(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đến 31–7–2020, Dự án Kè chống sạt lở bờ biển khu vực xã Quảng Nham (Quảng Xương) phải cơ bản hoàn thành, đáp ứng được nhu cầu phòng chống lụt bão, nên những tháng gần đây, các nhà thầu tăng cường thi công trên thực địa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trên công trường xây dựng dự án đê kè biển Quảng Nham

Với mục tiêu đến 31–7–2020, Dự án Kè chống sạt lở bờ biển khu vực xã Quảng Nham (Quảng Xương) phải cơ bản hoàn thành, đáp ứng được nhu cầu phòng chống lụt bão, nên những tháng gần đây, các nhà thầu tăng cường thi công trên thực địa.

Trên công trường xây dựng dự án đê kè biển Quảng NhamNhiều máy móc được huy động tại công trường xây dựng tuyến đê kè bờ biển xã Quảng Nham (Quảng Xương).

Cùng đi giám sát với các cán bộ của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn – đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án, chúng tôi được chứng kiến một không khí lao động “đặc biệt” nơi bờ biển xã Quảng Nham. Gần 11 giờ trưa, lúc cái nắng nóng tháng 6 như thiêu đốt, máy móc và công nhân trên công trường này mới bắt đầu ra thi công công trình. Nguyên nhân là công trình kè biển này phải thi công khi nước thủy triều rút, tất cả phải phụ thuộc vào sóng biển. Thời gian thủy triều lên xuống mỗi ngày lại khác nhau nên có thể nghỉ lúc giờ hành chính, nhưng lại phải thắp điện làm giữa đêm khuya hoặc trưa nắng.

Anh Lê Doãn Huấn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng nông nghiệp Thanh Hóa – một trong các nhà thầu, đồng thời là người chỉ đạo thi công tại công trường, cho biết: Được xác định là công trình trọng yếu của tỉnh, công ty chúng tôi luôn duy trì từ 20 đến 30 máy móc, thiết bị, duy trì hàng trăm công nhân để thi công. “Cái khó lúc đầu của công trình là đào móng đến đâu, nước biển dưới lòng đất tràn ra lênh láng đến đó, không thể thi công được. Các đơn vị thi công phải đắp bờ thành từng đoạn, máy xúc đào đến đâu, máy bơm hút nước đến đó, 2 máy xúc khác cắm cọc, thả ống buy và thả đá ngay để thi công phần móng kè” – anh Huấn chia sẻ thêm.

Được biết, toàn bộ xã Quảng Nham vốn là một doi đất lớn nhô ra, một bên là đoạn cuối sông Yên, một bên là biển. Hơn 10 năm trở lại đây, bên phía biển bị sạt lở nghiêm trọng. Mỗi mùa mưa bão, biển lại xâm thực sâu thêm vào đất liền mỗi năm hàng chục mét. Ông Phạm Thanh Tân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Nham, cho biết: Nhiều năm qua, nhất là sau các cơn bão số 6 và 7 năm 2007, mỗi năm, bờ biển xã chúng tôi đều bị xâm thực từ 20 đến 30m. Sau mỗi mùa mưa bão, sóng lại kéo trôi những khoảng đất lớn, những điểm sạt đã làm mất nhiều diện tích rừng phi lao, tiến sát đến móng nhà và các công trình phụ của Nhân dân. Bị sạt nặng nhất là các thôn Tiến, thôn Đức và thôn Tân, khiến bà con luôn sống trong bất an. Kè bờ biển Quảng Nham để chống sạt lở chính là ước nguyện, là khao khát của chính quyền và Nhân dân địa phương trong nhiều năm qua.

Trước thực trạng trên, nhiều năm liền, UBND tỉnh đều có các văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ hỗ trợ Thanh Hóa xây dựng dự án kè biển chống sạt lở này. Sau khi được Trung ương hỗ trợ vốn bởi Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã sử dụng vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và triển khai dự án. Công trình kè biển này hướng đến các mục tiêu kép: Ổn định bờ biển, khắc phục hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển do biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo vệ rừng phòng hộ ven biển, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản Nhân dân cũng như khu tránh trú bão tự nhiên cho tàu thuyền của ngư dân trong khu vực.

Công trình cũng tạo thêm các tuyến đường dân sinh; đồng thời, là đường kiểm tra cứu hộ, cứu nạn khi mưa bão, cải thiện cảnh quan môi trường trong khu vực. Công trình kè biển có tổng mức đầu tư gần 91,5 tỷ đồng này được khởi động các phần việc từ tháng 9–2019 và khởi công từ tháng 4–2020. Tuy thời hạn hoàn thành công trình đến tháng 3–2021, nhưng tỉnh và ngành nông nghiệp yêu cầu các đơn vị thi công phải hoàn thành phần thân kè trước tháng 8–2020 nhằm bảo đảm phòng, chống thiên tai ngay trong mùa mưa bão năm nay. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công đang tích cực triển khai các hạng mục trên toàn tuyến với tổng chiều dài hơn 2,5 km; tiến độ thi công toàn bộ công trình đã đạt khoảng 60%.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]