(Baothanhhoa.vn) - Chiều 4-9, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất ngành trồng trọt năm 2020 và Phương án sản xuất vụ đông năm 2019 – 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ đông năm 2019 – 2020 toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 47.000 ha

Chiều 4-9, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất ngành trồng trọt năm 2020 và Phương án sản xuất vụ đông năm 2019 – 2020.

Vụ đông năm 2019 – 2020 toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 47.000 ha

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng các đơn vị quản lý khai thác các công trình thủy lợi, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2020 là năm cuối của phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng cây hàng năm đạt 410.100 ha, trong đó vụ đông 47.000 ha, vụ đông xuân 205.100 ha, vụ thu mùa 158.100 ha… sản lượng lương thực hơn 1,5 triệu tấn. Đồng thời, năm 2020 diện tích chuyển đổi là 4.735 ha đất trồng lúa năng suất hiệu quả thấp sang các loại cây trồng khác và kết hợp nuôi trồng thủy sản để có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Vụ đông năm 2019 – 2020 toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 47.000 ha

Đại diện huyện Hậu Lộc phát biểu tại hội nghị

Để đạt được mục tiêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tiếp tục bố trí cơ cấu cây trồng và thời vụ hợp lý nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và nhu cầu thị trường. Tăng cường ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất trồng trọt nhằm tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất. Tập trung chỉ đạo, tổ chức sản xuất với quy mô lớn, gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ sản xuất về vật tư nông nghiệp, nước tưới, cơ giới hóa và phòng trừ sâu bệnh. Triển khai, thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất trồng trọt. Trong sản xuất vụ đông năm 2019 – 2020 toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng đạt 47.000 ha, trong đó, cây ngô 15.000 ha, đậu tương 600, cây lạc 1.000 ha, khoai lang 3.000 ha, cây thức ăn chăn nuôi 2.000 ha, rau đậu các loại 22.400 ha… tổng giá trị sản xuất vụ đông đạt hơn 2.800 tỷ đồng. Trên cơ sở kết quả sản xuất vụ đông năm 2018 -2019, ngành nông nghiệp và các địa phương chủ động xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch sản xuất vụ Đông phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương và triển khai xuống tận thôn, bản. Đồng thời, thực hiện các biện pháp dịch vụ sản xuất và các cơ chế chính sách phát triển sản xuất vụ đông.

Vụ đông năm 2019 – 2020 toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 47.000 ha

Đại diện Công ty CP Công nông nghiệp Tiến nông phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy lợi đã trình bày báo cáo các phương án dự báo và biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ đông năm 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh; phương án tưới tiêu phục vụ sản xuất cuối vụ mùa và cây trồng vụ đông năm 2019 – 2020. Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo của các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và xây dựng kế hoạch, mục tiêu, đề xuất các giải pháp phát triển sản xuất ngành trồng trọt năm 2020 và phương án sản xuất vụ đông năm 2019- 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao ngành nông nghiệp và các địa phương đã nỗ lực trong công tác triển khai sản xuất ngành trồng trọt năm 2019. Trên cơ sở kết quả đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn so sánh, đánh giá từng chỉ tiêu cụ thể với mục tiêu đề ra, phân tích giá trị sản xuất và khâu áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Việc áp dụng cơ giới hóa trong các khâu trong sản xuất đạt được tỷ lệ bao nhiêu % so với thực tế. Về mục tiêu kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2020, nghành nông nghiệp và các địa phương bám sát mục tiêu tổng quát trong giai đoạn 2016- 2020 và theo quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp của tỉnh đến 2020, để xây dựng mục tiêu phát triển trồng trọt phù hợp, đạt kế hoạch đề ra. Đồng thời, giao chỉ tiêu từng loại cây trồng cho từng địa phương, nhất là những loại cây trồng chủ lực. Xây dựng kế hoạch cụ thể từng diện tích cho từng loại cây trồng và không được để ruộng đất bỏ hoang. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Tập trung sản xuất quy mô lớn, công nghệ cao nhất là kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nâng cao giá trị sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Vận dụng các chính sách của Trung ương, của tỉnh trong phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Về phương án sản xuất vụ đông năm 2019- 2020, ngành nông nghiệp và các địa phương phải xác định đây là vụ sản xuất chính trong năm. Đồng thời, phấn đấu sản xuất vụ đông 2019- 2020 đạt 50.000 ha và giá trị sản xuất cao hơn năm trước. Tập trung phát triển vụ đông phải gắn chặt chẽ với thị trường tiêu thụ và có tính liên kết, dự báo báo tốt để tránh tình trạng sản phẩm vụ đông thừa thiếu cụ bộ ảnh hưởng đến giá sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm vụ đông cho nhân dân. Căn cứ vào từ hình thực tế, UBND tỉnh sẽ ban hành cơ chế hỗ trợ vụ Đông, nhất là hỗ trợ giống cây trồng và liên kết tiêu thụ các sản phẩm trong sản xuất vụ Đông.

Lê Hợi


Lê Hợi

Từ khóa:Vụ đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]