(Baothanhhoa.vn) - Với chủ trương khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lấy phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân làm khâu đột phá, xã Quảng Phú đã giải quyết hiệu quả “bài toán” nâng cao thu nhập cho người nông dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Phú ưu tiên tích tụ ruộng đất, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Với chủ trương khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lấy phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân làm khâu đột phá, xã Quảng Phú đã giải quyết hiệu quả “bài toán” nâng cao thu nhập cho người nông dân địa phương.

Xã Quảng Phú ưu tiên tích tụ ruộng đất, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Mô hình nuôi tôm, cua và trồng cây ăn quả ngoài đê sông Mã của ông Nguyễn Viết Cương ở thôn 9.

Ấn tượng khi chúng tôi về xã Quảng Phú, vùng quê ven TP Thanh Hóa hôm nay là hình ảnh những công trình hạ tầng khang trang. Nằm ven bờ sông Mã, những tưởng Quảng Phú có nhiều thuận lợi để phát triển nông nghiệp hàng hóa. Song trên thực tế hàng năm mỗi khi mùa lũ đến đồng đất của xã phần lớn bị ngập lụt khiến việc sản xuất, phát triển các mô hình nông nghiệp mới của người dân gặp nhiều khó khăn. Thực hiện nghị quyết chuyên đề của TP Thanh Hóa về tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, gắn với việc giải quyết hiệu quả “bài toán” nâng cao thu nhập cho người nông dân, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung quy hoạch lại đồng đất để hình thành những vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản, cây trồng quy mô lớn. Đồng thời, khuyến khích người dân nhận thầu đất để đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất trong nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, theo hướng hàng hóa. Hiện nay, xã đã quy hoạch hơn 30 ha đất hoang hóa ngoài đê thành vùng nuôi trồng thủy sản và xây dựng mô hình cá - lúa kết hợp, với diện tích 28 ha ở những vùng đất trũng. Đối với vùng đất bãi màu phù sa đã được bà con nhân dân chuyển sang các loại cây ăn quả, cây dược liệu, kê, lạc xuất khẩu, với diện tích hơn 30 ha. Bằng hướng đi phù hợp, tiềm năng đất đai được khai thác hiệu quả và một lớp nông dân mới xuất hiện có kinh tế khá giả.

Từ chỗ được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động 71 hộ nông dân trong xã mạnh dạn thầu đất đầu tư nuôi trồng thủy sản ở vùng đất ngoại đê. Với vai trò bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn 9, ông Nguyễn Viết Cương đã gương mẫu, đi đầu trong việc cải tạo 0,7 ha đất ngoài đê sông Mã để nuôi cua và tôm. Với quy trình sản xuất có ứng dụng khoa học - kỹ thuật luôn cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình ông có thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Trọng Bảo đã mạnh dạn nhận thầu hơn 7 ha bao gồm cả diện tích đất bãi ven sông và mặt nước để trồng rau an toàn và đầu tư phát triển trang trại nuôi trồng thủy sản, đem lại giá trị thu nhập cao. Ông Bảo cho biết: “Thời điểm đồng đất còn manh mún giá trị sản xuất cho hiệu quả thấp. Kể từ khi được xã tạo điều kiện cho thầu đất, quy mô sản xuất được mở rộng nên hiệu quả kinh tế được nâng lên rõ rệt. Đối với 3,4 ha đất bãi ven đê hàng năm, sau khi trừ chi phí gia đình tôi có thu nhập khoảng 450 triệu đồng/ha”.

Hiệu quả đạt được từ việc tích tụ tạo thành vùng sản xuất lớn ở xã Quảng Phú, không chỉ góp phần vào chương trình tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương, mà còn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 1,76%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 42,6 triệu đồng/năm.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]