(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16-1, đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hoằng Hóa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070; Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nga Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh họp nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn

Chiều 16-1, đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hoằng Hóa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070; Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nga Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.

UBND tỉnh họp nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn

Đại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa phát biểu tại hội nghị

Huyện Hoằng Hóa có 37 đơn vị hành chính cấp xã (1 thị trấn và 36 xã), với tổng diện tích đất tự nhiên theo số liệu thống kê năm 2018 là hơn 20.380 ha. Với vị trí địa lý nằm ngay cửa ngõ phía Bắc của TP Thanh Hóa, đề án quy hoạch xác định các phương hướng nhằm phát huy lợi thế, đưa huyện Hoằng Hóa phát triển nhanh, hiệu quả và sớm trở thành huyện có kinh tế phát triển năng động thuộc nhóm khá của tỉnh.

UBND tỉnh họp nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho ý kiến vào dự thảo quy hoạch

Dự thảo quy hoạch cũng xác định các trụ cột phát triển của huyện Hoằng Hóa gồm: phát triển đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh; phát triển nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao (rau, củ, quả, hoa), chăn nuôi (gà, vịt), thủy sản công nghệ cao (tôm); phát triển công nghiệp nhẹ (dệt may, da giầy) và công nghệ chế biến; phát triển thành trung tâm giáo dục chất lượng cao. Về phát triển không gian vùng sẽ xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng các đô thị theo hướng phát triển bền vững; xây dựng 02 tuyến giao thông mới, trong đó, tuyến đường quốc lộ 1A đi xã Hoằng Hải có vai trò là cầu nối phát triển văn hóa, du lịch khi kết nối được các đô thị và tuyến đại lộ Bắc sông Mã với đường bộ ven biển. Cũng theo dự thảo quy hoạch, định hướng giai đoạn 2030 - 2040 huyện Hoằng Hóa là thị xã đô thị loại 3; tầm nhìn đến năm 2070 là thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại 2.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo quy hoạch. Đồng chí lưu ý một số nội dung và đề nghị huyện Hoằng Hóa cùng đơn vị tư vấn xem xét, nghiên cứu và hoàn chỉnh một số vấn đề, như: tính lại mức độ tăng trưởng tương thích với phát triển các trụ cột; đánh giá lại nguồn nhân lực cho các trụ cột phát triển, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch; tổng hợp lại chỉ tiêu sử dụng đất để xây dựng các định hướng phù hợp nhu cầu thực tế. Đối với việc hình thành khu công nghiệp, yêu cầu huyện Hoằng Hóa lấy ý kiến của Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp về định hướng phát triển không gian cũng như các yêu cầu về định hướng công nghệ. Đối với việc quy hoạch các khu nghĩa trang, đồng chí gợi mở địa phương cần tích cực kêu gọi xã hội hóa để sớm đầu tư xây dựng, bảo đảm nhu cầu của người dân.

UBND tỉnh họp nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn

Đại diện lãnh đạo huyện Nga Sơn phát biểu tại hội nghị

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe tư vấn báo cáo dự thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nga Sơn đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Huyện Nga Sơn là huyện đồng bằng ven biển nằm ở phía Đông Bắc tỉnh. Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm 1 thị trấn và 26 xã với tổng diện tích 15.782 ha. Các mục tiêu chiến lược được định hướng phát triển vùng gồm: phát triển công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu, chế biến nông - thủy hải sản, các cụm công nghiệp gắn với cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng và giáo dục đào tạo lao động tay nghề hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương; phát triển du lịch dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng ven biển, du lịch văn hóa, tâm linh, tạo ta các cơ hội thu hút du khách dựa trên các lợi thế sẵn có về di tích lịch sử - văn hóa tâm linh, sinh thái và cảnh quan; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, sản xuất tập trung. Dự thảo cũng quy hoạch không gian vùng phù hợp với các định hướng, trụ cột phát triển.

UBND tỉnh họp nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận hội nghị

Cho ý kiến về dự thảo quy hoạch này, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nga Sơn phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị lại dự thảo báo cáo quy hoạch. Trong đó, cập nhật chính xác các số liệu về tiêu chí sử dụng đất và xây dựng lại các điểm nhấn quy hoạch về giao thông, sớm báo sớm báo cáo UBND tỉnh nghe và thẩm định lại.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]