(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 8 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng những cách làm sáng tạo, bức tranh NTM tỉnh ta đang có nhiều đổi mới, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới - nhìn từ những vùng quê đáng sống

Xây dựng nông thôn mới - nhìn từ những vùng quê đáng sống

Mô hình trồng măng tây của gia đình ông Mai Văn Nghị, xã Nga An (Nga Sơn).

Sau hơn 8 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng những cách làm sáng tạo, bức tranh NTM tỉnh ta đang có nhiều đổi mới, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Nga An là xã đầu tiên của huyện Nga Sơn về đích NTM, với ông Mai Văn Nghị, xóm 8 thì Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã cơ bản thay đổi cuộc sống gia đình ông. Ông Nghị, cho biết: Trước khi bắt tay xây dựng NTM, đồng đất địa phương nhỏ lẻ, manh mún. Gia đình có 6 sào ruộng nhưng ở nhiều xứ đồng. Thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, ruộng của gia đình ông được quy về một vùng để sản xuất lạc, đậu, ngô. Từ năm 2018, gia đình ông nhận thầu thêm 1 mẫu ruộng của các hộ xung quanh để sản xuất cây măng tây. Do phù hợp với đồng đất địa phương, cây măng tây sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất đạt trên 30 tấn/ha/năm, doanh thu ước đạt 1,5 tỷ đồng/ha/năm, cao gấp 4 lần trồng rau màu truyền thống và cao hơn gần 10 lần so với trồng lúa. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của gia đình được nâng lên và trở thành hình mẫu về phát triển sản xuất của địa phương. Được biết, toàn xã Nga An hiện có 1,6 ha trồng măng tây, 8 ha dưa hấu, 10 ha bí xanh và 5-7 ha khoai tây trồng theo hướng liên kết sản xuất. Ngoài ra, người dân còn chú trọng xây dựng các mô hình nhà lưới, nhà kính để sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP; phát triển các mô hình trang trại tổng hợp kết hợp nuôi trồng thủy sản... Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân xã Nga An đã đạt 37,1 triệu đồng/người/năm, cao gấp 2,55 lần so với thời điểm đạt chuẩn NTM năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,08%. Ông Mai Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Nga An, cho biết: Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định xây dựng NTM không chỉ là hoàn thiện 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia mà còn nâng cấp những tiêu chí ấy thêm 1 bước để giữ vững. Hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, từ năm 2015-2018, người dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 10.000m2 đất để làm mới và mở rộng hơn 14 km đường giao thông nông thôn; vệ sinh môi trường; trồng, chăm sóc cây xanh hàng tuần để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bắt tay vào xây dựng NTM, xã Hoằng Giang (Hoằng Hóa) có điểm xuất phát thấp chỉ đạt 11/19 tiêu chí NTM nhưng đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và từng bước nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Phát huy lợi thế là vùng đất sản xuất rau màu truyền thống, địa phương đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành những mô hình sản xuất mới để từ đó nhân rộng, phát triển, góp phần thay đổi tư duy, tập quán sản xuất của người dân. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, áp dụng cơ giới vào sản xuất nông nghiệp đã được địa phương quan tâm thực hiện có hiệu quả. Theo đánh giá của UBND xã, năng suất các loại rau màu sản xuất trên vùng chuyên canh cao hơn so với sản xuất đại trà từ 15 đến 22%, nhờ đó giá trị sản xuất nông nghiệp cũng tăng từ 85 triệu đồng/ha/năm (năm 2012) lên 145 triệu đồng/ha/năm (năm 2018). Ông Cao Văn Bắc, phó chủ tịch UBND xã khẳng định: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế được chú trọng phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên; cơ sở hạ tầng của xã được cải tạo, nâng cấp khá đồng bộ... Tất cả sự đổi thay đó đã tác động trực tiếp đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy hoạt động văn hóa - xã hội, bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy”. Về xã Hoằng Giang hôm nay có thể dễ dàng nhận ra những cánh đồng lớn thâm canh các loại rau màu chất lượng cao, ngành nghề thương mại dịch vụ phát triển, những con đường liên thôn được đầu tư xây dựng bê tông xi măng rộng rãi. Hệ thống rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng kiên cố. Từ sự vận động, hỗ trợ của chính quyền, các hộ dân đã xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, xây dựng những khu vườn mẫu, trồng cây bóng mát, trồng hoa..., với tổng nguồn vốn huy động hơn 281 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn 3, chia sẻ: Nhờ chương trình xây dựng NTM đã thay đổi diện mạo quê hương, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên... Phong trào thể dục, thể thao phát triển ở tất cả các thôn, làng.

Đi qua những vùng quê NTM, ấn tượng với chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng mọc san sát, đường bê tông xi măng kiên cố rộng rãi, những con đường ngập tràn sắc hoa, những nụ cười hài lòng về sự đổi thay của tư duy sản xuất, của tầm nhìn mới đã khiến chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên và chan chứa tình người. Theo thống kê của các xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hài lòng của người dân về chương trình xây dựng NTM đều đạt từ 98% trở lên. Vẫn biết lộ trình xây dựng NTM của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng những vùng quê NTM đã và đang hiện hữu là niềm tự hào của mọi người dân.

Thanh Hòa


Thanh Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]