(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến hải sản ở các địa phương ven biển đang chủ động thực hiện các mô hình liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nhằm ổn định nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng chuỗi liên kết trong khai thác hải sản

Xây dựng chuỗi liên kết trong khai thác hải sản

Nhờ liên kết các chủ tàu ở xã Hải Bình (Tĩnh Gia) khai thác hải sản về có đầu ra ổn định.

Hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến hải sản ở các địa phương ven biển đang chủ động thực hiện các mô hình liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nhằm ổn định nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Trong những năm qua, để có nguồn nguyên liệu ổn định, Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh (Tĩnh Gia) đã liên kết với 100 ngư dân ở hai xã Hải Hòa và Hải Ninh vay vốn đầu tư mua sắm ngư lưới cụ vươn khơi và thu mua sản phẩm của ngư dân khai thác để chế biến các sản phẩm nước mắm. Nhờ thực hiện liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ khai thác hải sản ở các xã Hải Hòa và Hải Ninh đã tạo được nguồn nguyên liệu ổn định đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất. Thông qua liên kết, ngư dân được công ty hỗ trợ tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm sau khai thác, hiệu quả sản xuất được nâng lên... Ngư dân Lê Văn Vương, xã Ninh Hải (Tĩnh Gia), cho biết: “Tham gia chuỗi liên kết này, giá bán hải sản khai thác về ổn định nên ngư dân có lãi, đây là động lực để chúng tôi yên tâm bám biển, bám ngư trường, phát triển kinh tế gia đình. Thông qua liên kết ngư dân được bao tiêu toàn bộ sản phẩm, không còn lo bị ép giá bởi các tư thương”. Theo tìm hiểu, các cơ sở thực hiện liên kết đã tạo điều kiện cho ngư dân vay tiền chi phí nguyên vật liệu phục vụ cho những chuyến ra khơi khai thác hải sản dài ngày. Bà Lê Thị Liễu, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh (Tĩnh Gia), cho biết: Sau khi chuỗi đi vào hoạt động, công ty có nguồn nguyên liệu ổn định; việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được bảo đảm. Để duy trì và phát triển chuỗi liên kết này, công ty đã hỗ trợ ngư dân kỹ thuật sơ chế, bảo quản hải sản sau khai thác. Hiện công ty đang tiếp tục khuyến khích các tàu cá tham gia chuỗi liên kết để ổn định nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có nhiều mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm trong khai thác hải sản. Tiêu biểu, như: Công ty TNHH Sông Việt đã đầu tư đội dịch vụ hậu cần nghề cá với 65 tàu cá để thu mua nguyên liệu tại các vùng biển trong và ngoài tỉnh. Công ty CP Thương mại vận tải và Chế biến hải sản Long Hải, xã Hải Bình chuyên chế biến thủy, hải sản để xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, với nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào khoảng hơn 45 tấn cá/ngày. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, công ty đã hỗ trợ cho ngư dân vay đầu tư đóng mới tàu cá công suất lớn và đầu tư tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có công suất 800 CV để thực hiện công tác hậu cần nghề cá và thu mua hải sản của ngư dân khai thác trên biển.

Hiện nay, toàn tỉnh có 81 cơ sở sơ chế, chế biến thủy, hải sản quy mô doanh nghiệp; hơn 1.000 cơ sở nhỏ lẻ, hộ gia đình. Các sản phẩm thủy, hải sản chế biến chủ yếu là nước mắm, mắm các loại, cá khô, moi khô... Từ sự thành công trong hoạt động của các chuỗi liên kết được triển khai thời gian qua, Chi cục Thủy sản đang tích cực vận động doanh nghiệp, ngư dân tham gia các chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm hải sản sau khai thác. Phấn đấu toàn bộ tàu khai thác xa bờ của tỉnh sẽ tham gia vào các chuỗi liên kết trong khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp thu mua và ngư dân tiếp tục gắn kết, xây dựng chuỗi ngày một phát triển. Đồng thời, tham mưu đề xuất các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở chế biến thủy, hải sản tham gia chuỗi liên kết. Hỗ trợ ngư dân đầu tư máy móc, thiết bị bảo quản sản phẩm, nhất là đối với các tàu công suất lớn, đào tạo kỹ năng khai thác, sơ chế, bảo quản sản phẩm. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thủy, hải sản chủ lực.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]