(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16-9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, UBND huyện Ngọc Lặc và Thọ Xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từng bước ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Chiều 16-9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, UBND huyện Ngọc Lặc và Thọ Xuân.

Từng bước ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại Trung tâm nghiên cứu khảo nghiệm và dịch vụ cây trồng, xã Nam Giang (Thọ Xuân).

Trước khi làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra cơ sở vật chất tại Trạm thực nghiệm và bảo vệ rừng Ngọc Lặc và Trung tâm nghiên cứu khảo nghiệm và dịch vụ cây trồng, xã Nam Giang (Thọ Xuân).

Từng bước ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đi kiểm tra cơ sở vật chất tại Trạm thực nghiệm và bảo vệ rừng Ngọc Lặc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã báo cáo kết quả sắp xếp tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất của các đơn vị trực thuộc và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Từ khi thành lập đến nay, viện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện đúng tiến độ 9 nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp chuyển tiếp (trong đó có 1 nhiệm vụ cấp bộ và 8 nhiệm vụ cấp tỉnh). Thu hút mới 1 nhiệm vụ cấp Trung ương và 3 nhiệm vụ nghiên cứu cấp tỉnh bắt đầu triển khai từ năm 2020. Đồng thời, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu cấp cơ sở, nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên tại văn phòng viện và 3 trung tâm trực thuộc, đó là: tiếp tục nghiên cứu chọn tạo các giống lúa mới, hoàn thiện quy trình nhân giống sản xuất thương phẩm lúa lai, lúa thuần; tổ chức khảo nghiệm các giống cây trồng với 138 giống lúa, 58 giống ngô, 11 giống lạc, 4 giống đậu tương; nghiên cứu phát triển cây rau, cây hoa, cây ăn quả... nghiên cứu, nhận chuyển giao các giống cây lâm nghiệp quý, giá trị kinh tế cao theo hướng mô, hom và trồng khảo nghiệm các mô hình keo lai mô phục vụ trồng rừng gỗ lớn. Tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để cải tạo nâng cao tầm vóc đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu chọn tạo, từng bước sản xuất cung ứng ra thị trường các giống con nuôi chủ lực, lợi thế và đặc sản có chất lượng cao, sạch bệnh và gắn hoạt động lưu giữ giống gốc. Tập trung lưu giữ, sản xuất và cung ứng ra thị trường các giống trong nuôi trồng thủy sản và hoàn thiện quy trình nuôi trồng chuyển giao đến người sản xuất. Xây dựng các mô hình liên kết sản xuất hạt giống lúa, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi... Hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỷ thuật với các địa phương trong tỉnh.

Từng bước ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, là đơn vị mới thành lập, đang trong thời gian sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy nên nguồn thu từ hoạt động dịch vụ còn hạn chế, chủ yếu vẫn là nguồn sự nghiệp chi thường xuyên. Cơ sở vật chất cho hoạt động nghiên cứu của các đơn vị trực thuộc chưa đồng bộ, nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Kinh phí nghiên cứu của viện phần lớn từ nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp, nhiệm vụ đặc thù cho nghiên cứu khoa học còn hạn chế, nên khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao, dẫn đến các sản phẩm tạo ra ít, khẳ năng thu hút doanh nghiệp liên kết hạn chế...

Từng bước ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh: Để Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đáp ứng được yêu cầu là đơn vị đầu mối trong kết nối, tiếp nhận, chuyển giao các nguồn giống chất lượng cao, các quy trình công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến trong và ngoài nước vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa cần xây dựng đề án phát triển trong 5 năm tới với định hướng, giải pháp phát triển cụ thể, xong trước năm 2020. Đề án cần tập trung vào các vấn đề chuyển giao khoa học công nghệ, nông nghiệp nông thôn nhằm tạo đột phá khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Thu hút các nguồn lực, các đề tài, dự án hoạt động khoa học công nghệ trong nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ tư vấn để từng bước có nguồn thu và tự chủ về tài chính. Đầu tư xây dựng phòng thí nghiệp để cung ứng các dịch vụ liên quan… Xây dựng bảo đảm thu nhập xứng đáng cho cán bộ, kỹ sư có trình độ tay nghề cao. Định hướng cụ thể hoạt động của các lĩnh vực lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản theo hướng tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nghiên cứu xây dựng thực hiện một số mô hình nông nghiệp thông minh. Tích cực hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Nghiên cứu đầu tư hạ tầng cho Trạm thực nghiệm và bảo vệ rừng Ngọc Lặc trở thành nơi sản xuất cung cấp giống cây trồng chất lượng cao cho khu vực các huyện miền núi của tỉnh. Đồng thời, tham quan học hỏi hoạt động của các Viện nông nghiệp Trung ương để từng bước đổi mới hoạt động của mình đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng yêu cầu các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương có các đơn vị trực thuộc Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đóng chân trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các chương trình dự án khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như phối hợp xử lý các đề xuất kiến nghị có liên quan của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]