(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Triệu Sơn (NHCSXH Triệu Sơn) triển khai hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi được giải ngân thuận lợi, mức cho vay được điều chỉnh tăng phù hợp với tình hình thực tế, trở thành người bạn đồng hành, tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

Tín dụng chính sách tiếp sức cho học sinh, sinh viên khó khăn được đến trường

Những năm qua, Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Triệu Sơn (NHCSXH Triệu Sơn) triển khai hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi được giải ngân thuận lợi, mức cho vay được điều chỉnh tăng phù hợp với tình hình thực tế, trở thành người bạn đồng hành, tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

Tín dụng chính sách tiếp sức cho học sinh, sinh viên khó khăn được đến trườngCán bộ NHCSXH Triệu Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn tín dụng chính sách tại gia đình chị Lê Thị Tâm, ở thôn 4, xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

Với mục tiêu không để HSSV bỏ học do khó khăn về tài chính, hằng năm, NHCSXH Triệu Sơn tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng từ huyện đến xã, thị trấn về chính sách cho vay đối với HSSV. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương tuyên truyền đến từng hộ gia đình nắm bắt thông tin, thống kê số lượng HSSV có nhu cầu để hướng dẫn thủ tục vay vốn, giải ngân nguồn vốn kịp thời, giảm bớt khó khăn cho phụ huynh trong trang trải chi phí sinh hoạt và học tập của các em.

Gia đình chị Đặng Thị Hoài ở thôn 2, xã Dân Quyền trước đây thuộc diện hộ nghèo. Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH, chị đã đầu tư mở cửa hàng sửa chữa xe máy, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Năm 2022, con gái chị là cháu Lê Thị Thùy Linh đậu vào Trường Đại học Y học cổ truyền Hà Nội, lúc này chị vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con cái học hành đỗ đạt nhưng lại lo vì khoản chi phí học hành 6 năm đại học của con cũng là bài toán khó với gia đình. Tuy nhiên, được tiếp cận với chính sách ưu đãi cho HSSV vay vốn để học tập thông qua NHCSXH, vợ chồng chị có thêm kinh phí để nuôi con ăn học thành tài.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng HSSV mà con gái chị Lê Thị Tâm ở thôn 4, xã Vân Sơn có cơ hội viết tiếp ước mơ trên giảng đường đại học. Được biết, vợ chồng chị Tâm là lao động tự do, anh chị phải làm nhiều nghề để nuôi các con ăn học, cuộc sống còn khó khăn, vất vả. Năm 2021, khi con gái chị có giấy báo trúng tuyển vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đang lo không biết xoay xở thế nào thì chị được giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi HSSV dành cho gia đình chính sách với tổng số tiền gần 40 triệu đồng/năm học. Anh chị yên tâm về khoản chi phí cho con nhập học.

Đây chỉ là hai trong hàng nghìn hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với HSSV của NHCSXH Triệu Sơn.Theo Quyết định số 05/2022 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 19/5/2022 chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định 157/2007 có một số nội dung được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, về đối tượng vay vốn là HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật; HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, thị trấn nơi cư trú. Mức vốn cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng, tăng 3,2 triệu đồng/tháng so với mức vay thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình. Đến cuối tháng 2/2024, chương trình HSSV có dư nợ gần 34 tỷ đồng với 690 hộ đang được vay vốn, 700 HSSV vay vốn, nhiều HSSV được vay vốn sau khi ra trường đã có việc làm ổn định và trả nợ tiền gốc đầy đủ cho ngân hàng; đồng thời, có thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Phó Giám đốc NHCSXH Triệu Sơn Phạm Anh Tuấn, cho biết: “Để tín dụng ưu đãi HSSV thực sự trở thành “bà đỡ” cho nhiều gia đình nghèo, đối tượng chính sách, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tín dụng ưu đãi dành cho HSSV đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn đối tượng có HSSV được vay vốn để có điều kiện tiếp tục theo học. Khi đủ điều kiện, ngân hàng sẽ tạo điều kiện để nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập.

Từ những kết quả đạt được đã khẳng định tính nhân văn mà chương trình tín dụng HSSV mang lại. Chương trình đã “chắp cánh” cho ước mơ học hành, tạo dựng tương lai cho các em HSSV nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đây cũng chính là động lực thúc đẩy ý thức học tập của các HSSV, không chỉ giúp cho HSSV vượt qua khó khăn trước mắt mà còn trang bị cho các em nhận thức về cuộc sống, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội để hoạch định cho mình một hướng đi đúng đắn, đem kiến thức đã học được để xây dựng quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]