(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, để giúp người dân phát triển kinh tế, xã Tế Lợi (Nông Cống) đã thực hiện nhiều giải pháp, tập trung phát triển ngành nghề, đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tế Lợi thực hiện nhiều giải pháp phát triển ngành nghề

Xã Tế Lợi thực hiện nhiều giải pháp phát triển ngành nghề

Cơ sở sửa chữa ô tô của gia đình ông Đỗ Hữu Quyết, xã Tế Lợi tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Những năm qua, để giúp người dân phát triển kinh tế, xã Tế Lợi (Nông Cống) đã thực hiện nhiều giải pháp, tập trung phát triển ngành nghề, đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh.

Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, góp phần giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động, xã Tế Lợi đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Thực hiện đúng các chính sách hỗ trợ khuyến công của tỉnh, của huyện; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là bộ phận một cửa để tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất đến giao dịch; kêu gọi, khuyến khích con em quê hương đang sinh sống, làm việc ở ngoài địa phương tích cực quảng bá, giới thiệu các doanh nghiệp có tiềm năng đầu tư về địa phương. Bên cạnh đó, xã phối hợp với phòng công thương, trung tâm dạy nghề huyện mỗi năm tổ chức từ 4-5 lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn, với các nghề như: May công nghiệp, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ mây tre đan, mộc...

Nhờ vậy, những năm gần đây, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, phát triển ngành nghề của xã Tế Lợi phát triển theo hướng tích cực, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp hiệu quả kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như cơ sở sản xuất mộc dân dụng của gia đình chị Hải Oanh ở thôn Yên Bái. Mặc dù mới được thành lập từ cuối năm 2015, nhưng, nhờ tập trung nâng cao tay nghề cho người lao động, chú trọng đầu tư máy móc, trang thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chỉ sau gần 4 năm, cơ sở sản xuất của gia đình chị Hải Oanh đã phát triển khá ổn định, tạo việc làm cho 45 lao động với thu nhập trung bình từ 6-7,5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ có riêng cơ sở sản xuất mộc dân dụng của gia đình chị Hải Oanh, xã Tế Lợi còn có nghề sửa chữa ô tô khá phát triển với 10 gara, tạo việc làm cho gần 100 lao động. Những lao động lành nghề có thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, xã có gần 1.000 lao động làm các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, như: Mộc, xây dựng, may công nghiệp... Nhờ việc duy trì nghề truyền thống, du nhập nghề mới, đến nay tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 39% cơ cấu kinh tế của địa phương, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 55%; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,3%. 5 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của xã đạt hơn 45 tỷ đồng.

Mặc dù các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ở xã Tế Lợi đang trên đà phát triển song đa phần vẫn là sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu là quy mô hộ gia đình; vốn đầu tư còn thấp; năng lực sản xuất còn hạn chế; kỹ thuật, công nghệ thiếu tính đồng bộ; mặt bằng sản xuất còn nhỏ hẹp. Bên cạnh đó, xã chưa có khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp tập trung, các cơ sở nằm xen kẽ trong dân; trong khi đó, công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh... Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian tới, xã Tế Lợi tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển tiểu thủ công nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Minh Hà


Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]