(Baothanhhoa.vn) - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xác định được điều đó, những năm qua, xã Tân Dân (Tĩnh Gia) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại đổi thay tích cực trên cả 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tân Dân chú trọng phát triển kinh tế đa ngành

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xác định được điều đó, những năm qua, xã Tân Dân (Tĩnh Gia) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại đổi thay tích cực trên cả 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ.

Xã Tân Dân chú trọng phát triển kinh tế đa ngành

Mô hình sản xuất bàn ghế bằng xi măng tại xã Tân Dân.

Cùng cán bộ xã Tân Dân, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Đình Quế, thôn Hồ Thượng, một điển hình về phát triển kinh tế của địa phương. Tận dụng điều kiện vườn rộng, mỗi năm, gia đình anh nuôi 4 – 5 lứa gà thịt, mỗi lứa hơn 1 vạn con, nuôi trong vòng 3 – 4 tháng có thể xuất chuồng, giá bán từ 50 – 60 nghìn đồng/kg. Anh Quế cho biết: Cũng nhờ học hỏi kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà thịt từ các lớp tập huấn tại địa phương và kinh nghiệm của các gia đình có nhiều năm nuôi gà thương phẩm nên tôi chọn giống gà chủ yếu là gà Minh Dư, nuôi nhanh lớn, thịt ngon, ít bệnh. Hầu hết gà thương phẩm của gia đình đều được các thương lái đặt mua tận nơi, không phải tự bán lẻ. Mô hình chăn nuôi đã mang lại thu nhập cho gia đình anh Quế hàng trăm triệu đồng/năm.

Trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế của địa phương, UBND xã Tân Dân đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa quy mô lớn, nhằm tăng giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích; phát triển mạnh các mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, kết hợp chăn nuôi với chế biến nông sản bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Đến nay, nhiều giống cây trồng hiệu quả kinh tế cao được người dân áp dụng; các mô hình chăn nuôi lợn, bò, gà, vịt quy mô trang trại, gia trại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm xuất hiện ngày càng nhiều. Ngoài ra, UBND xã tăng cường tuyên truyền, vận động và chỉ đạo người dân gieo trồng cây nông nghiệp bảo đảm diện tích đúng khung thời vụ, nhất là cây trồng vụ đông. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con mới năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, quy trình sản xuất an toàn để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, xã phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện đẩy mạnh đào tạo nghề, đưa các nghề mới về địa phương để người dân phát triển kinh tế... Nhờ vậy, lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã liên tục tăng trưởng và 10 tháng đầu năm 2019 đạt gần 150 tỷ đồng. Hiện nay, toàn xã có gần 700 lao động tham gia kinh doanh dịch vụ và hơn 1.000 lao động tham gia sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với thu nhập bình quân từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Thành công trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất đã nâng thu nhập bình quân của người dân lên 40 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 3% số hộ trong xã. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động gần 90 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Hiện tại, xã Tân Dân đã được thẩm định, công nhận đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; trong đó, chú trọng phát triển, đa dạng hóa các hình thức sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong những năm tới, nâng cao thu nhập cho người dân tiếp tục được Đảng ủy, chính quyền xã Tân Dân xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Vì vậy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp để tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; thu hút và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Vận động các cá nhân, tổ chức thành lập mô hình HTX, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]