(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) đã trở thành điểm tựa cho hàng chục nghìn HSSV trên địa bàn tỉnh được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Nhất là, từ tháng 12-2019, mức cho vay mỗi HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã được nâng lên 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín dụng chương trình học sinh, sinh viên - tiếp sức cho học sinh nghèo được tới trường

Tín dụng chương trình học sinh, sinh viên - tiếp sức cho học sinh nghèo được tới trường

Cán bộ NHCSXH Đông Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách tại gia đình ông Doãn Văn Hiến, xã Đông Thịnh.

Những năm qua, chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) đã trở thành điểm tựa cho hàng chục nghìn HSSV trên địa bàn tỉnh được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Nhất là, từ tháng 12-2019, mức cho vay mỗi HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã được nâng lên 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV.

Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HSSV đã được cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp luôn quan tâm triển khai thực hiện, làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn phải đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Đến thăm gia đình ông Doãn Văn Hiến, ở xã Đông Thịnh (Đông Sơn), chúng tôi được ông chia sẻ: Năm 2015, khi nhận giấy báo đỗ đại học của con trai, gia đình ông Hiến vừa mừng lại vừa lo vì chưa biết xoay xở thế nào để có tiền nuôi con ăn học khi cuộc sống của cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, bản thân ông lại thường xuyên ốm đau. Giữa lúc đang băn khoăn, khó nghĩ, ông Hiến biết đến chương trình tín dụng HSSV của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nên con ông đã có điều kiện tiếp tục đến trường theo đuổi ước mơ. Nhờ có chương trình tín dụng cho HSSV, 5 năm qua, gia đình ông Hiến có thể yên tâm nuôi 2 người con theo học đại học. Hiện ông Hiến đang tiếp tục làm hồ sơ vay vốn để cô con gái thứ 3 vừa đậu đại học có thể tiếp tục đến trường.

Với mức vay tăng lên 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV đã tạo thuận lợi hơn cho việc học tập của con em các gia đình có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, có cơ hội được tiếp tục đến trường. Nhất là đối với nhiều gia đình có con đang theo học đại học như gia đình chị Trịnh Thị Thủy, ở thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực (Triệu Sơn)... Thu nhập của gia đình chị chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên việc để nuôi 3 người con học đại học thật sự rất khó khăn. Nhưng cũng nhờ có nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng HSSV, những khó khăn đã được tháo gỡ. Đến nay, 2 con trai của chị Thủy đã ra trường, có việc làm ổn định; còn con thứ ba đang học năm thứ hai Đại học Xây dựng. Chị Thủy cho biết, mức vay tăng lên, các cháu có điều kiện đóng tiền học, thêm chi phí mua sách vở để các cháu học tập tốt hơn, gia đình chị cũng yên tâm và cũng đỡ khó khăn nhiều.

Thực tế, qua rà soát, bình xét của các tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở, cán bộ tín dụng trực tiếp đến các hộ được vay vốn thẩm định, hiệu quả đồng vốn vay đã thực sự phát huy hiệu quả và mang tính nhân văn sâu sắc. Chương trình cho vay HSSV những năm qua đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cho con tiếp tục thực hiện ước mơ, nguyện vọng theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học dạy nghề. Tín dụng ưu đãi HSSV đã thực sự trở thành “bà đỡ” cho nhiều gia đình nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn.

Quá trình triển khai thực hiện chương trình cho HSSV vay vốn ưu đãi những năm qua trên địa bàn tỉnh, cho thấy, khi vay vốn, các hộ trả nợ đúng hạn, góp phần tăng vốn của quỹ tín dụng cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững. Đây là chương trình tín dụng lớn, áp dụng cho vay chủ yếu trung, dài hạn. Cũng chính nhờ đó, nhiều HSSV được vay vốn sau khi ra trường đã có việc làm ổn định và trả nợ tiền gốc đầy đủ cho ngân hàng; đồng thời, có thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tỉnh Thanh Hóa có tổng số HSSV được vay theo Chương trình tín dụng HSSV là gần 50.000 em. Tính đến ngày 31-8, tổng dư nợ của chương trình tín dụng cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh là gần 188 tỷ đồng, với 6.698 hộ đang còn vay vốn. Hầu hết khách hàng vay vốn đều nghiêm túc trả nợ gốc, lãi đúng kỳ hạn.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình này, thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng Quyết định 1656 của Thủ tướng Chính phủ về nâng mức cho vay tối đa lên 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV và tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn thuộc đối tượng, có HSSV được vay vốn để có điều kiện tiếp tục theo học. Nguồn vốn cho vay được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập. Hiệu quả từ chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HSSV đã góp phần phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là khu vực nông thôn, vùng khó khăn.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]