(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2014, nhưng không bằng lòng với những kết quả đạt được, những năm qua, xã Yên Trường (Yên Định) tiếp tục chú trọng nâng cao các tiêu chí, nhất là tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại, địa phương đang dồn lực, phấn đấu sớm hoàn thành 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yên Trường phấn đấu hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao

Yên Trường phấn đấu hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao

Mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới tại xã Yên Trường.

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2014, nhưng không bằng lòng với những kết quả đạt được, những năm qua, xã Yên Trường (Yên Định) tiếp tục chú trọng nâng cao các tiêu chí, nhất là tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại, địa phương đang dồn lực, phấn đấu sớm hoàn thành 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Nếu Yên Định là huyện có hệ thống cơ sở hạ tầng khá trong tỉnh, thì Yên Trường là xã nằm trong tốp đầu của huyện Yên Định trong phát triển hạ tầng khang trang, hiện đại. Sau hơn 9 năm xây dựng NTM, xã đã huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Đến xã từng được Bác Hồ về thăm này, ấn tượng đầu tiên là 100% các tuyến đường từ liên xã đến đường làng, ngõ xóm đều được kiên cố. Khắp nơi trong xã, những nhà cao tầng khang trang với kiến trúc hiện đại đã mọc lên, thay thế cho những căn nhà lụp xụp trước kia.

Tại nhà văn hóa thôn Phố Kiểu, các cháu thiếu nhi vui đùa dưới tán cây cổ thụ. Chiều chiều, các tầng lớp nhân dân tập trung chơi bóng chuyền, các cụ già tập thể dục dưỡng sinh. Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ thường xuyên sinh hoạt, giao lưu vào buổi tối. Điều đó cho thấy, cơ sở vật chất văn hóa ở đây đã được phát huy, tạo nên những sân chơi lành mạnh, từ đó gây dựng nên phong trào văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho người dân. Trên bình diện toàn xã, tất cả các thôn đều có nhà văn hóa khang trang, sân chơi thể thao. Hiện nay, 15 câu lạc bộ quần chúng trong xã hoạt động sôi nổi, trong đó có 8 câu lạc bộ thể dục - thể thao, 7 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ.

Từ nhiều năm nay, cả 3 trường học trên địa bàn xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhờ xây dựng được hệ thống trường lớp khang trang với nhiều thiết bị phục vụ dạy và học hiện đại. Trung tâm học tập cộng đồng xã phát huy hiệu quả trong việc chuyển giao các kiến thức khoa học đời sống, khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề cho người dân. Từ năm 2015 đến nay, Yên Trường luôn được huyện Yên Định công nhận và nêu gương là xã đạt chuẩn xã hội học tập.

Thống kê từ Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Yên Trường, chỉ tính riêng năm 2018, xã đã huy động tới 5,5 tỷ đồng cho xây dựng các tiêu chí của xã NTM nâng cao, trong đó tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng, ngân sách huyện Yên Định và xã hơn 3 tỷ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 350 triệu đồng xây công trình thủy lợi, còn lại là nhân dân đóng góp ngày công và kinh phí. Trong các tháng đầu năm 2019, xã tiếp tục huy động gần 1 tỷ đồng cho mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Trên các cánh đồng, những tuyến giao thông nội đồng có thể dễ dàng đi được xe ô tô, những tuyến kênh mương dẫn nước về tận các chân ruộng, việc quy hoạch và dồn đổi ruộng đất thành công... đang góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người nông dân địa phương áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Những nhà lưới trồng dưa và rau màu, những khu ruộng thâm canh đã mang lại sự khác biệt trong trồng trọt của địa phương so với những giai đoạn trước. Ngoài 2 vùng sản xuất rau an toàn, xã Yên Trường còn phát triển 3 ha chuyên trồng hoa tập trung, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng cho mỗi ha/năm. Sản xuất rau an toàn ở đây đã được phát triển theo chuỗi. Thu nhập mỗi ha đất nông nghiệp của xã đến thời điểm hiện tại đã đạt trung bình hơn 150 ha/năm.

Thế mạnh nhất của xã Yên Trường trong nhiều năm qua là phát triển dịch vụ - thương mại. Đây chính là tiền đề, là điều kiện để xã phát triển các tiêu chí NTM. Hiếm có một xã nào trên địa bàn tỉnh lại có tới 33 doanh nghiệp, hơn 400 hộ kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 1.000 lao động. Dịch vụ - thương mại đã chiếm hơn 90% thu nhập của xã, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của địa phương dự kiến đạt gần 50 triệu đồng/người/năm – thuộc hàng cao nhất tỉnh.

Cùng với phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng cơ sở, công tác vệ sinh môi trường của xã được bảo đảm theo tiêu chí của xã NTM nâng cao. Đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp nhờ phong trào quét dọn vệ sinh thường xuyên của các tầng lớp nhân dân. Địa phương có lò giết mổ gia súc tập trung, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có khu chợ Kiểu được UBND tỉnh công nhận chợ an toàn thực phẩm.

Theo ông Trịnh Văn Thể, Bí thư Đảng ủy xã Yên Trường, xuyên suốt giai đoạn 2010 – 2019, Yên Trường duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình tới 19,51%/năm. Đến thời điểm đầu tháng 10 – 2019, địa phương đã hoàn thành 14 trong tổng số 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao chắc không còn xa với Yên Trường, bởi các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân ở đây đang có sự chung tay, đồng thuận xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]