(Baothanhhoa.vn) - Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 40, có thời điểm hơn 40oC, đã làm cho 1.924,4 ha lúa thu mùa bị khô hạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Toàn tỉnh có 1.924,4 ha lúa thu mùa bị khô hạn

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 40, có thời điểm hơn 40oC, đã làm cho 1.924,4 ha lúa thu mùa bị khô hạn.

Diện tích lúa bị khô hạn tại xã Thăng Thọ (Nông Cống). Hương Thơm

Trong đó, diện tích chưa gieo cấy là 412,4 ha; đã gieo cấy là 1.512 ha, tập trung tại các địa phương, như: TP Thanh Hóa 1.310 ha; các huyện Thiệu Hóa 200 ha, Ngọc Lặc 167 ha, Tĩnh Gia 112,4 ha...

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, có thể kéo dài, để đảm bảo nguồn nước cho diện tích lúa mới cấy và gieo cấy hết diện tích theo kế hoạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các công ty, đơn vị thủy nông thực hiện nghiêm túc các phương án tưới và chống hạn vụ thu mùa năm 2018; phân công cụ thể cán bộ theo dõi, kiểm tra đồng ruộng, củng cố bờ vùng, bờ thửa để tránh mất nước gây thiếu nước cục bộ. Tập trung chỉ đạo cấp nước phục vụ tưới dưỡng cho cây trồng và phục vụ gieo cấy lúa thu mùa. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ độ mặn ở vùng ảnh hưởng xâm nhập mặn trước khi lấy nước; đóng, mở các cống ở các cửa sông hợp lý để giữ ngọt, ngăn mặn, tranh thủ tích trữ nước vào các ao đầm, kênh tưới, kênh tiêu để đề phòng hạn cục bộ đầu vụ. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác điều tiết, phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, không để hiện tượng thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí.

* Vụ thu mùa 2018, xã Phú Sơn (Tĩnh Gia) có kế hoạch gieo trồng 340 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích lúa là 265 ha. Tuy nhiên, hiện nay bà con nông dân trong xã mới gieo cấy được 185 ha lúa, bằng 70% kế hoạch, do nắng hạn kéo dài, thiếu nguồn nước nghiêm trọng nên các cánh đồng của xã xảy ra tình trạng nứt nẻ, khô hạn, khoảng gần 90% diện tích lúa đã gieo cấy của địa phương có nguy cơ chết, bị cháy do không có nước; nhiều cánh đồng không thể gieo cấy do bị thiếu nước trầm trọng.

Nếu trong những ngày tới thời tiết tiếp tục nắng nóng thì nguy cơ 100% diện tích lúa trên địa bàn xã có nguy cơ bị chết là hiện hữu.


Tiến Xuân và Sỹ Thành (Đài TT-TH Tĩnh Gia)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]