(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM ở các địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín dụng chính sách góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

Tín dụng chính sách góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

Được vay vốn của NHCSXH, nhiều hộ dân xã Nga Thành (Nga Sơn) đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM ở các địa phương.

Để hoàn thành 9/9 tiêu chí của huyện NTM, những năm qua huyện Nga Sơn và các xã, thị trấn đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội... Bám sát định hướng của huyện, Phòng Giao dịch NHCSXH Nga Sơn đã xây dựng kế hoạch tín dụng tập trung hướng tới mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn đối với một số chương trình trọng điểm, trong đó có chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Ngân hàng đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp công trình nước sạch và vệ sinh để phân bổ nguồn vốn về các thôn, xóm, tổ dân phố. Tham mưu cho ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thiết lập hồ sơ để giải ngân nhanh chóng, kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng nguồn vốn chính sách. Nhờ đó, đến ngày 20-6, tổng dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đạt hơn 455 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hộ nghèo đạt hơn 120 tỷ đồng, dư nợ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 98 tỷ đồng...

Không chỉ riêng huyện Nga Sơn mà trên toàn tỉnh, nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang góp phần hỗ trợ các địa phương hoàn thành mục tiêu XDNTM. NHCSXH tỉnh đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp tỉnh, cấp huyện ưu tiên phân bổ nguồn vốn cho người dân tại các địa phương phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được chuyển tải đến hộ vay thông qua ủy thác cho 4 tổ chức chính trị - xã hội với mạng lưới hàng nghìn tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở khắp các thôn, xóm, tổ dân phố. Theo số liệu thống kê của NHCSXH Thanh Hóa, trong giai đoạn 2015-2020, nguồn vốn NHCSXH đã cho 463.800 lượt hộ vay vốn; giúp 889 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tạo điều kiện cho 2.244 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn; xây dựng 7.589 nhà ở cho hộ nghèo và nhà ở xã hội... Hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, XDNTM, tập trung phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm chất lượng tín dụng, nguồn vốn được khai thác đúng mục đích, NHCSXH Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng chính sách xã hội cho 100% các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác, chủ tịch UBND và ban giảm nghèo cấp xã. Tổ chức phát động sâu rộng phong trào thi đua “chung sức XDNTM” giai đoạn 2010-2020 tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống. Đồng thời, tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương dành một phần kinh phí từ ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để tạo thêm nguồn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ngoài ra, NHCSXH Thanh Hóa còn chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các hội, đoàn thể, ban quản lý tổ TK & VV rà soát nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình chính sách trên cơ sở danh sách được cấp có thẩm quyền phê duyệt để chủ động bố trí nguồn vốn một cách kịp thời. Đến ngày 24-6, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH Thanh Hóa đạt 9.858,7 tỷ đồng, với 306.604 khách hàng còn vay vốn. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách đã có thêm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; nhiều học sinh con hộ nghèo có điều kiện tiếp tục theo học các chương trình đào tạo nghề, đại học, tạo dựng cơ hội thoát nghèo.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn cho các xã, thị trấn đang dồn lực về đích NTM thông qua các chương trình tín dụng cụ thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ về tín dụng ưu đãi để Nhân dân hiểu và tiếp cận với các nguồn vốn chính sách. Chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác thực hiện cho vay vốn gắn với chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]