(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQL KKTNS&CKCN) tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp không xin giấy phép xây dựng theo quy định mà tiến hành xây dựng luôn nhà máy ngay sát mép sông. Khi có dự án nạo vét và mở rộng sông để tiêu thoát lũ, đã tạo thành trở ngại khó giải quyết cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nhà máy không phép ngay mép sông

Sau khi được Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQL KKTNS&CKCN) tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp không xin giấy phép xây dựng theo quy định mà tiến hành xây dựng luôn nhà máy ngay sát mép sông. Khi có dự án nạo vét và mở rộng sông để tiêu thoát lũ, đã tạo thành trở ngại khó giải quyết cho công tác giải phóng mặt bằng.

Xây dựng nhà máy không phép ngay mép sông

Dây chuyền sản xuất dăm gỗ trái phép của Công ty TNHH Hai thành viên Mai Anh 88.

Nằm trên địa bàn thôn Tân Lập, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia), những khu nhà xưởng với tổng diện tích hàng trăm mét vuông của Công ty TNHH Hai thành viên Mai Anh 88 đã hiện hữu từ nhiều tháng qua. Đáng nói, một khu xưởng sản xuất nằm sát ngay mép nước của sông Thạch Luyện đã vi phạm các quy định về khoảng cách theo Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai. Quan sát trên thực địa, chúng tôi thấy nhiều đống gỗ được tập kết ngổn ngang trong và ngoài xưởng. Phía trước xưởng, một dây chuyền băm dăm gỗ cỡ lớn hoạt động nhộn nhịp với đống thành phẩm dăm gỗ chất cao như “núi”. Tại thời điểm phóng viên có mặt, nhiều xe ô tô tải trọng lớn tập trung vận chuyển dăm gỗ đi tiêu thụ. Do xây dựng không phép, hoạt động của nhà máy không đảm bảo theo quy định của pháp luật. Các chất thải xả trực tiếp ra môi trường, các loại phế phẩm vứt ra mép sông, gây ách tắc dòng chảy và khiến lòng sông bị thu hẹp.

Gần đây, BQL KKTNS&CKCN đang triển khai dự án kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ cho KKTNS. Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có nhiệm vụ nạo vét và mở rộng sông Thạch Luyện với chiều dài 3,39 km từ tràn Thạch Luyện đến thượng lưu cầu Hổ 2. Tuy nhiên, trong quá trình UBND huyện Tĩnh Gia cùng các đơn vị liên quan thực hiện giải phóng mặt bằng, gặp vướng mắc lớn nhất chính là khu nhà xưởng của Công ty TNHH Hai thành viên Mai Anh 88.

Tìm hiểu các thông tin liên quan, được biết, từ tháng 11-2018, sau khi có giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 3 do BQL KKTNS&CKCN cấp với ngành nghề đầu tư là sản xuất viên nén gỗ. Lẽ ra, đây mới là cơ sở pháp lý để Công ty TNHH Hai thành viên Mai Anh 88 tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư và xin cấp giấy phép xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, công ty đã tự ý xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ.

Một sai phạm khác là, giấy phép được cấp cho doanh nghiệp này để sản xuất viên nén gỗ, nhưng công ty tự ý xây dựng và đưa vào hoạt động dây chuyền băm dăm gỗ. Trong khi đây là ngành nghề mà UBND tỉnh có chủ trương hạn chế, tiến tới dừng hẳn hoạt động băm dăm gỗ trên địa bàn toàn tỉnh để tránh khai thác gỗ non, lãng phí tài nguyên lâm sản.

Theo thiết kế của dự án tiêu thoát lũ, một phần khu nhà xưởng của Công ty TNHH Hai thành viên Mai Anh 88 sẽ phải giải tỏa. Điều này đã trở thành “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng bởi nếu yêu cầu công ty phá dỡ nhà xưởng, cũng không thể lập hồ sơ bồi thường được bởi đây là dự án trái phép. Về hướng giải quyết, đại diện BQL KKTNS&CKCN, cho biết: Ban vừa phối hợp với UBND huyện Tĩnh Gia kiểm tra thực trạng sử dụng đất đối với công ty, đồng thời thông báo chủ trương thu hồi đất để công ty biết và chấp hành. Ban cũng đã lập biên bản vi phạm, đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử phạt vi phạm hành chính với những sai phạm nói trên.

“Chắc chắn là phải tháo dỡ khu nhà xưởng trái phép này để phục vụ thi công dự án tiêu thoát lũ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nếu họ có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng cấp phép cho công ty một khu đất khác trong khu vực để họ tiếp tục đầu tư sản xuất, tuy nhiên phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư” - đại diện lãnh đạo BQL KKTNS&CKCN cho biết.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài Và Ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]