(Baothanhhoa.vn) - Là xã ven biển của huyện Hoằng Hóa, Hoằng Trường có nhiều lợi thế để phát triển nghề khai thác hải sản. Để phát huy lợi thế này, những năm gần đây, UBND xã đã vận động ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn, trang bị phương tiện hiện đại phục vụ khai thác hải sản xa bờ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Trường đẩy mạnh khai thác hải sản

Là xã ven biển của huyện Hoằng Hóa, Hoằng Trường có nhiều lợi thế để phát triển nghề khai thác hải sản. Để phát huy lợi thế này, những năm gần đây, UBND xã đã vận động ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn, trang bị phương tiện hiện đại phục vụ khai thác hải sản xa bờ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Xã Hoằng Trường đẩy mạnh khai thác hải sản

Đội tàu khai thác thủy sản xa bờ của ngư dân xã Hoằng Trường.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Hoằng Trường, toàn xã hiện có 704 phương tiện khai thác hải sản; trong đó, có 105 chiếc tàu công suất từ 165 CV trở lên, tạo việc làm cho hơn 1.800 lao động. Những năm gần đây, để nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề khai thác hải sản, UBND xã vận động nhân dân cải hoán, đóng mới tàu thuyền và phối hợp với một số cơ quan, đơn vị mở nhiều lớp đào tạo nghề thuyền trưởng, thuyền viên cho hàng trăm lượt ngư dân để nâng cao tay nghề và bảo đảm các điều kiện pháp lý trong hành nghề khai thác hải sản. Đa số tàu thuyền của ngư dân địa phương đều được trang bị đầy đủ các thiết bị, như: Máy dò ngang, đèn led... nên trong quá trình khai thác hải sản đã tiết kiệm được từ 30-50% nhiên liệu, bảo đảm sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, để các chủ tàu, ngư dân hỗ trợ nhau cả về kỹ thuật khai thác và phát triển phương tiện đánh bắt, từ năm 2014, Tổ đoàn kết trên biển xã Hoằng Trường được thành lập thu hút sự tham gia của 13 hội viên. Qua hơn 5 năm thành lập, hiệu quả của các tổ đoàn kết trên biển đã được khẳng định, số lượng hội viên tham gia, sinh hoạt trong các tổ, đội ngày càng tăng. Đến nay, trên toàn xã đã thành lập được 19 tổ với khoảng 200 tàu, thuyền tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh, huyện tuyên truyền, vận động các chủ tàu ký cam kết không tàng trữ chất nổ, vật liệu nổ và các hình thức khai thác hải sản mang tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, vận động các chủ tàu cá hành nghề khai thác ven bờ, nghề lưới vây, giã cào chuyển đổi nghề hoặc đầu tư đóng mới tàu thuyền để vươn khơi, bám biển khai thác hải sản.

6 tháng đầu năm 2019, ngư dân xã Hoằng Trường đã khai thác được gần 3.000 tấn hải sản, giá trị hơn 100 tỷ đồng. Ông Lê Văn Cương, ngư dân thôn Hải Sơn, cho biết: Nhờ đầu tư tàu công suất lớn và trang thiết bị hiện đại, nên sau mỗi chuyến biển, tàu của gia đình khai thác được từ 6-7 tấn cá các loại, doanh thu khoảng 40-45 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả, nâng cao giá trị kinh tế của hoạt động khai thác hải sản, ngành dịch vụ hậu cần nghề cá cũng từng bước phát triển. Đến nay, toàn xã có 22 tổ thu gom, xuất bán hải sản; 11 tổ hợp chế biến sứa, 9 nhà máy đá lạnh, 10 cơ sở cung cấp ngư cụ và một số xưởng cơ khí sửa chữa các loại tàu thuyền... Ông Lê Phạm Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, cho biết: Để phát triển mạnh nghề khai thác hải sản theo hướng nâng cao sản lượng và hiệu quả kinh tế, hiện xã đang tiếp tục khuyến khích ngư dân đầu tư phương tiện khai thác có công suất lớn; triển khai cho các chủ phương tiện tham gia mua bảo hiểm thuyền viên. Đồng thời, khuyến khích các tổ đoàn kết trên biển liên kết, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm hải sản sau khai thác cho ngư dân.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]