(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là một trong những trung tâm phân bố của lim xanh. Hiện nay, phần lớn diện tích rừng có lim xanh thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng đang giao cho các chủ rừng Nhà nước quản lý, nên rất thuận lợi cho việc kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư trồng, chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển kinh tế, du lịch sinh thái...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai nhiều giải pháp khôi phục, phát triển rừng lim xanh

Thanh Hóa là một trong những trung tâm phân bố của lim xanh. Hiện nay, phần lớn diện tích rừng có lim xanh thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng đang giao cho các chủ rừng Nhà nước quản lý, nên rất thuận lợi cho việc kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư trồng, chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển kinh tế, du lịch sinh thái...

Triển khai nhiều giải pháp khôi phục, phát triển rừng lim xanh

Chăm sóc cây giống lim xanh phục vụ trồng rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Thanh Kỳ (Như Thanh).

Thực hiện các chương trình, dự án về lâm nghiệp, trong những năm qua tỉnh ta đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ, khôi phục, phát triển rừng lim. Các ban quản lý rừng phòng hộ đã tổ chức trồng mới được 1.721 ha rừng lim xanh hỗn giao với các loài cây như luồng, keo tai tượng,... Nhìn chung, rừng lim trồng mới sinh trưởng, phát triển tốt.

Tuy nhiên, tính đến tháng 12-2018, toàn tỉnh mới chỉ có hơn 20 ngàn ha rừng có lim xanh phân bố tại các huyện: Như Xuân, Như Thanh, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Bá Thước, Thạch Thành..., tương đương 10% diện tích rừng lim xanh trước đây. Do nhiều nguyên nhân mà số lượng và chất lượng cây lim xanh còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh về đất đai, điều kiện sinh thái.

Để khôi phục và phát triển rừng lim xanh, ngành lâm nghiệp Thanh Hóa đã đề ra một số giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân và cộng đồng, về giá trị kinh tế, văn hóa, khoa học, môi trường gắn với đời sống cộng đồng. Trước mắt, tuyển chọn những cây lim xanh sinh trưởng, phát triển tốt, đủ tiêu chuẩn công nhận cây trội lấy giống, chủ động nguồn giống phục vụ gieo ươm. Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nuôi cấy mô đối với lim xanh để tạo giống có chất lượng cao, sạch bệnh, với số lượng lớn, giá thành hạ, đáp ứng nhu cầu trồng rừng hàng năm. Tập trung huy động và lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện có hiệu quả việc khôi phục và phát triển rừng lim xanh. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế kêu gọi hỗ trợ tài chính, kỹ thuật cho việc quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng đối với rừng tự nhiên, rừng trồng có lim xanh, nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường thế giới và nâng cao giá trị gia tăng ngành lâm nghiệp. Đồng thời, bảo tồn, phát triển bền vững nguồn gen cây lim xanh, phát huy những giá trị về văn hóa, khoa học, môi trường, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân miền núi tỉnh ta.

Tin và ảnh: Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]