ty là: Với đặc thù là hệ thống dây chuyền sản xuất nhiều máy móc, nên phải liên tục bài trừ những yếu tố không an toàn. Xuyên suốt quá trình hoạt động, công ty chúng tôi quản lý an toàn lao động, phòng chống cháy nổ theo hệ thống, dựa vào văn hóa an toàn. Chúng tôi thường xuyên nâng cao ý thức an toàn cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Tại nhà máy, công ty luôn có cơ chế thưởng cho những công nhân phát hiện ra những chi tiết không an toàn. Đồng thời, luôn khích lệ người lao động tìm ra những mối nguy trong nhà máy nên ai cũng có trách nhiệm, nếu phát hiện yếu tố không an toàn là chủ động báo cáo.

Cốt lõi của vấn đề an toàn lao động, phòng chống cháy nổ là phải tận gốc trong nhận thức của người lao động. Phải làm cho công nhân ý thức cần được an toàn chứ không phải bị thúc đẩy phải an toàn.

Tôn Quốc Tiên

Giám đốc Bộ phận An toàn lao động Công ty TNHH Giầy Anora Việt Nam


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]