(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm trước, cánh đồng tại thôn 3, xã Hà Sơn (Hà Trung) chỉ là vùng trồng lúa 1 vụ không ăn chắc, do thường xuyên xảy ra ngập úng, nên không được bà con nông dân quan tâm đầu tư sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao

Xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao

Mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Xuân Khánh (Thọ Xuân).

Nhiều năm trước, cánh đồng tại thôn 3, xã Hà Sơn (Hà Trung) chỉ là vùng trồng lúa 1 vụ không ăn chắc, do thường xuyên xảy ra ngập úng, nên không được bà con nông dân quan tâm đầu tư sản xuất.

Đến năm 2012, để tạo chuyển biến cho vùng đất bị “bỏ rơi” này, UBND xã Hà Sơn đã chỉ đạo các hội đoàn thể vận động các hộ dân cải tạo, đào ao, đắp bờ để thực hiện mô hình trồng cỏ nuôi cá, trồng hoa kết hợp với chăn nuôi. Năm đầu thực hiện, mô hình chỉ có quy mô 2 ha. Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả thực tế sản xuất cho thấy, mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, doanh thu đạt từ 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận từ 100 đến 150 triệu đồng/ha/năm. Vì vậy, chính quyền xã Hà Sơn tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia đầu tư phát triển sản xuất. Nhận thấy, mô hình trồng cỏ nuôi cá và trồng hoa đạt hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trước đây, nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư thực hiện. Đến cuối năm 2018, sau hơn 6 năm thực hiện mô hình đã được nhân rộng lên 55 ha.

Được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giới thiệu, vụ đông năm 2016, UBND các huyện Vĩnh Lộc, Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Cẩm Thủy đã chủ động mời gọi Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao triển khai thực hiện mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm ngô ngọt, với quy mô ban đầu là 10 ha/huyện. Mô hình được triển khai thực hiện theo hình thức Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao ký hợp đồng kinh tế với các hộ dân để thực hiện các nội dung trong hợp đồng, trong đó HTX đóng vai trò là đơn vị trung gian kết nối giữa doanh nghiệp và người dân. Theo đó, công ty cung ứng giống và chuyển giao khoa học - kỹ thuật để bà con nông dân sản xuất, sau khi thu hoạch, công ty chịu trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trong quá trình thực hiện mô hình, do hầu hết diện tích liên kết được trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, nên năng suất đạt khoảng 10 đến 12 tấn/ha, công ty thu với giá cao, nên 1 ha trồng ngô ngọt cho lợi nhuận từ 40 đến 50 triệu đồng/ha/vụ, cao gấp 2 lần so với diện tích trồng ngô thông thường.

Mô hình liên kết sản xuất ngô ngọt, giúp các hộ dân có thu nhập ổn định, vì vậy nhiều hộ dân đã chủ động đăng ký tăng vụ sản xuất trong năm và mở rộng diện tích sản xuất. Trong năm 2018, tổng diện tích của mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm ngô ngọt của các hộ dân trên địa bàn tỉnh với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã được mở rộng lên 450 ha. Hiện các địa phương đang tích cực tích tụ đất đai để mở rộng mô hình liên kết sản xuất ngô ngọt, trên cơ sở đó, hình thành vùng sản xuất ngô ngọt tập trung quy mô lớn.

Để tiếp sức cho các doanh nghiệp, đơn vị và các hộ dân tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua ngành nông nghiệp và các địa phương đã huy động kinh phí để hỗ trợ thực hiện mô hình. Trong năm 2018, chỉ tính riêng chương trình khuyến nông đã triển khai 102 mô hình sản xuất nông nghiệp. Trong đó, 30 mô hình trồng trọt, 23 mô hình chăn nuôi, 24 mô hình lâm nghiệp, 25 mô hình thủy sản. Theo đó, đã có 7.240 hộ dân được hỗ trợ thực hiện. Trong số các mô hình sản xuất nông nghiệp mới thực hiện, nhiều mô hình đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình cơ giới hóa trong khâu mạ khay máy cấy; thâm canh lúa cải tiến SRI; chăn nuôi vịt siêu thịt áp dụng VietGAHP; liên kết nuôi cá rô phi, cá nước ngọt áp dụng VietGAP... Cùng với việc triển khai thực hiện các mô hình, ngành nông nghiệp và các địa phương còn tập trung nhân rộng các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: Mô hình sản xuất hạt giống lúa lai F1, với tổng diện tích đạt 750 ha/năm; sản xuất hạt giống lúa thuần, với diện tích được nhân rộng đạt 3.000 ha/năm; mô hình sản xuất mía thâm canh 7.350 ha; sản xuất khoai tây gần 1.000 ha của Công ty An Việt... Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình đã góp phần nâng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích trồng trọt đạt 80 triệu đồng/ha, tăng 15,9% so với năm 2013.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]