(Baothanhhoa.vn) - Chiều 25 - 12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu Công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp

Chiều 25 - 12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu Công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Ban Quản lý (BQL) KKTNS&CKCN tỉnh đã báo cáo các nội dung liên quan đến tình hình hoạt động, những khó khăn, tồn tại trong quá trình phát triển từ năm 2016 đến nay của KKTNS&CKCN. Theo đó, Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 là một trong 5 Chương trình phát triển kinh tế xã hội trọng tâm của tỉnh đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Giai đoạn 2016 - 2019, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng trong KKTNS là 2.650 tỷ đồng, đầu tư 15 dự án chuyển tiếp và 12 dự án khởi công mới, đã hoàn thành 14 dự án, đưa tổng số dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác kể cả giai đoạn trước là 57 dự án. Cùng với đó, tỉnh cùng BQL KKTNS&CKCN tỉnh đã tập trung thu hút các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng bến cảng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, từng bước đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng KKT. Từ năm 2016 đến nay, KKTNS cũng đã thu hút được 12 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 11.037 tỷ đồng nâng tổng số dự án đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại KKT Nghi Sơn này lên 33 dự án với tổng vốn đăng ký 24.703 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt 13.216 tỷ đồng.

Đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp

Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh báo cáo các nội dung liên quan.

Cũng từ năm 2016 đến nay, đã có 98 dự án mới đầu tư vào KKTNS, trong đó 86 dự án đầu tư trong nước và 12 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 36.925 tỷ đồng và 3.036,3 triệu USD. Cùng thời điểm, tại CKCN khác, hạ tầng cũng ngày càng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho thu hút được 124 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.263 tỷ đồng và 175,2 triệu USD. Lũy kế tại các KCN, đã thu hút được 330 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 18.439 tỷ đồng và 34 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 530,8 triệu USD.

Nhiều chỉ tiêu phát triển KKTNS&CKCN trên địa bàn tỉnh cho cả giai đoạn 2016 - 2020 đã được dự kiến, trong đó: Giá trị sản xuất công nghiệp - thương mại, dịch vụ năm 2020 ước đạt 161.013 tỷ đồng; dự ước thực hiện trong 5 năm đạt 497.417 tỷ đồng, vượt kế hoạch 12,8%. Giá trị xuất khẩu năm 2020 ước đạt 2.540 triệu USD; dự ước thực hiện trong 5 năm đạt 8.886 triệu USD, vượt kế hoạch 44%. Thu ngân sách năm 2020 ước đạt 18.311 tỷ đồng; dự ước thực hiện trong 5 năm đạt 54.630 tỷ đồng, bằng 66,6% kế hoạch (do Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động chậm 17 tháng và một số dự án lớn chậm tiến độ so với kế hoạch). Giải quyết việc làm cho người lao động đến thời điểm năm 2020 ước đạt 100.000 người, đạt 59,9% kế hoạch...

Đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia phát biểu.

Đại diện BQL KKTNS&CKCN và các đại biểu dự hội nghị cũng thẳng thắn đánh giá, đưa ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển KKTNS&CKCN những năm qua, nhất là công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế, nhiều dự án triển khai chậm tiến độ...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, khẳng định, đánh giá lại tình hình phát triển KKTNS&CKCN là việc làm quan trọng để giúp tỉnh nhìn ra những thuận lợi, khó khăn, đưa ra những giải pháp điều chỉnh và đề ra hướng phát triển cho giai đoạn tới. Đồng chí ghi nhận BQL KKTNS & CKCN tỉnh và các ngành, các địa phương đã có nhiều nỗ lực để KKTNS & CKCN đạt được nhiều kết quả trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh cũng như góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao BQL KKTNS&CKCN tỉnh tổng hợp, hoàn thiện lại báo cáo trước ngày 30 – 12 để UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Báo cáo được hoàn chỉnh lại trên tinh thần UBND tỉnh báo cáo chứ không phải báo cáo của BQL KKTNS&CKCN. Các sở, ngành liên quan có trách nhiệm gửi văn bản góp ý, để BQL KKTNS&CKCN tỉnh sớm bổ sung thêm các nội dung quan trọng, như: Tập trung vào đánh giá lại các quy hoạch liên quan; đánh giá thêm về tình hình kêu gọi đầu tư, quản lý đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực. Về tồn tại trong quy hoạch, phải làm rõ được nguyên nhân chủ quan, khách quan, những vấn đề vướng về thể chế… Trong phần kiến nghị, đề xuất, phải đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời bổ sung những cơ chế khuyến khích phát triển KKTNS&CKCN; xây dựng và đề xuất được chương trình, kế hoạch phát triển cho giai đoạn 2020 - 2025.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]