(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những khu kinh tế (KKT) trọng điểm ven biển của cả nước, KKT Nghi Sơn được Trung ương, tỉnh quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng trong suốt thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển hạ tầng và hệ thống cảng biển tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Là một trong những khu kinh tế (KKT) trọng điểm ven biển của cả nước, KKT Nghi Sơn được Trung ương, tỉnh quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng trong suốt thời gian qua.

Tàu cập Cảng quốc tế Nghi Sơn chờ bốc dỡ hàng hóa.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, đã có 15 dự án hạ tầng được hoàn thành tại KKT trọng điểm này. Còn nếu tính từ khi KKT Nghi Sơn được thành lập và đi vào hoạt động (năm 2006) thì số dự án hạ tầng đầu tư vào đây là 52 dự án với tổng vốn lũy kế từ ngân sách Nhà nước đạt gần 7.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là gần 2.400 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh và Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) đã tập trung thu hút các nguồn vốn khác để xây dựng bến cảng, hạ tầng KCN, hạ tầng xã hội trong KKT. Đến nay, đã có 20 dự án đầu tư hạ tầng vào KKT Nghi Sơn từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, chủ yếu là các doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 29.000 tỷ đồng. Nhiều công trình, dự án quan trọng được hoàn thành và đưa vào khai thác, như: Các tuyến đường giao thông, đường ống nước thô, nạo vét luồng lạch vào cảng nước sâu Nghi Sơn, đê chắn sóng, khu xử lý rác thải, nhà máy cấp nước sạch, các khu tái định cư...

Tính riêng trong hơn 2 năm gần đây, đã có 4 công trình hạ tầng kỹ thuật được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến hệ thống cấp nước thô cho KKT Nghi Sơn được đầu tư hoàn chỉnh với 1 nhà máy nước sạch vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018, có thể cung cấp 90.000 m3 nước thô và 30.000 m3 nước sạch/ngày đêm. Đây cũng chính là nguồn cung cấp nước cho Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động tại KKTNS. Trước đó, Nhà máy Nước sạch Nghi Sơn do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm chủ đầu tư với tổng công suất thiết kế 90.000 m3/ngày đêm, hiện đã đạt công suất 60.000 m3/ngày đêm, bảo đảm nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất cho nhiều doanh nghiệp, người lao động tại KKT động lực này.

Những dự án hạ tầng kỹ thuật bắt đầu triển khai, đang hoàn thiện hồ sơ hoặc sẽ được triển khai trong thời gian tới cũng đang mang lại kỳ vọng lớn cho phát triển mạnh hơn nữa hệ thống hạ tầng. Công ty CP Gang thép Nghi Sơn cũng đã và đang triển khai xây dựng 4 bến cảng container hiện đại, có thể đón tàu lớn với công suất lên tới 50.000 DWT cập bến. Công ty TNHH Long Sơn cũng triển khai các công việc liên quan để tiến tới xây dựng 2 bến cảng container, hệ thống kho bãi phục vụ vận tải biển và logistic...

Riêng với hệ thống cảng biển tại KKTNS, hiện được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất cả nước. Được biết, theo phê duyệt từ Bộ Giao thông – Vận tải, Cảng biển Nghi Sơn có tổng diện tích quy hoạch lên tới hơn 20.000 ha vùng nước và vùng đất. Hệ thống cảng biển ở đây đã được quy hoạch cụ thể thành 49 bến và khu bến, khu dịch vụ cảng có diện tích 11,5 ha, các khu phát triển logictic 58 ha, nhà máy đóng tàu 28 ha... Đến nay, đã có 20 bến cảng tổng hợp, 10 bến container, 5 bến chuyên dụng... được chấp thuận đầu tư. Nhiều bến khác đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong ít năm gần đây, điển hình như: Các khu bến của các nhà máy: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn 1, bến chuyên dụng của Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; khu phát triển gas và khí hóa lỏng. Được coi là phát triển hiệu quả nhất trong phát triển dịch vụ, bốc xếp hàng hóa trong nhiều năm qua chính là các cảng của Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa, các cảng của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương. Với việc đầu tư thêm các cảng nước sâu của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, các cảng container đã được chấp thuận chủ trương, hệ thống cảng biển ở Nghi Sơn chắc chắn vẫn duy trì đà phát triển nhanh trong những năm tới. Nghi Sơn sẽ trở thành một trong những đầu mối trung chuyển cho giao thông đường biển phát triển mạnh của Việt Nam trong tương lai không xa.

Các dự án hạ tầng xã hội tại KKTNS cũng không ngừng phát triển ngày càng đồng bộ. Ngoài khu tái định cư và dân cư Trúc Lâm mở rộng, khu tái định cư Hải Thượng cũng đang được quan tâm đầu tư xây dựng. Nhiều doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh cũng tích cực xúc tiến để đầu tư hạ tầng xã hội vào KKT, như: Tổng Công ty CP Hợp Lực đã được chấp thuận đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Nghi Sơn; cơ sở II của các trường: Trung cấp Nghề Hưng Đô và Trường Mầm non Vietkids cũng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang xúc tiến để xây dựng các cơ sở giáo dục tại đây.

Sự thay đổi về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của KKTNS trong thu hút đầu tư, tạo ra diện mạo mới, là tiền đề cho sự phát triển hạ tầng đô thị huyện Tĩnh Gia và thành phố Nghi Sơn sau này.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]