(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, huyện Quan Hóa có hơn 89.316 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 83.172 ha rừng. Sức ép về nhu cầu gỗ cho mục đích sản xuất đồ gia dụng, làm nhà ở và tập quán sản xuất nương rẫy của người dân địa phương... đang là những nguyên nhân cơ bản đe dọa đến an ninh rừng của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Quan Hóa

Hiện nay, huyện Quan Hóa có hơn 89.316 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 83.172 ha rừng. Sức ép về nhu cầu gỗ cho mục đích sản xuất đồ gia dụng, làm nhà ở và tập quán sản xuất nương rẫy của người dân địa phương... đang là những nguyên nhân cơ bản đe dọa đến an ninh rừng của huyện.

Xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Quan Hóa

Cán bộ, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm Quan Hóa tuần tra rừng tại xã Nam Động.

Trước tình hình trên, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Hóa đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, chủ rừng, ng­­ười dân trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, BV&PTR; đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý, BV&PTR đối với các xã trên địa bàn huyện. Hạt kiểm lâm đã chỉ đạo kiểm lâm viên làm công tác tại địa bàn xã tham mưu cho đảng ủy, UBND các xã kiện toàn ban chỉ đạo mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020 cấp xã, xây dựng kế hoạch, phương án BV&PTR, PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Tổ chức kiện toàn và duy trì hoạt động của các tổ bảo vệ rừng (BVR), PCCCR tại thôn, bản. Ngoài lực lượng nòng cốt và các phương tiện phục vụ BVR, PCCCR ở cấp huyện, ở cấp xã và các chủ rừng có 102 tổ, đội với 857 người tham gia PCCCR. Kiểm lâm viên địa bàn đã tham mưu cho chính quyền các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các quy định về BV&PTR, PCCCR. Đồng thời, tổ chức cho các hộ ký cam kết BVR, PCCCR; các trưởng bản ký cam kết với chủ tịch UBND xã, chủ tịch UBND các xã ký cam kết với chủ tịch UBND huyện về thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Đến nay, đã có hơn 6.768 hộ dân các xã có rừng cam kết thực hiện các quy định về BVR, PCCCR. Hạt Kiểm lâm huyện Quan Hóa đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ BVR, PCCCR cho lực lượng nòng cốt PCCCR, lực lượng dân quân trên địa bàn. Nhờ đó, các xã trên địa bàn đã tăng cư­ờng thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; củng cố, tăng cường lực lượng đủ mạnh, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để BV&PTR, PCCCR.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Hóa cũng phối hợp với các phòng chức năng của huyện rà soát diện tích đất canh tác nương rẫy đến từng hộ gia đình với tổng diện tích 1.600 ha, quy hoạch vùng sản xuất nương rẫy và yêu cầu tất cả các hộ sản xuất nương rẫy vùng giáp ranh với rừng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định BVR, PCCCR.

Công tác chống khai thác rừng, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh, chế biến lâm sản trái phép đã được tăng cường thực hiện. Hạt Kiểm lâm huyện Quan Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra an ninh rừng tại 9 xã trọng điểm rừng còn giàu tài nguyên và các tuyến đường trọng điểm; thực hiện nhiều giải pháp, từ công tác tuyên truyền đến tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đổi mới công tác trinh sát, phương thức hoạt động tuần tra các vùng rừng còn giàu tài nguyên và biết dựa vào chính quyền, nhân dân để phát hiện và ngăn chặn các đối t­ượng xấu lén lút vào rừng khai thác gỗ trái phép. Công tác quản lý lâm sản, tang vật sau khi xử lý cũng ­­được quan tâm bảo vệ tốt, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế, không để xảy ra thất thoát hoặc thiếu hụt. Kiểm tra, giám sát khai thác lâm sản của các đơn vị, người dân trên địa bàn đúng quy định của pháp luật. 6 tháng đầu năm 2019, hạt kiểm lâm huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các xã, chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được 306 lần với 2.050 lượt người tham gia, đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 12 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 88 triệu đồng.

Bài và ảnh: Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]