(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23 – 10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10 – 2018 để thông qua tình hình kinh tế - xã hội , quốc phòng – an ninh tháng 10, nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 -2018

Ngày 23 – 10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10 – 2018 để thông qua tình hình kinh tế - xã hội , quốc phòng – an ninh tháng 10, nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp. Đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh..., cùng tham dự.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm tuy còn gặp khó khăn do hậu quả thiên tai, mưa lũ, song vẫn có bước phát triển đáng mừng. Sản xuất vụ đông đang được các địa phương thực hiện, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 36.400 ha các loại cây trồng, đạt gần 73% kế hoạch. Có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 244 xã. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành, các địa phương khẩn trương thực hiện, trong đó tập trung sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho những hộ bị thiệt hại, khôi phục sản xuất nông nghiệp và các công trình hạ tầng thiết yếu. UBND tỉnh cũng ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khôi phục lại sản xuất; sửa chữa, khắc phục các công trình nhằm bảo đảm đời sống nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ. Các ngành dịch vụ cũng có nhiều chuyển biến; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng ước đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tháng 10 ước đạt gần 305 tỷ đồng; dịch vụ du lịch tiếp tục tăng trưởng, toàn ngành ước đón 311 nghìn lượt du khách; hoạt động vận tải ước đạt 4,7 triệu tấn hàng hóa và 3,6 triệu lượt khách. Thu ngân sách Nhà nước trong tháng 10 toàn tỉnh ước đạt gần 2.269 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng đạt gần 15.680 tỷ đồng.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong tháng 10 - 2018.

Về văn hóa – xã hội, công tác thông tin đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và các sự kiện quan trọng của đất nước cũng như của tỉnh; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm; phong trào thể dục - thể thao quần chúng được duy trì; thể thao thành tích cao đạt 35 huy chương tại các giải đấu quốc gia và quốc tế... Trong tháng, đã có hơn 6.800 lao động của tỉnh được tạo việc làm mới; số doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội giảm 303 doanh nghiệp... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng ghi nhận sự cố gắng của các ngành, các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí nhấn mạnh: Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có chuyển biến tốt. Công nghiệp, dịch vụ, giá trị xuất khẩu đều có tốc độ tăng trưởng cao; các hoạt động văn hóa, quốc phòng - an ninh được thực hiện tốt... Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, yếu kém trong tháng 10, như: Năng suất lúa giảm so với cùng kỳ; nhiều sản phẩm công nghiệp như ô tô, bia, xi măng giảm sâu; vấn đề ngừng việc tập thể ở một số doanh nghiệp vẫn còn xảy ra; tội phạm có tổ chức ngày càng manh động, nguy hiểm...

Về nhiệm vụ tháng 11 và những tháng tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, các địa phương cần tập trung cao độ để thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có thực hiện tốt việc khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền núi, chú ý ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư khẩn cấp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tham mưu, đấu mối để kêu gọi và tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương cho công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Cùng với đó, cần tập trung chỉ đạo khôi phục và phát triển cây trồng vụ đông, thực hiện nghiêm chính sách hỗ trợ vụ đông; nắm lại các dự án còn dở dang của ngành nông nghiệp để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Với trường hợp nuôi cá lồng vượt quy hoạch tại vùng biển Nghi Sơn, đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cùng huyện Tĩnh Gia quan tâm, có giải pháp khắc phục. Với phát triển doanh nghiệp, cần tiếp tục đồng hành, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng lãn công. Các ngành, các đơn vị liên quan, tổ chức công đoàn các cấp cần tăng cường tuyên truyền cho công nhân, người lao động, làm việc với các chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI để có hướng giải quyết hài hòa. Các sở, ngành chuyên môn, các địa phương cần tăng cường kiểm tra tiến độ các dự án đầu tư công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án hạ tầng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, dự án đường ven biển... Hoạt động xúc tiến đầu tư cần được quan tâm hơn nữa, trước mắt là xúc tiến kêu gọi phát triển kho xăng dầu; hệ thống bán lẻ xăng dầu; dự án vào các khu công nghiệp... Với các dự án đầu tư công chưa triển khai, phải nhanh chóng làm thủ tục trước 31 – 10 theo quy định, trong đó làm tốt việc chuẩn bị cho khởi công các dự án mới. Đồng chí cũng lưu ý các ngành liên quan tập trung hoàn thiện các đề án về tổ chức lại các đơn vị khối văn hóa - xã hội, khối hành chính Nhà nước theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Công an tỉnh cần chủ trì, nghiên cứu kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm những tháng cuối năm. Các ngành rà soát lại các chỉ tiêu cuối năm theo lĩnh vực phụ trách; trong tổng số 26 chỉ tiêu của cả năm, những chỉ tiêu nào còn chậm hoặc khó khăn phải có giải pháp khắc phục để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Về quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Sở Xây dựng chuẩn bị và báo cáo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cho rằng, việc xây dựng và ban hành quy hoạch này là cần thiết, góp phần phục vụ cho việc quản lý mỏ, cấp phép, quản lý khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh... Đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng hoàn thiện quy hoạch trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường quản lý các mỏ cát; quản lý việc sử dụng cát trên cơ sở tiết kiệm, có hiệu quả.

Về các nội dung: “Đề án công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV” và “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Quảng Xương đến năm 2035, tầm nhìn đến 2065” do Sở Xây dựng và các đơn vị quy hoạch xây dựng và trình bày, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu thống nhất với nhiều nội dung, chỉ tiêu đưa ra và các giải pháp thực hiện. Riêng “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Quảng Xương đến năm 2035, tầm nhìn đến 2065”, vẫn còn nhiều ý kiến bổ sung, góp ý liên quan đến quy hoạch hệ thống hạ tầng, cấp điện, cấp nước... Đồng chí đề nghị huyện Quảng Xương, đơn vị tư vấn và Sở Xây dựng hoàn chỉnh đề án quy hoạch theo các ý kiến tại hội nghị, tiếp tục trình UBND tỉnh xem xét, nếu hợp lý sẽ trình HĐND trong kỳ họp tới.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, như: “Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2017” và “Quy định mức chi bảo đảm cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” do Sở Tài chính trình bày; thảo luận về mức giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi giai đoạn 2018 – 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng; danh mục dự án cần thu hồi đất trong năm 2019 do Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị và báo cáo...


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]