(Baothanhhoa.vn) - Khi mới thành lập (1-9-1988), tổng số dư nợ của Ngân hàng (NH) Công thương Thanh Hóa chỉ có hơn 10 tỷ đồng. Sau 30 năm, đến nay VietinBank Thanh Hóa luôn nằm trong Top NH đứng đầu và giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ NH phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

VietinBank Thanh Hóa phấn đấu vươn tới những tầm cao mới

Khi mới thành lập (1-9-1988), tổng số dư nợ của Ngân hàng (NH) Công thương Thanh Hóa chỉ có hơn 10 tỷ đồng. Sau 30 năm, đến nay VietinBank Thanh Hóa luôn nằm trong Top NH đứng đầu và giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ NH phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo VietinBank – Chi nhánh Thanh Hóa, Công ty CP Mía đường Lam Sơn và khách hàng với sản phẩm của Khu nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng.

30 năm xây dựng, trưởng thành

Uy tín, thương hiệu NH TMCP Công thương Việt Nam ngày nay là kết quả của 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Từ NH chuyên doanh Công thương Việt Nam thành NH Công thương Việt Nam (IncomBank), đến NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), các thế hệ cán bộ, nhân viên qua các thời kỳ vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tiên phong trong thực hiện đường lối đổi mới của Đảng để trở thành một NH thương mại lớn, giữ vai trò trụ cột của ngành NH Việt Nam. Tự hào biết bao khi VietinBank không chỉ hoạt động trong nước, mà với tầm nhìn chiến lược vươn ra toàn cầu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và logo trong nước cùng 40 quốc gia trên thế giới. Hiện tại, VietinBank có gần 23.000 cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở chính, 2 văn phòng đại diện ở nước ngoài, 9 đơn vị sự nghiệp và 155 chi nhánh (CN) với gần 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc. Thương hiệu VietinBank đã được khẳng định và ghi nhận: 6 năm liên tiếp nằm trong Top 2.000 doanh nghiệp (DN) lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes; được Brand Finance định giá giá trị đạt 252 triệu USD với sức mạnh Thương hiệu A+; Top dẫn đầu Thương hiệu mạnh Việt Nam 2017...

Sự lớn mạnh của VietinBank Thanh Hóa

Hòa chung trong sự lớn mạnh của hệ thống VietinBank, NH Công thương Thanh Hóa được thành lập, đi vào hoạt động ngày 1-9-1988. Nếu như khi mới thành lập (có cả CN Bỉm Sơn và CN Sầm Sơn, sau tách ra từ năm 2006), tổng nguồn vốn và dư nợ chỉ đạt trên 10 tỷ đồng. Sản phẩm dịch vụ chưa phát triển và hầu như không có nguồn thu gì, lợi nhuận mới chỉ có 966 triệu đồng, trong 2 năm 1992 và 1997 kinh doanh với lợi nhuận âm. Thì đến thời điểm này, quy mô nguồn vốn của cả 3 CN trên địa bàn đã tăng 11.591 tỷ đồng, mức tăng bình quân năm đạt 2.326 tỷ đồng (CN Thanh Hóa tăng 6.791 tỷ đồng, bình quân năm tăng 1.426 tỷ đồng; CN Sầm Sơn tăng 1.789 tỷ đồng, bình quân năm tăng 1.005 tỷ đồng và CN Bỉm Sơn tăng 2.621 tỷ đồng, bình quân năm tăng 1.151 tỷ đồng). Dư nợ cho vay tăng thêm 12.093 tỷ đồng, bình quân tăng hàng năm đạt 2.709 tỷ đồng (CN Thanh Hóa tăng 4.638 tỷ đồng, bình quân năm tăng 1.323 tỷ đồng; CN Sầm Sơn tăng 3.360 tỷ đồng, bình quân năm tăng 1.399 tỷ đồng, CN Bỉm Sơn tăng 3.584 tỷ đồng, bình quân năm tăng 1.907 tỷ đồng). Lợi nhuận đạt 265 tỷ đồng, hàng năm đạt mức tăng bình quân 52.441 triệu đồng, sau khi đã trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro (CN Thanh Hóa đạt 129 tỷ đồng, bình quân năm tăng 27 tỷ đồng; CN Sầm Sơn đạt 47 tỷ đồng, bình quân năm tăng 25 tỷ đồng; CN Bỉm Sơn đạt 88 tỷ đồng, bình quân năm tăng 37 tỷ đồng).

Đồng chí Nguyễn Thanh An, Giám đốc NH Nhà nước – CN Thanh Hóa, khẳng định: VietinBank Thanh Hóa là đơn vị luôn nằm trong Top đứng đầu và giữ vai trò là NH thương mại chủ đạo, chủ lực trên địa bàn, được biểu hiện về nguồn vốn, khả năng cho vay và đầu tư, cung ứng các sản phẩm dịch vụ NH chất lượng cao cho nền kinh tế (đặc biệt là NH bán lẻ)..., nhằm hỗ trợ các DN phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực.

