(Baothanhhoa.vn) - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên ở huyện Như Xuân đã khởi nghiệp xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ huyện Như Xuân với phong trào thanh niên khởi nghiệp

Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên ở huyện Như Xuân đã khởi nghiệp xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Mô hình trồng cây măng tây của đoàn viên Nguyễn Văn Hóa, ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ.

Được sự giới thiệu của Huyện đoàn Như Xuân chúng tôi về Hóa Quỳ là một trong những xã có phong trào thanh niên khởi nghiệp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thông qua phát triển nhiều mô hình kinh tế. Nhiều người trẻ tuổi đã chủ động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại thu nhập từ khá trở lên.

Đến thăm mô hình trồng cây măng tây của đoàn viên Nguyễn Văn Hóa, ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ, qua trao đổi được biết: Gia đình anh Hóa là hộ đầu tiên ở Như Xuân trồng giống cây này, với tổng vốn ban đầu trên 440 triệu đồng đầu tư hệ thống phun tưới nhỏ giọt, giống, phân bón. Để tiêu thụ sản phẩm, Nguyễn Văn Hóa đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Vân cung cấp cây giống và thu mua sản phẩm trong vòng 10 năm với giá 50 nghìn đồng/1kg. Theo tính toán, 2 ha măng tây của gia đình anh sẽ cho thu nhập trên 150 triệu đồng/tháng. Anh Hóa cho biết: Ở quê có đất đai rộng rất thuận lợi để phát triển trang trại, trong thời gian tới tôi sẽ đầu tư mở rộng tạo việc làm cho người dân địa phương.

Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế trong đoàn viên mà mô hình bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phát động cũng đã và đang phát triển mạnh tại Như Xuân. Đến nay trên địa bàn có khoảng 20 bí thư chi đoàn phát triển mô hình khởi nghiệp. Điển hình là bí thư chi đoàn Lê Đình Luân ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ với mô hình trang trại chăn nuôi gà thả vườn quy mô gần 2.000 con. Sau khi có dịp tham quan nhiều mô hình làm kinh tế, năm 2016, anh Luân đã quyết định vay vốn, thuê đất để xây dựng chuồng, trại khép kín, nuôi gà thả vườn. Mỗi năm anh xuất bán 3 lứa, thu về gần 200 triệu đồng. Anh Luân cho biết: Là một bí thư chi đoàn, những năm gần đây, mình thấy phát triển kinh tế tại địa phương là hướng phát triển kinh tế bền vững. Bên cạnh các hoạt động đoàn, việc mình tham gia phát triển trang trại cũng là điều kiện để nhiều đoàn viên, thanh niên đến trao đổi kinh nghiệm và làm giàu cho quê hương.

Không chỉ phát triển kinh tế trang trại, gia trại, nhiều đoàn viên đã khởi nghiệp bằng các ngành nghề khác như đoàn viên Trần Tuấn Anh, khu phố 1, thị trấn Yên Cát với mô hình in ấn, quảng cáo, cơ khí,... bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2012 với vốn tự có ban đầu khoảng 50 triệu đồng. Sau quá trình đầu tư, mở rộng quy mô, hiện nay các sản phẩm, loại hình dịch vụ của anh đã cung cấp rộng khắp trong và ngoài huyện. Trong cửa hàng anh hiện nay có 6 lao động thường xuyên làm việc. Thu nhập bình quân của gia đình Tuấn Anh khoảng 600 triệu đồng/năm. Ngoài những mô hình trên, ở huyện Như Xuân còn nhiều mô hình trang trại đã và đang được đầu tư và bước đầu cho thu nhập như các trang trại bò, gà của anh Lê Đình Huấn; mô hình trồng măng tây của anh Nguyễn Phú Khải đều ở xã Hóa Quỳ...

Thành công của những mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ không những giúp các hộ nâng cao thu nhập mà còn làm thay đổi nhận thức cho thanh niên trong việc hướng nghiệp. Anh Đinh Văn Thành, Phó Bí thư Huyện đoàn Như Xuân, cho biết: Để đạt được kết quả trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, Huyện đoàn đã tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện để tìm cơ chế, chính sách cho thanh niên phát triển kinh tế, từ đó đã tổ chức được một số hoạt động nhằm khơi dậy ý tưởng, khích lệ, hỗ trợ thanh niên, điển hình như: Phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa tổ chức diễn đàn thanh niên phát triển kinh tế huyện Như Xuân năm 2018; thành lập câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện với 58 thành viên tham gia; tổ chức cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tham quan, học tập mô hình, kinh nghiệm các điển hình kinh tế, trang trại trên địa bàn huyện; phối hợp với trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh tổ chức các lớp tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; thường xuyên có những hình thức tuyên dương các gương thanh niên phát triển kinh tế trên trang facebook của Huyện đoàn; hàng tháng tổ chức giao ban định kỳ các cơ sở đoàn, qua đó nắm bắt tình hình tại cơ sở và tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn quan tâm đến thanh niên, hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế. Từ những cố gắng đó, hiện nay trên địa bàn huyện có gần 60 mô hình thanh niên đầu tư phát triển kinh tế với nhiều hình thức đa dạng như: Nuôi gà thả vườn, trồng cây ăn quả, trồng rừng gỗ lớn, VAC, trồng rau sạch, các loại hình kinh doanh dịch vụ sơn nước, in, quảng cáo, bán hàng tạp hóa... Để thanh niên có nguốn vốn lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn Như Xuân đã và đang phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho thanh niên tham gia vay vốn, đến nay tổng số vốn dư nợ khoảng 33 tỷ đồng với 29 tổ tiết kiệm vay vốn.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, trong thời gian tới Huyện đoàn Như Xuân chỉ đạo các chi đoàn tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế để có những định hướng, tư vấn cũng như phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, giống, kinh nghiệm... Duy trì hoạt động của câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, tổ chức các chương trình tham quan, học tập mô hình kinh tế trong và ngoài huyện. Tiếp tục định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế, nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên hoạt động hiệu quả, góp phần cùng thanh niên miền núi thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]