(Baothanhhoa.vn) - Mùa hè năm 2019, tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ tăng đột biến do những diễn biến bất thường của thời tiết khiến nắng nóng kéo dài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiêu thụ điện mùa nắng nóng: Cần sự sẻ chia của khách hàng

Tiêu thụ điện mùa nắng nóng: Cần sự sẻ chia của khách hàng

Cán bộ Điện lực Thanh Hóa sửa chữa, khắc phục sự cố lưới điện.

Mùa hè năm 2019, tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ tăng đột biến do những diễn biến bất thường của thời tiết khiến nắng nóng kéo dài.

Trong khi đó, nắng nóng khiến mực nước tại các hồ thủy điện giảm. Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang trong thời kỳ bảo dưỡng nên sản lượng điện sản xuất tăng không đáng kể. Trước tình hình đó, để cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt được bảo đảm, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, các doanh nghiệp, người dân cần tích cực chung tay tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn.

Để chủ động cung ứng, truyền tải điện cho mùa hè năm nay, đồng thời hạn chế, khắc phục các sự cố điện xảy ra trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, rà soát các đường dây, thiết bị đang vận hành đầy và quá tải, đặc biệt lưu ý theo dõi tình trạng mang tải của các đường dây và trạm biến áp đang vận hành đầy hoặc có nguy cơ quá tải, thực hiện ngay các phương án san tải, cân pha, hoán đổi máy biến áp hợp lý để thiết bị vận hành tin cậy. Trong những tháng đầu năm, đơn vị cũng khẩn trương hoàn thiện các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện đưa vào vận hành nhằm phát huy hiệu quả, bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ khách hàng, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Tính đến ngày 26-5, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành xây lắp, đóng điện 25 công trình nâng cấp, sửa chữa lưới điện, góp phần quan trọng trong việc cấp điện ổn định cho khách hàng.

Bắt đầu bước vào những tháng đầu hè, việc tiêu thụ điện trên địa bàn tăng đột biến. Ước tính, sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng 4, 5, 6 sẽ tăng từ 15-20% so với những tháng trước đó. Theo số liệu từ Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Thanh Hóa, điển hình như từ ngày 17-19 tháng 5, công suất và sản lượng tiêu thụ điện trên toàn tỉnh tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải mà mất điện cục bộ tại một số khu vực. Bên cạnh đó, sau đợt nắng nóng, mưa to và giông lốc xảy ra, khiến lưới điện do công ty vận hành bị ảnh hưởng tại một số vị trí, gây gián đoạn cấp điện.

Xác định năm 2019 là năm có thời tiết khắc nghiệt, các hiện tượng thời tiết nắng nóng, giông lốc diễn ra thường xuyên, ngay từ đầu năm, Điện lực TP Thanh Hóa đã lên kế hoạch và chuẩn bị phương án đối phó với thời tiết nắng nóng. Điện lực Thanh Hóa đã lập kế hoạch và thực hiện tiểu tu đường dây, tập trung khắc phục các khiếm khuyết trên lưới như tăng cường cung, lèo, xử lý tiếp xúc, vệ sinh sứ, vệ sinh công nghiệp các thiết bị trên đường dây và trạm biến áp, thực hiện đo công suất tại các trạm biến áp vào giờ cao điểm để xác định tình trạng mang tải của máy biến áp và có phương án thay thế, điều chuyển phù hợp; cân pha, san tải trên các tuyến đường dây sau các trạm biến áp. Đơn vị cũng đã tập trung mọi nguồn lực, gấp rút hoàn thành các dự án chống quá tải nhằm bảo đảm phục vụ cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng. Theo đó, đơn vị đã phối hợp, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thi công, sớm đưa các dự án đầu tư, cải tạo vào vận hành với tổng giá trị 94,3 tỉ đồng; bố trí trực tăng cường 100% cán bộ để đáp ứng nhanh, ổn định cấp điện cho khách hàng với các mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, an toàn điện cho nhân dân; bảo đảm phương án cấp điện tốt nhất; khắc phục nhanh, xử lý kịp thời sự cố, sớm khôi phục cấp điện cho khách hàng; huy động mọi nguồn lực, vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm 4 tại chỗ để ứng phó.

Đại diện Điện lực TP Thanh Hóa cho biết: Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ cho việc cấp điện phục vụ trong mùa nắng nóng nhưng thời tiết nắng gay gắt và giông lốc vào cuối ngày diễn ra bất thường trong những ngày gần đây nên việc cung cấp điện cho khách hàng trong một số thời điểm đã bị gián đoạn do sự cố lưới điện, quá tải cục bộ máy biến áp trong thời gian cao điểm, điển hình như tại một số khu vực phường Đông Vệ, Quảng Thắng, Tân Sơn, Điện Biên. Đặc biệt, một số mặt bằng quy hoạch mới, việc xây dựng đường dây, trạm biến áp cấp điện không theo đúng như quy hoạch đã phê duyệt dẫn đến đường dây và các TBA này thường xuyên quá tải gây nhảy át tô mát. Mặt khác, lưới điện tại các khu quy hoạch này chưa được bàn giao cho ngành điện nên việc duy tu, bảo dưỡng, cải tạo không kịp thời, nó cũng là nguyên nhân gây mất điện và không đáp ứng việc cấp điện khi phụ tải tăng đột biến, như: Mặt bằng quy hoạch 90, mặt bằng quy hoạch 1413 phường Đông Vệ, Khu đô thị Bình Minh phường Đông Hương, khu vực dân cư Chợ đầu mối phường Đông Hương...

Đại diện Phòng An toàn, Công ty Điện lực Thanh Hóa chia sẻ: Để ứng phó với các sự cố điện mùa nắng nóng, bảo đảm tình hình cung ứng điện, ngoài sự nỗ lực của ngành điện, mỗi người dân, gia đình cũng như tổ chức đoàn thể cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả: Tắt điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn một cách hợp lý... Đồng thời, chính quyền và nhân dân cần tích cực phối hợp bảo vệ, giải phóng hành lang an toàn lưới điện, tránh chặt cây, thả diều trong thời điểm nắng nóng làm vướng đường dây, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Tùng Lâm


Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]