(Baothanhhoa.vn) - Việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, mà cụ thể là mô hình chăn nuôi gà an toàn đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cho người dân trong xã đặc biệt là với những hộ dân chăn nuôi tập trung, quy mô tại thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Vĩnh Long phát triển mô hình chăn nuôi gà an toàn

Việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, mà cụ thể là mô hình chăn nuôi gà an toàn đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cho người dân trong xã đặc biệt là với những hộ dân chăn nuôi tập trung, quy mô tại thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc).

Tham gia mô hình chăn nuôi gà Tân Lập đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình chị Lê Thị Hạnh.

Với địa thế phù hợp cho phát triển chăn nuôi gà theo hướng gia trại thả vườn, thôn Tân Lập đã mạnh dạn đưa mô hình chăn nuôi gà an toàn vào ứng dụng và bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Từ năm 2014, thôn Tân Lập đã được Tổ chức GNI (GNI là tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực phát triển nông thôn và giáo dục) lựa chọn hỗ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi gà an toàn thả vườn; năm 2015, Tổ chức GNI giúp người dân thành lập nhóm chăn nuôi gà Tân Lập với 7 hộ thành viên tham gia. Đến nay, nhóm đã phát triển lên 18 thành viên, với tổng đàn từ 12.000 – 15.000 con gà thịt và 1.500 gà đẻ trứng, với các loại gà như: Di Hòa Bình, lai chọi Thanh Lương, Phùng... Quy mô chăn nuôi mỗi hộ từ 100 đến 2.000 con; 1 khu chăn nuôi tập trung có diện tích 2 ha, trong đó có 2 chuồng nuôi gà thịt, 1 chuồng nuôi gà đẻ trứng, 1 nhà kho chứa thức ăn chăn nuôi. Các hộ chăn nuôi được UBND xã phối hợp với Tổ chức GNI mở các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia cầm.

Từ một hộ thuộc diện cận nghèo, đời sống gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, từ khi tham gia dự án hỗ trợ của GNI, kinh tế gia đình chị Lê Thị Hạnh dần khởi sắc. Năm 2015, gia đình chị bắt đầu nuôi 100 con gà lấy thịt, đến nay tổng số đàn gà tăng lên 1.500 con, trừ chi phí, gia đình chị lãi khoảng 75 triệu đồng/năm. Không giấu được niềm vui, chị Hạnh tâm sự: Trước đây gia đình tôi và các hộ khác cũng nuôi gà nhưng luôn bị rù. Sau khi dự án hỗ trợ, chúng tôi được tập huấn về phương pháp chăn nuôi, được hỗ trợ về vật chất và được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, gà phát triển tốt. Giờ đây gia đình có nguồn thu nhập ổn định.

Cùng với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bản thân và gia đình, khi tham gia nhóm chăn nuôi, các thành viên đoàn kết hơn, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. Cũng như chị Hạnh, tham gia nhóm từ những ngày đầu tiên, ban đầu chỉ nuôi 100 con, đến nay đàn gà của gia đình anh Quách Văn Chính đã có 1.000 con, lãi 50 triệu đồng/năm.

Thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn xã Vĩnh Long năm 2018, mới đây tại thôn Tân Lập, UBND xã Vĩnh Long phối hợp với Tổ chức phi chính phủ GNI và nhóm hộ chăn nuôi gà thôn Tân Lập tổ chức đại hội thành lập “HTX dịch vụ chăn nuôi gà đồi Tân Lập”, với kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô nuôi thả gà đồi lên 30.000 – 40.000 con/năm, gà đẻ trứng 10.000 con/năm, đăng ký chứng nhận VietGAP, an toàn vệ sinh thực phẩm; UBND xã cũng đang phối hợp với Tổ chức GNI hoàn thiện hồ sơ xin thành lập HTX chăn nuôi gà và phấn đấu hoàn thành chuỗi cung ứng thịt gia cầm an toàn vào cuối năm 2018... Thông qua HTX, sản phẩm gà của HTX Tân Lập sẽ được đăng ký chất lượng và tiêu thụ ổn định trên thị trường. Tổ chức GNI sẽ hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ vốn quay vòng, hỗ trợ thành lập HTX, hỗ trợ chăn nuôi theo quy trình VietGAP, hỗ trợ khảo sát thị trường, giới thiệu sản phẩm và tìm đầu ra... Việc thành lập HTX và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của nhóm chăn nuôi gà Tân Lập sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp cho các hộ chăn nuôi nâng cao thu nhập, ổn định công ăn việc làm từ việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ gà.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]