(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9-7, Đoàn công tác của các Bộ, ngành Trung ương, do đồng chí Trần Quốc Thái, Phó cục Trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng, làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, làm việc để đánh giá thực trạng tại huyện Tĩnh Gia về Đề án đề nghị Công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đạt tiêu chí của Đô thị loại 4.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí Đô thị loại 4

Ngày 9-7, Đoàn công tác của các Bộ, ngành Trung ương, do đồng chí Trần Quốc Thái, Phó cục Trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng, làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, làm việc để đánh giá thực trạng tại huyện Tĩnh Gia về Đề án đề nghị Công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đạt tiêu chí của Đô thị loại 4.

Đẩy nhanh tiến độ công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí Đô thị loại 4

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe lãnh đạo huyện Tĩnh Gia báo cáo những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị trong thời gian qua; nghe đại diện đơn vị tư vấn (Sở Xây dựng Thanh Hóa) tóm tắt Đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đạt tiêu chí Đô thị loại 4.

Theo đó, chương trình phát triển Đô thị Tĩnh Gia giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 504/QĐ-UBND ngày 17/2/2017, phạm vi nghiên cứu bao gồm: Toàn bộ địa giới hành chính huyện Tĩnh Gia với 33 xã và 1 thị trấn, tổng diện tích là 45.561ha. Với mục tiêu xây dựng Đô thị Tĩnh Gia đồng bộ, hiện đại, có hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, phù hợp với chiến lược phát triển đô thị quốc gia và chiến lược phát triển đô thị của tỉnh Thanh Hóa, là trung tâm thu hút đầu tư và trung chuyển hàng hóa của vùng và khu vực, gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đề án Đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí Đô thị loại 4 đã khái quát lịch sử hình thành và phát triển huyện Tĩnh Gia; đánh giá thực trạng phát triển của huyện, quy mô đất đai, dân số, lao động; chính sách xã hội, an ninh quốc phòng, tình hình phát triển nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; tóm tắt chương trình phát triển đô thị của huyện, kế hoạch khắc phục những tiêu chuẩn chưa đạt.

Nhờ những thuận lợi về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, cùng với sự quan tâm của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tĩnh Gia đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư, phát triển, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, diện mạo đô thị hình thành rõ nét, khang trang.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có Khu Kinh tế Nghi Sơn là một trong 8 Khu Kinh tế trọng điểm ven biển, được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư, phát triển, với mục tiêu xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn thành một khu vực phát triển năng động, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa mà trực tiếp là huyện Tĩnh Gia. Vì vậy, việc xây dựng Đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí Đô thị loại 4, tiến tới thành lập Thị xã Tĩnh Gia và trong tương lai trở thành thành phố trực thuộc tỉnh là hết sức cần thiết, làm cơ sở phát huy đúng vị thế, vai trò, nhiệm vụ là động lực tăng trưởng kinh tế và trọng điểm phát triển của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Nam Thanh, Bắc Nghệ... phù hợp với định hướng phát triển đô thị.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương đã đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Tĩnh Gia trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của huyện gắn với phát triển đô thị trong thời gian qua. Đồng thời, đóng góp các ý kiến, kiến nghị để huyện khắc phục những tiêu chí còn đạt thấp trong xây dựng đô thị, như: Hệ thống cây xanh đô thị còn ít, kết nối giao thông trong đô thị; huyện cần làm tốt công tác thu gom xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn, xử lý tốt chất thải rắn trong sinh hoạt; mở rộng hệ thống đèn chiếu sáng trong khu vực; đất cây xanh công cộng khu vực nội thành, nội thị; quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, mật độ đường giao thông...

Trên cơ sở khảo sát thực tế, đánh giá thực trạng ưu điểm, hạn chế của đề án, đoàn công tác của Trung ương đề nghị huyện Tĩnh Gia tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa cập nhật, bổ sung hồ sơ, số liệu, hoàn chỉnh hồ sơ để Hội đồng thẩm định của Trung ương xem xét, công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí Đô thị loại 4.

Đẩy nhanh tiến độ công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí Đô thị loại 4

Trước đó, cùng ngày, đoàn công tác của Trung ương cũng đã đi khảo sát, đánh giá thực tế các tiêu chí của Đô thị loại 4 tại các địa phương trong huyện Tĩnh Gia và Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Sỹ Thành


Sỹ Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

2 bình luận

 Lê Thanh - 10:40 10/07/19

 Trả lời

Quá tuyệt vời quê hương tôi

 Nguyễn Quang - 09:50 10/07/19

 Trả lời

Hy vọng Tĩnh Gia sớm được công nhận là Thị xã

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]