(Baothanhhoa.vn) - HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nhân dân. Thời gian gần đây, nhờ có nhiều cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nên các HTX càng nỗ lực tham gia vào các hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu để hướng tới hình thành thương hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vai trò của HTX trong xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp

HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nhân dân. Thời gian gần đây, nhờ có nhiều cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nên các HTX càng nỗ lực tham gia vào các hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu để hướng tới hình thành thương hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương.

Vai trò của HTX trong xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp

HTX dịch vụ cây củ quả Yên Ninh, xã Yên Ninh (Yên Định) đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nhãn hiệu sản phẩm bưởi Diễn Yên Ninh.

Được thành lập năm 2018, HTX dịch vụ cây củ quả Yên Ninh, xã Yên Ninh (Yên Định) trở thành địa chỉ tin cậy trong cung cấp giống cây trồng bảo đảm chất lượng và làm trung gian tiêu thụ sản phẩm bưởi Diễn cho những hộ dân trên địa bàn xã. Hiện toàn xã Yên Ninh có khoảng 80 ha trồng bưởi Diễn, trong đó có hơn 60 ha đã cho thu hoạch từ vụ thứ 3 trở lên. Nhờ trồng bưởi Diễn, nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu từ đồng đất quê hương.

Từ hiệu quả kinh tế của cây bưởi Diễn, HTX dịch vụ cây củ quả Yên Ninh đã định hướng xây dựng và phát triển bưởi Diễn thành loại cây trồng chủ lực của địa phương và thực hiện tập trung chuyên canh, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng. Ngoài ra, thông qua các hội chợ nông sản, hội chợ kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp, HTX dịch vụ cây củ quả Yên Ninh đã, đang quảng bá và đưa sản phẩm bưởi Diễn ra thị trường. Ngoài ra, khi huyện Yên Định lựa chọn bưởi Diễn Yên Ninh trở thành 1 trong những sản phẩm tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, HTX dịch vụ cây củ quả Yên Ninh trở thành “hạt nhân” phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện và Sở Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh việc làm hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bưởi Diễn Yên Ninh. Ông Trịnh Xuân Nam, giám đốc HTX, cho biết: Để chuẩn bị lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bưởi Diễn Yên Ninh, HTX đã thực hiện các giải pháp để đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm, như: Đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Qua đó, HTX đã hướng dẫn người dân đăng ký VietGAP cho gần 25 ha bưởi Diễn trên địa bàn nhằm canh tác bền vững, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng. Đồng thời, thực hiện các thủ tục để đăng ký nhãn hiệu tâp thể cho sản phẩm bưởi Diễn xã Yên Ninh.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, tính đến hết tháng 8-2019, toàn tỉnh có 516 HTX nông nghiệp, trong đó có 160 HTX đã thực hiện có hiệu quả việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên và người dân. Đồng thời, tháng 6-2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 34/KH-UBND về việc thực hiện đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã quy hoạch, lựa chọn sản phẩm lợi thế để khuyến khích, hỗ trợ và phát triển thành sản phẩm OCOP của địa phương. Theo đó, nhiều HTX đã trở thành lực lượng nòng cốt hướng dẫn, hỗ trợ người dân tham gia thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, nhất là đối với một số sản phẩm chủ lực của tỉnh, như: Dưa, gạo hữu cơ, cây ăn quả... Bên cạnh đó, tại Quyết định 4752/QĐ-UBND ngày 29-12-2014 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có nội dung hỗ trợ HTX xây dựng nhãn hiệu, bao bì nhãn mác sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của địa phương. Do đó, vai trò của các HTX trong việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp càng thể hiện rõ nét. Không chỉ trong hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn sản xuất cho sản phẩm mà còn có vai trò quyết định trong thực hiện liên kết chuỗi giá trị, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng, để nâng cao vai trò của HTX trong xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp cần huy động nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các HTX nông nghiệp và phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh lựa chọn các HTX tiêu biểu để đề nghị xem xét, hỗ trợ một số cơ chế, chính sách, như: Bồi dưỡng nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng, ứng dụng công nghệ cao, tham gia chương trình OCOP; tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài Và Ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]