Có thể khẳng định, 30 năm qua, với sự năng động, linh hoạt, sáng tạo, VietinBank Thanh Hóa đã vượt qua khó khăn, huy động một khối lượng vốn lớn để đầu tư có hiệu quả vào nhiều dự án trọng điểm của tỉnh; hỗ trợ cho các DN thời điểm suy thoái nền kinh tế mức ưu đãi lãi suất thấp nhất hoặc cơ cấu lại thời hạn nợ, tháo gỡ về điều kiện tín dụng để khôi phục, bình ổn hoạt động trở lại. Nhờ vậy đã tạo điều kiện vốn kịp thời cho nhiều DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là các DN FDI do tỉnh kêu gọi đầu tư, nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và đã trở thành “điểm nhấn”, “trọng điểm” trong tỉnh. Điển hình như các DN trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các vùng phụ cận; trong các Khu Công nghiệp: Lễ Môn, Đình Hương - Tây Bắc Ga, Hoàng Long; các nhà máy: Đường Lam Sơn, Xi măng Bỉm Sơn, Xi măng Nghi Sơn; dự án của FLC tại Sầm Sơn; dự án đường tránh TP Thanh Hóa; Khu nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng...

Cùng với các hoạt động trên, VietinBank Thanh Hóa còn tăng cường hợp tác với các sở, ngành trong tỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động, như: Hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc phát hành thẻ, thu học phí cho học sinh, sinh viên; với ngành thuế và kho bạc trong thu ngân sách, thu tiền bảo hiểm xã hội; với điện lực thu tiền điện chiếu sáng; với viễn thông và truyền hình cáp thu tiền cước điện thoại và truyền hình; với bệnh viện thu tiền viện phí... Các hoạt động này thể hiện mối quan hệ hợp tác gắn bó chặt chẽ giữa VietinBank với các đơn vị cùng phát triển.

Không chỉ quan tâm hoạt động kinh doanh, VietinBank Thanh Hóa luôn làm tốt công tác an sinh xã hội, như xây dựng nhiều trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà ở cho người nghèo; tài trợ lắp đặt thiết bị máy móc hiện đại và xe cứu thương cho một số bệnh viện để phục vụ người bệnh..., với tổng số tiền tài trợ trên 263 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với thành tích đạt được, nhiều tập thể, cá nhân VietinBank trên địa bàn tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, tỉnh, các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Cùng với đó là sự yêu mến, tin tưởng của đông đảo khách hàng và nhân dân trong tỉnh. Có được phần thưởng trân trọng này là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, nhân viên VietinBank Thanh Hóa qua các thời kỳ; sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền; của các sở, ban, ngành; sự chỉ đạo trực tiếp của NH Nhà nước tỉnh, lãnh đạo VietinBank; sự hợp tác của các bạn hàng, đối tác và nhân dân trong tỉnh đã tin tưởng gửi gắm một phần tài sản tích lũy của mình vào VietinBank, đồng thời đã đến với VietinBank để được hỗ trợ về dịch vụ thanh toán, tiếp sức về vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để cùng các DN sản xuất, kinh doanh phát triển, hiện nay hơn 390 cán bộ, nhân viên, 29 phòng giao dịch của cả 3 CN VietinBank trên địa bàn đang quản lý 41 máy ATM và trên 260 đơn vị chấp thẻ đã phủ khắp địa bàn 25/27 huyện, thị xã, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai và cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng, góp phần nhanh chóng hoàn thành đề án của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian sớm nhất. Cả 3 CN đã phát hành hơn 200.000 thẻ ATM, quản lý hơn 3.000 thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ViaDebit..., thực hiện thanh toán liên NH toàn cầu (Swift). Tham gia xử lý thanh toán xuất nhập khẩu tập trung theo tiêu chuẩn quốc tế. Cung cấp nhiều kênh phân phối về NH điện tử như: Internet Banking/Mobi Banking/ATM online/SMS Banking/VietinBank At Home, Ví momo... Hệ thống ATM đã được kết nối thành công với Banknetvn, Smartlink... góp phần mở rộng thanh toán và giao dịch của các chủ thẻ mọi lúc, mọi nơi đối với tất cả các NH có tham gia hệ thống Banknetvn và Smartlink... Cùng với đó, cơ cấu tổ chức bộ máy từng bước được kiện toàn và đổi mới, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho khách hàng và kinh doanh hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới, viết tiếp trang sử vàng truyền thống

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi trên, VietinBank cũng gặp không ít khó khăn, thách thức bởi kinh tế thế giới và Việt Nam đang trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập; sự cạnh tranh gay gắt từ nền kinh tế thị trường... Từ đó, VietinBank Thanh Hóa xây dựng định hướng chiến lược phát triển trong những năm tới. Đó là tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại một cách triệt để và toàn diện hơn; với nhiều cách làm sáng tạo, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, khoa học và quản trị hoạt động an toàn, hiệu quả hơn. Áp dụng và thực hiện công nghệ mới trong vận hành, tác nghiệp, triển khai sâu rộng mạng lưới thanh toán thông qua các kênh thanh toán, đặc biệt là NH điện tử..., bảo đảm tốc độ tăng trưởng, nâng cao thị phần và phát triển khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, giữ vững và duy trì ổn định khách hàng truyền thống... phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành trọng trách trên, tuy có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VietinBank CN Thanh Hóa, thể hiện quyết tâm: Toàn thể cán bộ, nhân viên hiện tại với khí thế và “độ chín” của sức trẻ VietinBank tuổi 30 sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, vượt khó của các thế hệ đi trước; tranh thủ sự quan tâm của tỉnh; vị thế, thương hiệu của VietinBank cùng sự đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước, của tỉnh sẽ đổi mới mạnh mẽ, với tinh thần xung kích, sáng tạo, trách nhiệm..., nhằm viết tiếp trang sử vàng truyền thống; đồng thời tạo dựng VietinBank Thanh Hóa trên địa bàn vươn tới những tầm cao mới, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở nên một tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ hằng mong muốn.


Bài và ảnh: Minh Đạo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]