(Baothanhhoa.vn) - Nếu không được tận mắt nhìn thấy một vườn dừa xanh mướt thì chúng tôi khó lòng tin được giống cây tưởng chừng như chỉ thích hợp cho vùng đất Nam bộ lại có thể sinh trưởng tốt, cho hiệu quả kinh tế cao trên vùng đất của tỉnh Thanh Hóa. Tìm hiểu, chúng tôi được biết đó là vườn dừa của gia đình anh Nguyễn Văn Nam, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển vọng từ mô hình trồng dừa xiêm

Nếu không được tận mắt nhìn thấy một vườn dừa xanh mướt thì chúng tôi khó lòng tin được giống cây tưởng chừng như chỉ thích hợp cho vùng đất Nam bộ lại có thể sinh trưởng tốt, cho hiệu quả kinh tế cao trên vùng đất của tỉnh Thanh Hóa. Tìm hiểu, chúng tôi được biết đó là vườn dừa của gia đình anh Nguyễn Văn Nam, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa.

Triển vọng từ mô hình trồng dừa xiêm

Dừa xiêm của gia đình anh Nguyễn Văn Nam, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa đang cho quả bói.

Ý tưởng đưa cây dừa vào trồng của anh Nam được xuất phát từ những chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam. Trong các chuyến tham quan, vùng đất Cồn Tiếu, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa mà gia đình đấu thầu có địa hình, thổ nhưỡng phù hợp để trồng cây dừa xiêm. Vì vậy, năm 2015, anh quyết định nhập 500 cây giống dừa xiêm về trồng. Sau một năm trồng thăm dò, đúng như dự đoán, dừa xiêm sinh trưởng, phát triển tốt, nên những năm sau anh tiếp tục nhập cây giống về trồng. Hiện anh đang sở hữu mô hình trồng dừa xiêm có quy mô 6 ha, với số lượng lên tới hơn 2.000 cây. Những giống dừa xiêm được anh lựa chọn đưa vào trồng, gồm: Dừa xiêm dứa Thái Lan, xiêm đỏ Bến Tre, xiêm đỏ Mã Lai, xiêm xanh, xiêm lục, xiêm dây. Sở dĩ anh đưa các giống trên vào trồng là bởi đây đều là những giống dừa có thời gian kiến thiết ngắn, chỉ khoảng 2 đến 3 năm là cho quả, năng suất cao, nước ngọt, được thị trường ưa chuộng, nên giá bán cao. Dừa xiêm cho thu hoạch quanh năm, hơn nữa chỉ trồng 1 lần nhưng thời gian thu hoạch kéo dài tới 30 năm. Đáng chú ý, giống dừa xiêm có thân ngắn, chỉ cao khoảng 3-4m, nên việc thu hái rất dễ dàng, tạo thuận lợi cho người trồng trong việc thu hoạch.

Sau hơn 4 năm đưa vào trồng và dày công chăm sóc, cuối năm 2018 những cây dừa xiêm được anh trồng lứa đầu tiên bắt đầu cho quả bói, với năng suất mỗi buồng đạt khoảng 20-25 quả. Theo tính toán của anh, 1 ha trồng khoảng 250 đến 300 cây, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi ha trồng dừa xiêm đạt doanh thu từ 750 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng/năm, trừ chi phí lãi đạt từ 400 đến 600 triệu đồng/năm.

Khi được hỏi về yếu tố thành công của việc trồng cây dừa xiêm, anh Nam chia sẻ: Yếu tố đầu tiên giúp anh có được thành công đó chính là việc lựa chọn nguồn giống. Qua tìm hiểu anh được biết, nhiều giống dừa xiêm được bán tràn lan trên thị trường, không rõ xuất xứ nguồn gốc nên chất lượng không bảo đảm. Vì vậy, anh đã trực tiếp tìm đến các chủ vườn dừa ở tỉnh Bến Tre để mua cây giống loại 1. Điều này không những giúp anh tìm mua được cây giống có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, mà còn giúp anh kết nối được với các chủ vườn dừa có nhiều kinh nghiệm. Từ đó giúp anh trao đổi được thông tin, kinh nghiệm trong quá trình trồng, chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh trên cây dừa. Yếu tố thành công thứ 2 là kỹ thuật chăm sóc. Khác với những giống dừa truyền thống, hoa đực và hoa cái của dừa xiêm có thời gian trỗ cùng lúc, nên để bảo đảm được tỷ lệ thụ phấn cao, người trồng phải thường xuyên kiểm tra để khi hoa dừa xòe thì tiến hành cắt bẹ mèo, tạo điều kiện thuận lợi để dừa thụ phấn. Ngoài ra, yếu tố thị trường cũng vô cùng quan trọng, quyết định đến hiệu quả kinh tế ổn định và phát triển bền vững của cây dừa. Vì vậy, khi quyết định đưa cây dừa xiêm vào trồng, người trồng cần chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đối tượng hướng đến nên là các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các điểm du lịch, nghỉ dưỡng. Anh Nam cũng khuyến cáo, đối với những hộ có nguồn vốn eo hẹp, thì nên tiến hành trồng xen canh thêm ổi trên diện tích trồng dừa xiêm để lấy ngắn nuôi dài và tận dụng tối đa quỹ đất sản xuất.

Qua thực tế sản xuất của gia đình cho thấy, mô hình trồng dừa xiêm có triển vọng, mở ra hướng làm giàu cho người dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, anh mong muốn chính quyền địa phương các cấp và sở, ngành có liên quan tạo điều kiện về quỹ đất, nguồn vốn, cơ chế hỗ trợ để gia đình anh và người dân trong tỉnh có cơ hội đưa cây dừa xiêm vào sản xuất tập trung, quy mô lớn.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Lê Đình Huân - 14:53 25/07/20

 Trả lời

Cho em xin Sdt của chủ vườn nhé.

 Nguyễn Trọng Tâm - 23:09 14/07/20

 Trả lời

Có địa chỉ cụ thể của chủ vườn không ạ

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]