(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, xã Hoằng Khánh (Hoằng Hóa) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mang lại đổi thay tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Khánh thực hiện nhiều giải pháp nâng cao thu nhập người dân

Xã Hoằng Khánh thực hiện nhiều giải pháp nâng cao thu nhập người dân

Vườn mít Thái của gia đình anh Nguyễn Văn Hải, thôn Đại Điền, xã Hoằng Khánh.

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, xã Hoằng Khánh (Hoằng Hóa) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mang lại đổi thay tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Khương Bá Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh, cho biết: Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng hàng đầu, nên đảng ủy, UBND xã đã xác định lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển. Từ đó, xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện thâm canh những loại cây trồng mới, năng suất, hiệu quả kinh tế cao trên vùng đất ngoại đê và xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích hơn 30 ha, năng suất đạt 65-70 tạ/ha vùng nội đê... Sau 5 năm thực hiện, nhiều vườn cây ăn quả, cánh đồng thâm canh các loại cây trồng thực hiện liên kết phát triển sản xuất... đã hình thành, góp phần “cải thiện” tiêu chí thu nhập và xây dựng tư duy sản xuất mới cho người dân địa phương.

Theo chân cán bộ UBND xã Hoằng Khánh, chúng tôi được mục sở thị sự đổi thay trên vùng đất thuộc ngã ba Bông huyền thoại. Không còn là bãi sông chỉ độc canh cây ngô, lạc, mà giờ đây hơn 50 ha đất bãi bồi ven sông Mã đã được phủ lên bởi màu xanh của những loại cây trồng hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Văn Hải, thôn Đại Điền, cho biết: Sau khi được UBND xã khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, năm 2016, gia đình đã thầu hơn 2 ha đất để thực hiện trồng các loại cây ăn quả, như: Mít Thái, nhãn, ổi... kết hợp chăn nuôi gà, thả cá. Hiện mít Thái, ổi đã cho thu hoạch nên doanh thu của gia đình đạt 180-200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh Hải đang tiếp tục nghiên cứu và đưa vào trồng nhiều giống cây ăn quả mới như bưởi da xanh, cam Canh, cam Vinh... hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập cao hơn trong những năm sắp tới. Không chỉ có gia đình anh Hải, mà 9 hộ dân khác trong xã đã thực hiện tích tụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng với tổng diện tích đạt hơn 40 ha. Trong đó, có 3,7 ha cây gai xanh liên kết với Công ty An Phước, 9,8 ha mía liên kết với Công ty CP Mía đường Nông Cống, 2,7 ha ngô làm thức ăn chăn nuôi liên kết với Công ty CP Sữa Việt Nam...

Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Hoằng Khánh còn phát triển tốt các nghề mộc, may mặc, các dịch vụ xây dựng, dịch vụ vận tải, cung ứng vật liệu xây dựng và hàng chục hộ kinh doanh thương mại. Trên địa bàn xã có 1 HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả, làm cầu nối cho nông dân phát triển các mô hình sản xuất và 4 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho hơn 70 lao động.

Thành công trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất và hoạt động sản xuất, kinh doanh đã nâng thu nhập bình quân của người dân lên khoảng 42 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 3,94% số hộ trong xã. Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã huy động hơn 274,2 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí của xã đạt chuẩn. Hiện tại, xã Hoằng Khánh đã được thẩm định, công nhận đạt 19/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, chú trọng phát triển, đa dạng hóa các hình thức sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]