(Baothanhhoa.vn) - Là một xã miền núi có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ đồi rừng, cùng với các chính sách hỗ trợ của địa phương, nhiều hộ dân ở xã Ban Công (Bá Thước) đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, hiệu quả kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Ban Công có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao

Xã Ban Công có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao

Mô hình trồng cây ăn quả tại trang trại của gia đình ông Hà Văn Huỳnh, xã Ban Công.

Là một xã miền núi có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ đồi rừng, cùng với các chính sách hỗ trợ của địa phương, nhiều hộ dân ở xã Ban Công (Bá Thước) đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, hiệu quả kinh tế.

Cây quýt hôi, hay còn gọi là quýt cổ vốn là loài cây bản địa tại xã Ban Công. Tuy là loài cây dễ tính, nhưng do một thời gian dài bị lãng quên, ít được chăm sóc nên loại cây này bị thu hẹp dần diện tích. Những năm gần đây, trong quá trình lựa chọn xây dựng các sản phẩm đặc trưng, cây quýt hôi bản địa đã được địa phương quan tâm phục tráng. Cùng với việc tuyên truyền, hỗ trợ bà con nông dân chú trọng khâu chăm sóc, tỉa cành, bảo vệ, bón phân đúng quy trình và thời kỳ, cây quýt hôi trên địa bàn đang dần được hồi phục và mang lại giá trị kinh tế cao. Gia đình anh Hà Văn Chỉnh ở thôn Ba, hiện có 1 ha quýt hôi. Anh Chỉnh cho biết, vườn quýt hôi này đã có gần 30 năm tuổi. 3 năm gần đây, do được chăm sóc nên vườn quýt hôi đã phục hồi và cho nhiều quả hơn trước. Với giá bán từ 30.000-70.000 đồng/kg tùy thời điểm, vườn quýt hôi cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Ban Công hiện đã nhân giống, hỗ trợ 1.500 cây giống quýt hôi cho 50 hộ dân trên địa bàn. Hiện diện tích 3 ha quýt hôi được hỗ trợ nhân giống, phục tráng đang phát triển tốt.

Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, mô hình nuôi vịt Cổ Lũng cũng đang phát triển mạnh trên địa bàn xã Ban Công. Qua khảo sát và đánh giá, xã Ban Công lựa chọn 20 hộ dân có lao động, đất đai thuận lợi thuộc thôn Ba để tham gia mô hình. Mỗi hộ hỗ trợ 100 con vịt giống, thức ăn và vắc-xin, đồng thời, được cán bộ địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nhân đàn. Qua tổng kết, đánh giá mô hình, 20/20 hộ nuôi đều có tỷ lệ vịt sống đạt trên 90%, trọng lượng trung bình đạt 2 kg/con, thu nhập trung bình mỗi hộ từ 10 - 15 triệu đồng/lứa. Ông Hà Văn Đào, một trong những hộ dân được hỗ trợ tham gia mô hình nuôi vịt Cổ Lũng, chia sẻ: Từ 100 con vịt giống ban đầu, hiện đàn vịt của gia đình đã phát triển lên gấp nhiều lần. Mỗi năm, gia đình xuất 3 lứa vịt, mỗi lứa khoảng 600 con, lợi nhuận đạt khoảng 17-18 triệu đồng/lứa. Trung bình mỗi năm, gia đình có khoảng 50 triệu đồng lợi nhuận từ đàn vịt. Hiện nay, tổng đàn vịt Cổ Lũng trên địa bàn xã đạt khoảng 8.977 con, giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện cải thiện cuộc sống và chăm lo việc học hành cho con cái.

Ngoài ra, một số mô hình kinh tế khác trên địa bàn cũng đang có hiệu quả và hướng phát triển tốt, như: Trồng bưởi đỏ Tân Lạc, nuôi gà ri lai, trồng cam sành tại thôn Chiềng Lau, nuôi ong tại thôn Ba, các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp...

Đồng chí Vi Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Ban Công, cho biết: Xác định việc du nhập, phát triển các mô hình kinh tế là yếu tố cốt lõi nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhân dân, là động lực trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đang tập trung chỉ đạo cán bộ nông nghiệp, các thôn quan tâm, giám sát việc xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chú trọng tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nâng cao tính chuyên nghiệp của lao động trong sản xuất nông sản hàng hóa. Nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn về con giống, cây giống, vật tư, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục tìm hiểu, đấu mối, du nhập các mô hình kinh tế hiệu quả bền vững để nhân rộng, phát triển trên địa bàn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]