(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1-8, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 7-2018 để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 và cho ý kiến vào một số dự thảo báo cáo quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7: Thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 1-8, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 7-2018 để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 và cho ý kiến vào một số dự thảo báo cáo quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh.

Theo báo cáo do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2018 của tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Công nghiệp tăng trưởng khá, các ngành dịch vụ, thương mại, vận tải, xuất khẩu tăng trưởng tốt. Hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp được đẩy mạnh. Số lượng dự án đầu tư trực tiếp, số doanh nghiệp được thành lập mới trong 7 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ. Chất lượng hoạt động văn hóa – xã hội được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế, khó khăn, một số sản phẩm công nghiệp (ô tô tải, quặng Secpentine) có sản lượng giảm. Mặc dù tỉnh quan tâm chỉ đạo nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến, nhất là một số dự án lớn trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn, TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa… Hiệu quả thu ngân sách từ đấu thầu, đấu giá các dự án có sử dụng đất còn hạn chế; sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do mưa lũ…

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá, trong tháng 7 mưa lũ gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp và thiệt hại về người cũng như ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các ngành trực thuộc, các địa phương tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đồng thời tổ chức thống kê lại các diện tích cây trồng bị thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Kiểm tra lại hệ thống trạm bơm để có biện pháp nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tiêu thoát lũ. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp thu hút thành lập doanh nghiệp mới theo kế hoạch. Đề nghị sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm tham mưu kế hoạch chi tiết các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa. Về tình trạng thiếu giáo viên, Sở Nội vụ phối hợp với sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại số lượng giáo viên và đề xuất giải pháp thực hiện trong năm học mới…

Đại diện Sở Tài chính trình bày báo cáo tại phiên họp.

Tại phiên họp, đại diện Sở Tài chính đã trình bày Báo cáo “Điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 77/NQ-HĐND ngày 7-12-2018 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn quyết toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2016 tỉnh Thanh Hóa”. Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thống nhất với tờ trình của Sở Tài chính và đề nghị Văn phòng UBND tỉnh hoàn chỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trình HĐND tỉnh.

Tiếp đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Theo đó, Quảng trường biển có sức chứa khoảng 10.000 người (gồm đường đi bộ, sân quảng trường, biểu tượng, đài phun nước), trục cảnh quan kết nối từ quảng trường đến khu đô thị sông Đơ, đường giao thông và các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật với quy mô khoảng 15 ha. Dự án đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện xã hội, hoạt động văn hóa cộng đồng, du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí cho nhân dân và du khách; làm thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điểm nhấn cho đô thị du lịch biển Sầm Sơn, tăng sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch, góp phần từng bước khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng, trọng điểm về hạ tầng du lịch, tạo bước đột phá và khai thác được khu du lịch sinh thái sông Đơ… khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển. Về pháp lý, dự án đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy thông qua quy hoạch 1/500 và thực hiện theo hình thức BT. Trên cơ sở các ý kiến của các ngành, sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp hoàn chỉnh lại hồ sơ chi tiết hơn báo cáo UBND tỉnh xem xét. Các ngành có liên quan của tỉnh phối hợp với TP Sầm Sơn chủ động chuẩn bị các thủ tục về giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo.

Cũng tại phiên họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 291-QĐ/TU ngày 27-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc ban hành Chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 – 2020. Sau gần 3 năm thực hiện chương trình, công tác đào tạo và sử dụng nhân lực trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến và đạt được những kết quả rõ nét. Từ năm 2016 – 2018 đã đào tạo cho thị trường lao động tỉnh khoảng 237,7 nghìn lao động (đạt 60% mục tiêu đến năm 2020); 98% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện và 93,5% cán bộ công chức xã đạt chuẩn về trình độ đào tạo theo quy định; khoảng 87% doanh nhân được bồi dưỡng kiến thức về khởi sự doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp; tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm từ 3,7% năm 2015 xuống còn 3,3% năm 2018; tỷ lệ thiếu việc làm của lao động khu vực nông thôn giảm xuống còn 6,3%... Chất lượng đào tạo được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ lệ lao động làm việc trong ngành nông lâm nghiệp và thủy sản, tăng lao động làm việc trong ngành công nghiệp – xây dựng và dịch vụ. Công tác bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức được quan tâm; từng bước hình thành đội ngũ cán bộ công chức, viên chức chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và trình độ quản lý Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân và khởi tạo doanh nghiệp được triển khai tích cực…

Đại diện Sở Nội vụ phát biểu tại phiên họp.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các ngành, phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, đây là chương trình lớn với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, các ngành đã triển khai thực hiện tốt, góp phần bảo đảm nguồn nhân lực cho tỉnh. Trong hơn 2 năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện chương trình đạt được kết quả cao. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, hiện các lĩnh vực đào tạo nghề của tỉnh cơ cấu chưa phù hợp, chưa gắn với nhu cầu thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp. Trong đào tạo khởi nghiệp, về số lượng thì bảo đảm nhưng chất lượng vẫn còn hạn chế. Cần nghiên cứu để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu trong thời đại công nghệ 4.0, chính phủ điện tử và thành phố thông minh. Các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương tích cực tuyên truyền thay đổi nhận thức cho người dân định hướng ngành nghề cho con em phù hợp với nhu cầu xã hội. Đồng thời nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh về các cơ chế đào tạo gắn với việc làm và huy động nguồn lực đầu tư các cơ sở giáo dục chất lượng cao. Đồng thời, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 19 – NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở các ý kiến của các ngành, sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh xem xét.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]