(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Thanh Hóa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Tin học doanh nghiệp (VCCI) tổ chức hội thảo cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vận dụng cách mạng công nghiệp 4.0 đối với doanh nghiệp Thanh Hóa

Sáng 24-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Thanh Hóa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Tin học doanh nghiệp (VCCI) tổ chức hội thảo cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Thanh Hóa.

Toàn cảnh hội thảo.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và gần 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là: vật lý, số hóa và sinh học, giúp xóa nhòa ranh giới và kết nối vạn vật với nhau. Đây sẽ là cơ hội để các nước đang phát triển thu hẹp khoảng cách và theo kịp các nước phát triển nếu tận dụng tốt các cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng mang lại những thách thức lớn, đó là tạo nên sự bất bình đẳng và phá vỡ thị trường lao động. Những ưu thế về lực lượng lao động dồi dào, giá rẻ ở thị trường Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng sẽ mất đi ưu thế. Với sự chuyển động của cuộc cách mạng này, dự báo trong khoảng 15 năm tới, thế giới sẽ có diện mạo mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi để nắm bắt xu thế để thay đổi và phát triển.

Đại diện VCCI Thanh Hóa phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe, thảo luận một số chuyên đề về cách mạng công nghiệp 4.0, như: Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Thanh Hóa; các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thanh Hóa cần làm gì để ứng phó với thách thức và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng chính quyền điện tử của Thanh Hóa để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân; giới thiệu các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; những khó khăn, thuận lợi trong ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định: Những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại cho Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, những thách thức mà các doanh nghiệp trong tỉnh phải đối mặt cũng không nhỏ. Đó là nguy cơ mất việc làm khi áp dụng tự động hóa; gia tăng thất nghiệp, khoảng cách thu nhập xã hội và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Tỉnh Thanh Hóa hiện nay có khoảng 11.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đây sẽ là những đối tượng trực tiếp chịu tác động trực tiếp với những cơ hội và thách thức đan xen nhau. Trong bối cảnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn đánh giá cao VCCI Thanh Hóa đã chủ động phối hợp tổ chức hội thảo. Đây là một diễn đàn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn, các hiệp hội, doanh nghiệp cùng thảo luận, nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm trong việc nhận diện rõ thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức trước sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, các cơ quan nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp có biện pháp, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh nền kinh tế số, xã hội số. Từ đây, các doanh nghiệp cũng sẽ nâng cao hiểu biết, chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh, mô hình quản trị phù hợp với quy luật của nền kinh tế thị trường, phát triển bền vững trong kỷ nguyên công nghệ số.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]