(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, xã Tân Phúc (Lang Chánh) đã phát huy những thế mạnh của địa phương, đưa những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vào cơ cấu kinh tế nông nghiệp nhằm tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tân Phúc đẩy mạnh phát triển kinh tế

Những năm gần đây, xã Tân Phúc (Lang Chánh) đã phát huy những thế mạnh của địa phương, đưa những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vào cơ cấu kinh tế nông nghiệp nhằm tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân.

Cải tạo đất để triển khai mô hình trồng rau, củ, quả công nghệ tiên tiến tại thôn Sơn Thủy, xã Tân Phúc.

Theo chân cán bộ xã Tân Phúc, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất rau, củ quả công nghệ cao đang được triển khai tại thôn Tân Thủy. Đồng chí Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã vui vẻ cho biết: Xây dựng được mô hình này là cả một sự chuyển biến lớn đối với người dân nơi đây về đầu tư sản xuất nông nghiệp. Trên diện tích 1ha đất công ích thầu của xã, 2 hộ gia đình Hà Văn Nữ và Lê Văn Thoa đã mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu đồng cải tạo đồng đất, lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt để sản xuất một số loại rau, củ, quả và trồng hoa thiên lý. Sản phẩm rau, củ, quả được áp dụng theo quy trình chuẩn, có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và sẽ được tiêu thụ tại hệ thống các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn.

Nhận thấy tiềm năng tại các vùng đất đồi thấp phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của cây gai xanh, từ vụ xuân 2018, xã Tân Phúc đã phối hợp với Công ty CP Đầu tư phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu An Phước (Công ty An Phước) triển khai trồng 8 ha cây gai xanh tại thôn Tân Lập. Theo hình thức liên kết được thỏa thuận, Công ty An Phước sẽ hỗ trợ chi phí cải tạo đất 2 triệu đồng/ha, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chi phí mua giống, phân bón... theo hình thức trả chậm. Sau 4 tháng chăm sóc, cây gai xanh đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất từ 18-20 tấn/ha. Với 3-4 vụ thu hoạch trong năm, sau khi trừ chi phí, cây gai xanh cho lãi khoảng 40-50 triệu đồng/ha/năm. So với tất cả các loại cây trồng khác như keo, mía, ngô thì cây gai xanh cho lợi nhuận cao gấp 3-4 lần. Hiện nay, diện tích trồng cây gai xanh trên địa bàn đã phát triển với diện tích 10,7 ha. Sắp tới, xã Tân Phúc sẽ thực hiện mở rộng diện tích trồng gai xanh ra các thôn, bản trong xã. Phấn đấu trong năm 2019 sẽ đưa diện tích trồng cây gai xanh lên 25 ha.

Bên cạnh trồng trọt, phát huy thế mạnh của xã miền núi có diện tích đất lớn, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, xã Tân Phúc cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Tính đến nay, đàn trâu 1.324 con; đàn bò 611 con; đàn lợn 1.249 con; đàn dê 1.073 con và gia cầm 13.396 con. Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, địa phương đang vận động nhân dân kết hợp nuôi chăn thả với nuôi nhốt và trồng cỏ, chủ động nguồn thức ăn, tiêm phòng định kỳ. Một số hộ sau quá trình chăn nuôi đã nhanh chóng nâng tổng đàn, mở rộng quy mô sản xuất. Trên địa bàn xã đã phát triển được 30 gia trại. Để khắc phục những hạn chế về kỹ thuật, nguồn thức ăn, UBND xã Tân Phúc cũng thường xuyên mở các lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức chăn nuôi, lồng ghép các chương trình đào tạo kỹ thuật chăm sóc gia súc, gia cầm. Đồng thời, cải tạo 15 đến 20 ha đất để trồng ngô, hỗ trợ vay vốn để trồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi.

Đại diện lãnh đạo xã Tân Phúc, cho biết: Thời gian tới, xã Tân Phúc tiếp tục thực hiện các giải pháp quy hoạch, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Duy trì tốc độ tăng trưởng, từng bước phát triển lâm nghiệp, nông nghiệp toàn diện và bền vững; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những giống cây con có năng suất chất lượng, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Triển khai nhân rộng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung. Tăng cường phát triển các gia trại, trang trại, cả về số lượng và chất lượng, chú trọng phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm với một số loại con nuôi đặc sản của địa phương. Phát triển lâm nghiệp gắn với khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Đồng thời, đẩy mạnh việc cải tạo môi trường rừng sản xuất, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án cải tạo phục tráng rừng luồng, bảo vệ khoanh nuôi chăm sóc rừng luồng hiện có tại các thôn, bản. Thu hút, vận động các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh xây dựng các tiêu chí nông thôn mới bằng cách lồng ghép các chương trình dự án, từng bước phát triển cơ cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]