(Baothanhhoa.vn) - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được điều đó, những năm qua, xã Thọ Hải (Thọ Xuân) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Hải chú trọng phát triển kinh tế

Xã Thọ Hải chú trọng phát triển kinh tế

Người dân xã Thọ Hải chăm sóc rau an toàn

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được điều đó, những năm qua, xã Thọ Hải (Thọ Xuân) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng hàng đầu, thời gian qua, UBND xã Thọ Hải đã lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển. Theo đó, UBND xã đã khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai và đã tích tụ được 30 ha đất để xây dựng vùng trồng mía ứng dụng công nghệ cao. Vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với tổng diện tích gieo trồng là 457 ha, năng suất bình quân đạt 70 tạ/ha. Bên cạnh đó, đưa những cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp; nhất là quan tâm xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, như: Trồng cây ăn quả, rau an toàn... Để hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp, xã Thọ Hải tạo điều kiện thuận lợi cho HTX Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đông Phương Hồng là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm và thành lập chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn... Từ năm 2016, HTX đã xây dựng vùng sản xuất chuyên canh rau an toàn với diện tích hơn 20 ha; trong đó có 12.000m2 trồng rau trong nhà lưới theo quy trình VietGAP, chủ yếu là các loại rau như bắp cải, cà rốt, cà chua, súp lơ... Hiện nay, mô hình trồng rau an toàn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho 50 hộ dân trên địa bàn xã với thu nhập bình quân từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng/hộ. Ông Ân Đức Hưng, người dân xã Thọ Hải, cho biết: Được hỗ trợ kỹ thuật của HTX, gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 1.500m2 nhà lưới để trồng rau theo quy trình VietGAP. Đến nay, bên cạnh nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất rau an toàn, gia đình còn là địa chỉ tin cậy cung cấp rau giống chất lượng cao cho người dân trên địa bàn. Trong chăn nuôi, hàng năm, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định; đến nay, có 15 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm... quy mô trang trại, gia trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh phát triển sản xuất, UBND xã đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, mở rộng hệ thống thủy lợi, giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất... để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm, chợ,... được củng cố, sửa chữa, tăng cường đáp ứng bước đầu nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch UBND xã Thọ Hải, cho biết: Thành công trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất đã nâng thu nhập bình quân của người dân lên khoảng 46 triệu đồng/người/năm trong năm 2019. Thời gian tới, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, UBND xã sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc tích tụ, tập trung đất đai để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp theo chiều sâu là giải pháp quan trọng. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư về công nghiệp, thương mại, dịch vụ và trang trại, mở ra hướng phát triển có hiệu quả kinh tế cho lĩnh vực chăn nuôi của địa phương.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]